ข่าว

ททท.จัดทำSWOTขยายฐานตลาดท่องเที่ยวตรัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ททท.จัดทำSWOTขยายฐานตลาดท่องเที่ยวตรัง

             เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่โรงแรมธรรมรินทร์ธนา นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการแถลงแผน ปี 62 ทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง ทั้งด้านส่งเสริมตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงด้านประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ตรังเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว โดยมีนายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตรัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าของกิจการนำเที่ยวที่ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก


             นายลือชัย กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดตรัง ตอนนี้คงถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกัน จากการประชุมถึงแผนพัฒนาจังหวัดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา การท่องเที่ยวทำทันทีและได้เงินใช้ซึ่งสามารถแก้วิกฤติในยามวิกฤติของบ้านเราได้ จังหวัดตรังเป็นพื้นที่หน้าด่านชายแดนฝั่งอันดามัน ที่มีระบบโลจิสติกส์แบบดั้งเดิมมากว่า 100 ปี ในความจริงแล้วจังหวัดตรังไม่ใช่เมืองผ่านและไม่ได้เป็นเมืองรองด้วยซ้ำไป ด้วยเสน่ห์ของเมืองตรังที่มีสมควรที่จะเป็นเมืองหลัก อยากฝากไปถึงผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต้องเล่นแร่แปรธาตุให้ดี เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวสามารถทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนได้ 
                ด้าน นางสาวนันทวัน   ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตรังกล่าวว่า เพื่อเป็นการขยายฐานตลาด ททท. ได้จัดทำ SWOT เพื่อหาจุดแข็งจุดอ่อน กำหนดกลยุทธ์พบว่าจุดแข็งของตรังนั้น ภาพลักษณ์เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงอาหาร แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีความสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน มีประเพณีและวัฒนธรรมเชิงวิถีไทย โดดเด่นเป็นอัตลักษณ์และชุมชนมีความเข้มแข็ง และมีการคมนาคมมายังจังหวัดตรังครบทุกรูปแบบ เครื่องบิน รถทัวร์ รถไฟ

                โดยจังหวัดตรัง มีการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง และได้รับความนิยมจากทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ มีความสงบเงียบและเรียบง่ายของวิถีชีวิตชุมชนเมืองและชนบท และคงความเป็นเอกลักษณ์ไม่ผันเปลี่ยนไปตามกาลเวลาและกระแสนิยม ซึ่งในปี 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวโดยประมาณ 1.6 ล้านคน เพิ่มจากปีที่แล้วร้อยละ 10 รายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยว ประมาณ 9,000 ล้านบาท และในปี 2562 นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าไว้ว่ารายได้ต้องเพิ่มขึ้นจากเดิมรายได้ 10
 

            มีรายงานเพิ่มเติมว่าทั้งนี้ วันพักเฉลี่ยของนักท่องเที่ยว 2.37 วันจากห้องพักทั้งหมด 4,543 ห้อง ซึ่งตามเกาะต่าง ๆ 798 ห้อง และค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน 2,661 บาท ซึ่งจะเป็นหมวดค่าที่พัก ค่าอาหารและของที่ระลึก และจากการเก็บสถิติพบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนทะเลตรังมากที่สุด คือ กลุ่มสแกนดินเนเวีย (ประกอบด้วย สวีเดน ฟินแลนด์ นอรเวย์ เดนมาร์ก) นอกจากนี้ รองลงมา คือ เยอรมัน มาเลเซีย ฝรั่งเศส และตามมาด้วยจีน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ