ข่าว

พณ.จับมือ คิง ไว กรุ๊ป ค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนเต็มรูปแบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือคิง ไว กรุ๊ป ผลักดัน SMEs ไทย ค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดนในเต็มรูปแบบ

 

          กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือคิง ไว กรุ๊ป ผลักดัน SMEs ไทย ค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดนในจีนเต็มรูปแบบ เผยปี 61 ชาวจีนสั่งสินค้าออนไลน์มีมูลค่าสูงถึง 9 ล้าน

 

          วันที่ 13 ธ.ค. 61 - น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท International Merchandise Exchange & Exhibition Company Limited (IMX Co., Ltd.) ในเครือ King Wai Group (คิง ไว กรุ๊ป) ผู้ให้บริการการค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดนครบวงจรจากจีน (Cross Border E-Commerce Platform) เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับ SMEs ของไทยเข้าถึงตลาดจีนผ่านช่องทางต่างๆทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ของบริษัท ซึ่งการค้าแบบ Cross Border E-Commerce (CBEC) หรือการค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดน เป็นรูปแบบการค้าสำหรับโลกดิจิทัลที่มาแรงและทดแทนการค้าแบบดั้งเดิม ผู้ซื้อสามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากผู้ขายในต่างประเทศผ่านผู้ให้บริการแพลตฟอร์มในรูปแบบ B2C ได้ แตกต่างจากการค้าออนไลน์ปกติที่ซื้อขายเฉพาะภายในประเทศเท่านั้น

 

พณ.จับมือ คิง ไว กรุ๊ป ค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนเต็มรูปแบบ

          น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวว่า บริษัท IMX ในเครือคิง ไว กรุ๊ป  มีจุดแข็งสำคัญ คือ เป็นผู้ให้บริการด้านการค้าแบบการค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดนแบบครบวงจรในประเทศจีน มีเวปไซด์ KJT.com รองรับ มีบริการด้านขนส่ง การกระจายและบริหารจัดการคลังสินค้า รวมถึงภาษี ชำระเงินเพื่อให้ผู้บริโภคชาวจีนสามารถสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ รวมทั้งยังมีพื้นที่ศูนย์แสดงสินค้าถาวรในเซี่ยงไฮ้และเมืองอื่นๆด้วย จะยิ่งทำให้ผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ SMEs ให้สามารถเข้าถึงตลาดจีนแบบครบวงจรไร้รอยต่อทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ได้ง่ายดายขึ้น 

 

          น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวว่า ปัจจุบัน การค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดน เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีน China E-Commerce Association รายงานว่า ปี 61 การค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดนในจีนคิดเป็นมูลค่า 9 ล้านล้านหยวนและในปี 63 คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 12 ล้านล้านหยวน คาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวแบบก้าวกระโดดแบบนี้ไปอีกหลายปี

 

         

พณ.จับมือ คิง ไว กรุ๊ป ค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนเต็มรูปแบบ

 

          น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวว่า ช่องทางการค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดนได้รับความนิยมสูงเนื่องจากเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคชาวจีนเข้าถึงสินค้าจากต่างประเทศมากขึ้น มีตัวเลือกหลากหลายโดยเฉพาะสินค้าที่มีแบรนด์ คุณภาพสูง ประกอบกับรัฐบาลจีนให้ความสำคัญและสนับสนุนอย่างมากทั้งการออกกฎระเบียบอำนวยความสะดวกกว่าช่องทางการค้าปกติหรือออนไลน์ปกติ และสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ

 

          ทั้งนี้ในปี 2019 รัฐบาลจีนยกเว้นภาษีศุลกากรให้กับผู้บริโภคสำหรับการสั่งซื้อสินค้าที่ผ่านทาง CBEC Platform สำหรับการสั่งซื้อต่อครั้งไม่เกิน 5,000 หยวน และยอดสั่งซื้อรวมทั้งปีไม่เกิน 26,000 หยวนหรือประมาณ 123,000 บาท (De Minimis Value) รวมทั้งเรียกเก็บภาษี VAT และภาษีสรรพาสามิตร้อยละ 70 ของอัตราปกติ ซึ่งทำให้ผู้ขายมีต้นทุนราคาขายต่ำกว่าช่องทางอื่นถึง 20-50  % ประกอบกับการเพิ่มรายการสินค้าที่อยู่ใน CBEC เป็น 1,300 รายการ และการลดกฎระเบียบขั้นตอนการนำเข้า-ส่งออกและวางระบบฐานข้อมูลที่ชัดเจน ทำให้ผู้ซื้อได้รับสินค้าภายใน 3-7 วัน แทนการค้าออนไลน์ปกติที่จะใช้เวลานานถึง 15 วัน

 

พณ.จับมือ คิง ไว กรุ๊ป ค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนเต็มรูปแบบ

 

          “กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นว่า ช่องทางการเข้าตลาดจีนผ่านการค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดนจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประโยชน์ทางภาษีทำให้ต้นทุนการขายต่ำกว่าช่องทางปกติหรือออนไลน์แบบดั้งเดิม กฎระเบียบใหม่ที่จะช่วยลดเวลาและเพิ่มกำไร ขจัดความยุ่งยากในการหาตัวแทนและสามารถที่จะขายสินค้าที่สะดวกขึ้น โดยเฉพาะ SMEs ที่มีแบรนด์และต้องการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองไม่ควรพลาด เร่งศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าตนอย่างละเอียด พร้อมส่งเสริมผู้ประกอบการไทยขายสินค้าไทยผ่านการค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดน ทั้งในเวปไซด์ Thaitrade.com และของเครือข่ายพันธมิตรออนไลน์ เชื่อมั่นว่าจะผลักดันสินค้าไทยเจาะตลาดสากล โดยใช้โอกาสและช่องทางดังกล่าวให้เกิดประโยชน์สูงสุด” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ