ข่าว

"ประยุทธ์"ดีใจ"เกษตรกรสวนปาล์ม"ราคาผลสดขยับ 3 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์"ดีใจกับ"เกษตรกรสวนปาล์ม"ราคาผลสดขยับตัวสูงขึ้นแตะ 3 บาท ต่อกิโลกรัม 

 

 

              9 ธันวาคม 2561 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.  

 

 

              ได้รับรายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า หลังจากที่ ครม. มีมติให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงงานไฟฟ้าบางปะกง 160,000 ตัน เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อช่วยดึงราคาปาล์มน้ำมันให้สูงขึ้นนั้น ล่าสุดจากการลงพื้นที่ จ.ชุมพรและสุราษฎร์ธานี ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า ผู้ประกอบการในท้องถิ่นเกิดความมั่นใจแนวทางของรัฐบาล ส่งผลให้ราคารับซื้อผลปาล์มสดขยับเป็น 3 บาทต่อกิโลกรัม หน้าโรงงานสกัด ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ 3 - 3.20 บาทต่อกิโลกรัม โดยภาครัฐจะทำให้ราคาดังกล่าวส่งถึงมือเกษตรกรชาวสวนปาล์มให้ได้


              นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า  ยังได้รับความร่วมมือจากค่ายรถใหญ่และรถบรรทุกที่หันมาเติมน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 มากกว่า 100,000 คันแล้ว ตามนโยบายสนับสนุนให้สถานบริการน้ำมันขายไบโอดีเซล บี 20 ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ทำให้เกษตรกรได้รับประโยชน์โดยตรง 

 

               นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า นายกฯได้ย้ำการช่วยเหลือเกษตรกรมีทั้งมาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพ 1,500 บาทต่อไร่ และการช่วยเหลือเรื่องราคาที่จะทำให้ทุกคนได้ประโยชน์ทั่วถึงกัน เพราะเกษตรกรบางคนมีสวนปาล์มอยู่ในที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์หรือมีข้อจำกัดอื่น ๆ ทำให้ไม่เข้าเกณฑ์การช่วยเหลือค่าครองชีพ ดังนั้น จึงดีใจกับเกษตรกรที่ราคาปาล์มเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้ว โดยรัฐบาลพร้อมจะดูแลแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ