ข่าว

ก.แรงงานจับมือจุฬาฯ เตรียมจัดตั้งศูนย์วิจัยแรงงานแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงานจับมือจุฬาฯ เตรียมจัดตั้งศูนย์วิจัยแรงงานแห่งชาติ

 

             ปลัดแรงงาน เผยศูนย์วิจัยแรงงานแห่งชาติ ( NLRC) จะเป็นศูนย์รวมข้อมูลแรงงานในระบบ -นอกระบบ รองรับจากผลกระทบการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี แบบก้าวกระโดด  รวมทั้งพิจารณาร่างแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการศูนย์วิจัยแรงงานแห่งชาติ และจัดตั้งหน่วยประสานงานและร่างโรดแม็พ การดำเนินงานของศูนย์วิจัยแรงงานแห่งชาติด้วย

 

               นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมมือจัดตั้งศูนย์วิจัยแรงงานแห่งชาติ (NLRC) และพัฒนาระบบ (Big Data) ด้านแรงงาน เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด และปัญญาประดิษฐ์  ที่ส่งผลต่อตลาดแรงงานในระบบ นอกระบบ และผู้ประกอบการ โดยจะลงนามความร่วมมือและเปิดตัวร่วมกันในเดือนมกราคม 2562 พร้อมร่วมกันจัดตั้งคณะทำงาน และกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์การดำเนินงาน ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อตั้งศูนย์วิจัยแรงงานแห่งชาติ และการบริหารจัดการข้อมูล ซึ่งจะเป็นการจัดการฐานข้อมูลด้านแรงงานของประเทศได้อย่างครบวงจร 

            นายจรินทร์ กล่าวว่า ศูนย์วิจัยแรงงานแห่งชาติ นอกจากรวบรวมข้อมูลในกระทรวงแรงงาน ยังจะเชื่อมโยงไปยังหน่วยงานอื่น โดยจะเป็นการรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมากให้มารวมไว้ในที่เดียวกัน จะเป็นแหล่งศึกษาด้านแรงงานโดยเฉพาะ เพื่อวางแผนรองรับการพัฒนาแรงงานในอนาคต รวมทั้งจะเป็นศูนย์กลางในการศึกษาวิจัยด้านแรงงานของประเทศ ยกระดับการพัฒนาฐานข้อมูลและใช้ประโยชน์จากงานวิจัยประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบาย เป็นฐานข้อมูลที่ทุกภาคส่วนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ สามารถวางแผนอนาคตในการพัฒนาแรงงานให้ก้าวทันและรองรับการเปลี่ยนแปลงในยุค 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยต่อไปจะสามารถรู้ข้อมูลด้านแรงงานเป็นรายบุคคล เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียวเท่านั้น 

         

  ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานและจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ได้ประชุมหารือถึงการกำหนดแนวทางการจัดตั้งศูนย์วิจัยแรงงานแห่งชาติ ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบ โครงการวิจัยของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน โครงการวิจัยในปีงบประมาณ 2562 โครงการวิจัยที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2560 และ 2561 ผลการประชุมหารือกับที่ปรึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาข้อมูลรองรับศูนย์วิจัยแรงงานแห่งชาติ โครงการพัฒนาระบบ Job Demand Open Platform เพื่อสนับสนุนการจัดเตรียมแรงงานและการพัฒนาทักษะที่จำเป็นให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม และความต้องการแรงงานในอนาคตของประเทศ รวมทั้งพิจารณาร่างแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการศูนย์วิจัยแรงงานแห่งชาติ และจัดตั้งหน่วยประสานงานวิจัยแรงงานแห่งชาติ และร่างโรดแม็พ การดำเนินงานของศูนย์วิจัยแรงงานแห่งชาติด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ