ข่าว

ชาวไร่ยาสูบวัดใจพลังประชารัฐ วอนล้มภาษีบุหรี่บัตรทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวไร่ยาสูบวัดใจพลังประชารัฐ วอนล้มภาษีบุหรี่บัตรทอง

 

             

             ตัวแทนชาวไร่ยาสูบ 80 คน มอบกระเช้าเพื่อแสดงความขอบคุณแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ที่ช่วยผลักดันมาตรการช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบ ยังหวั่นรัฐให้เงินช่วยเหลือแต่จ้องเก็บภาษีบุหรี่เพิ่ม ลั่นพร้อมสนับสนุนเต็มที่หากยกเลิกร่าง พ.ร.บ.จัดเก็บเงินสมทบเพื่อกองทุนบัตรทอง

    

          นายสุธี ชวชาติ นายกสมาคมผู้บ่ม ผู้เพาะปลูก และผู้ค้าใบยาสูบ จังหวัดลำปาง และตัวแทนภาคีเครือข่ายยาสูบประเทศไทย เผยว่า “พวกเราเป็นตัวแทนชาวไร่ยาสูบและครอบครัวในภาคเหนือ ภาคอีสาน เพชรบูรณ์ และสุโขทัย กว่า 2 แสนคนอยากแสดงความขอบคุณท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รี​ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง​พรรคพลังประชารัฐ ได้ช่วยผลักดันงบประมาณช่วยเหลือ 159 ล้านบาทจากรัฐบาล ซึ่งพอช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในระยะสั้นจากการที่การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ลดโควต้ารับซื้อใบยาปีนี้เหลือเพียง 50% ไปได้บ้าง”

            นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดเพชรบูรณ์ และตัวแทนภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบอีกท่านหนึ่ง กล่าวว่า “มาตรการเงินช่วยเหลือเป็นเพียงการแก้ปัญหาระยะสั้นของฤดูกาลผลิตนี้เท่านั้น สิ่งที่พวกเรายังกังวลคือหากรัฐบาลจะมีการเก็บภาษีบุหรี่เพิ่มอีก 2 บาทเพื่อสมทบกองทุนบัตรทอง จะทำให้ราคาบุหรี่กระโดดขึ้นจาก 60 บาท เป็น 90 บาททันที โควต้ารับซื้อใบยาของ ยสท. คงต้องลดลงไปอีกหรือไม่มีเลย พวกเราก็คงต้องเลิกทำอาชีพยาสูบไปในที่สุด ร่าง พรบ. ภาษีบุหรี่บัตรทองนี้นอกจากจะเป็นการทำร้ายชาวไร่และครอบครัวทั่วประเทศกว่า 2 แสนคนแล้ว ยังมีข้อท้วงติงในหลายเรื่อง เช่น เลือกปฏิบัติเจาะจงเก็บบุหรี่อย่างเดียวโดยไม่เก็บภาษีจากเหล้า-เบียร์ด้วย หากรัฐบาลต้องการช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบจริงๆ ก็ควรยกเลิกความตั้งใจที่จะเก็บภาษีบุหรี่เพิ่ม ซึ่งน่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดให้กับชาวไร่ยาสูบได้”

            “พรรคพลังประชารัฐกำลังเร่งปักธงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดที่ปลูกยาสูบสำคัญของประเทศ เช่นลำปาง เชียงราย สุโขทัย เพชรบูรณ์ หาก พรบ. นี้ผ่านออกมาก่อนการเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่พรรคพลังประชารัฐมีรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ถึง 4 คน แต่ไม่คัดค้านเพื่อช่วยเหลือพวกเรา แสดงว่าแกนนำพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงผู้ลงสมัคร สส. ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาปากท้องของชาวไร่ยาสูบอย่างจริงจัง ซึ่งคงมีผลกระทบต่อคะแนนเสียงของพรรคพลังประชารัฐแน่นอน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ