ข่าว

กยน.ไฟเขียวเงินช่วยสวนยาง 1.8 พันบาทต่อไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"นั่งหัวโต๊ะประชุมกยน.ผ่าน 3 มติรวดทั้งจ่ายเงินช่วยสวนยาง 1.8 พันบาทต่อไร่รายละไม่เกิน 15ไ ร่ สั่งอปท.ทั้งประเทศทำถนนลาดยางพารา อย่างน้อยตำบลละ 1 กม.


                29 พฤศจิกายน 2561 "กฤษฏา"เร่งกรมส่งเสริมสหกรณ์หางบหนุนสหกรณ์แปรรูปยางส่งออกมดันลดพื้นที่ปลูกไม่เหมาะ 4 ล้านไร่หาพืชอื่นยันทุกแนวทางทำราคายางขึ้นเป็นของขวัญปีใหม่ชาวสวนยาง



 

 

                นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.)ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกนย.มอบหมายให้ทำหน้าที่ประธานแทน ว่า กนย.มีมติเห็นชอบ 3 โครงการ 1.โครงการสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาอาชีพเกษตรกรชาวสวนยางไร่ละ 1.8 พันบาท รายละไม่เกิน 15 ไร่ จำนวนกว่า 1.3 ล้านราย โดยเจ้าของสวนยางจำนวนกว่า 9 แสนราย ๆ ได้ 1.1 พันบาทและคนกรีดยางกว่า 3 แสนราย ๆ ละ 700 บาท

 

               2.สนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ทั่วประเทศประมาณ 8 หมื่นแห่ง ทำถนนลาดยางผสมซีเมนต์ อย่างน้อยหมู่บ้านและตำบลละ 1 กิโลเมตร และ3.ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำรวจรวบรวมสมาชิกเกษตรกรสวนยาง ตั้งกลุ่มแปรรูปเพื่อการส่งออก ขณะนี้สำรวจเบื้องต้นมีอย่างน้อย 8 กลุ่ม ที่ดำเนินการประสบผลสำเร็จอยู่แล้ว เช่น สหกรณ์ชาวสวนยางอ.บ่อทอง จ.ชลบุรี สามารถขึ้นเป็นเจ้าใหญ่ทำการแปรรูยางแท่งส่งออกตลาดต่างประเทศเพื่อนำไปผลิตล้อยางและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ขอให้สหกรณ์สวนยางที่มีความพร้อมมีศักยภาพนำโมเดลนี้มาทำโดยให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ไปคัดเลือกสหกรณ์ในพื้นที่ที่มีความสนใจเข้ามาดำเนินโครงการโดยเร็วและกรมเร่งหางบสนันสนุน

 

กยน.ไฟเขียวเงินช่วยสวนยาง 1.8 พันบาทต่อไร่

 

               นายกฤษฏา กล่าวว่าในสัปดาห์หน้าจะเชิญบริษัทผลิตล้อยางรถยนต์ทั้งของไทยและต่างประเทศที่มีโรงงานในไทย มาประชุมเพื่อขอความร่วมมือในการรับซื้อยางพาราจากสถาบันเกษตรกรโดยตรง ให้เพิ่มปริมาณรับซื้อมากขึ้นโดยให้สิทธิพิเศษทางภาษีเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมที่ลงทุนเขตระเบียบเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก(อีอีซี)            

 

               สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำอย่างยั่งยืน ต้องลดพื้นที่ปลูกยางในพื้นที่ไม่เหมาะสมมีประมาณ 4 ล้านไร่ โดยตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาดูแลอย่างเป็นรูปธรรมและใกล้ชิดกับเกษตรกร ในการหาเมล็ดพันธุ์พืชที่เหมาะสมกับพื้นที่ให้เกษตรกรเกิดความมั่นใจปรับเปลี่ยนสวนยาง ทั้งกยท.กรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดทำแผนส่งเสริมปลูกพืชอื่นทดแทนยาง หรือปลูกแซมในสวนยางที่มีอายุ 25 ปี หรือเกิน15ปีที่ต้นโทรมให้น้ำยางน้อยไม่คุ้มทุน ซึ่งได้สั่งการให้ทำแผนให้แล้วเสร็จก่อนปีใหม่ว่าพืชชนิดใดที่จะนำมาทดแทนยางและมีผลตอบแทนสูง สิ่งสำคัญต้องมีตลาดรองรับ เพื่อเป็นของขวัญให้กับเกษตรกรสวนยางทั่วประเทศ

 

กยน.ไฟเขียวเงินช่วยสวนยาง 1.8 พันบาทต่อไร่

 

              อปท.แสดงความจำนงร่วมโครงการทำถนนลาดยางพาราผสมซีเมนต์ ได้แจ้ง เบื้องต้นอย่างน้อยหมู่บ้านละ 1 กม. ตอนนี้มีเพิ่มมากขึ้น จึงได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯตั้งศูนย์เฉพาะกิจดูแลโครงการทำถนนยางพารา ขึ้นที่กระทรวงเกษตรฯ สรุปรายงานความคืบหน้าทุกวันพฤหัส มั่นใจว่าถ้าดำเนินการทั้งหมดนี้ราคายางต้องปรับตัวขึ้นแน่นอน ซึ่งประสานกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ให้จัดทำแผนผังโครงสร้างถนนยางพาราทั้งแบบแอสฟัสติกและพาราซอยซีเมนท์ รับรองโดยวิศวะกรกรมทางหลวงชนบท จะทำให้อบต.ต่าง ๆ สามารถจัดซื้อจัดจ้างได้โดยเร็ว โดยแบบเสร็จก่อนวันที่ 10 ธ.ค.นี้

 

             ทั้งนี้ได้กำชับกยท.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบเกษตรกรชาวสวนยางทั้งประเทศ ให้ทุ่มเททำงานโดยดำเนินการโครงการต่างๆให้เห็นผลสำเร็จ เพื่อให้เกษตรกรสวนยางออกจากฝันร้ายราคายางตกต่ำที่มีมาต่อเนื่องเป็นของขวัญปีใหม่แก่ชาวสวนยาง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ