ข่าว

 "สนธิรัตน์"มั่นใจราคามันดีต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "สนธิรัตน์" มั่นใจราคามันดีต่อเนื่อง

 

           “สนธิรัตน์”นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่โคราชรับฟังปัญหาชาวไร่มันสำปะหลัง พร้อมเซ็นMOU 4 สมาคมฯ หนุนเกษตรกรผู้ปลูกมันและเสริมมาตรการสินเชื่อ โดยใช้กลไกภาคเอกชนแก้ไขปัญหาและยกระดับมาตรฐานการค้าแก่อุตสาหกรรมมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์จากมันทั้งระบบอย่างยั่งยืน 

 "สนธิรัตน์"มั่นใจราคามันดีต่อเนื่อง

   

            เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคา มันสำปะหลัง และพบปะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ณ สหกรณ์การเกษตรปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยได้ชี้แจงแนวทางและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในปีการผลิต 2561/62 ซึ่งเป็นการบริหารจัดการโครงสร้างมันสำปะหลังทั้งระบบตั้งแต่การผลิตและการตลาดเพื่อการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลังอย่างยั่งยืน  โดยให้สินเชื่อสหกรณ์ ดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 1 ต่อปี ระยะเวลา 12 เดือน วงเงินสินเชื่อ 1,500 ล้านบาท เพื่อรวบรวมรับซื้อมันสำปะหลังจากเกษตรกร ช่วยดูดซับผลผลิตให้เกษตรกร มีแหล่งจำหน่ายผลผลิตที่หลากหลาย

 "สนธิรัตน์"มั่นใจราคามันดีต่อเนื่อง

              ในส่วนเกษตรกรให้สินเชื่อ รายละไม่เกิน 20,000 บาท ดอกเบี้ย ร้อยละ 0.5 ต่อเดือน เป้าหมายเกษตรกร 100,000 ราย วงเงินสินเชื่อ 2,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินในครัวเรือน เพื่อลดปัญหา การก่อหนี้นอกระบบของเกษตรกร นอกจากนี้ยังสนับสนุนเงินทุนการเพาะปลูกระบบน้ำหยด เพิ่อเพิ่มผลิตภาพการผลิต (Productivity) และคุณภาพของผลผลิตและลดต้นทุนการผลิตมันสำปะหลัง รายละไม่เกิน 230,000 บาท ดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 4 ต่อปี วงเงินสินเชื่อ 1,150 ล้านบาท

              นอกจากนี้รัฐบาลยังได้สนับสนุนเครื่องสับมันขนาดเล็กให้กับกลุ่มเกษตรกร ซึ่งประกอบด้วย วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มกองทุนหมู่บ้าน ให้สามารถแปรรูปเป็นมันเส้นในการเพิ่มมูลค่าผลผลิต จำนวน 740 เครื่องและยังเชื่อมโยงตลาด ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายมันสำปะหลังทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อยกระดับคุณภาพมันสำปะหลัง ให้ตรงกับความต้องการของตลาด 

                “ขณะนี้รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ได้กำกับดูแลการนำเข้ามันสำปะหลัง อย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกิดการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งการป้องกันโรคพืช อาทิ โรคไวรัสใบด่างที่อาจมีการแพร่ระบาดมาจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย”รมว.พาณิชย์กล่าว

                อย่างไรก็ตามจากผลการดำเนินงานของรัฐบาลในฤดูกาลปี 2560/61 ที่ผ่านมา ได้มีการบริหารจัดการโครงสร้าง มันสำปะหลังทั้งระบบทั้งในด้านการผลิตและการตลาดเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมา ราคามันสำปะหลังอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง โดยมีราคาสูงสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.04 บาท เมื่อเทียบกับปีก่อนราคาอยู่ที่กิดลกรัมละ 1.81 บาท และในปัจจุบันราคาเฉลี่ยมันสำปะหลัง เชื้อแป้ง 25% (ต.ค. 61 – ม.ค. 62) อยู่ที่กิโลกรัมละ 2.81 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรมีความพึงพอใจ เนื่องจากต้นทุนการผลิตมันสำปะหลังของเกษตรกร อยู่ที่ประมาณ 1.90 บาท

     

       "สนธิรัตน์"มั่นใจราคามันดีต่อเนื่อง

           ทั้งนี้ในการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และคณะในครั้งนี้ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีลงนาม MOU จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ การรับซื้อมันสำปะหลังราคาที่เป็นธรรม ระหว่างเกษตรกรและโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ด้วยการลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อสร้างความมั่นใจให้เกษตรกรที่จะสามารถจำหน่ายผลผลิตมันสำปะหลังได้ในราคาที่เป็นธรรมและแนวทางการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทยร่วมกับ 4 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมการค้า มันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

            โดยได้ร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ที่ดีที่จะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูก มันสำปะหลัง ด้วยการลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังให้ได้รับผลตอบแทนจากการจำหน่ายผลผลิตในราคาที่คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิตและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดโลกอย่างแท้จริง โดยใช้กลไกของภาคเอกชนในการแก้ไขปัญหาและยกระดับมาตรฐานการค้า ตลอดจนขีดความสามารถ แก่อุตสาหกรรมมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังทั้งระบบ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ