ข่าว

คิกออฟกว่า 8 หมื่นหมู่บ้านถนนดินซีเมนท์ผสมยางพารา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"คิกออฟทุกหมู่บ้านกว่า8.8หมื่นแห่งทำถนนดินซีเมนท์ผสมยางพาราทั่วประเทศ สั่งปลัดกษ.เร่งกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท ทุกกระทรวง ปูพรมซื้อน้ำยางสดจากเกษตรกร

     

            26 พฤศจิกายน 2561 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปถ.)หลายจังหวัดได้ดำเนินการทำถนนดินซีเมนท์ผสมยางพารา  

    

 

 

            ซี่งมีจังหวัดที่เป็นต้นแบบ คือ หนองบัวลำพู สงขลา และอุทัยธานี สุราษฎร์ธานี ตรัง ชุมพร กำลังเริ่มดำเนินการตนขอชื่นชมในความร่วมมือของหน่วยงานหากใช้น้ำยางทำถนนทำทุกหมู่บ้าน-ชุมชน ทั่วประเทศกว่า 8.8 หมื่นแห่งๆละ 1 กิโลเมตร จะสามารถยกระดับราคายางได้ และเป็นกำลังใจข้าราชการทุกคนทุ่มเทช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนที่ประสบความความเดือดร้อนได้อย่างรวดเร็วทั่วถึงทุกพื้นที่

 

            พร้อมกันนี้สั่งการด่วนที่สุดให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ผู้ตรวจราชการกระทรวง ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ผู้บริหารหน่วยงานกระทรวงเกษตรฯทุกพื้นที่เรื่องการตรวจสอบติดตามปัญหาการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ โดยแจ้งผู้รับทราบ  ปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทุกจังหวัด ว่าตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐใช้ยางพาราและขณะนี้ อปท.หลายแห่งได้เริ่มสนองนโยบายดังกล่าวโดยได้ใช้งบประมาณของ อปท.ไปจัดทำโครงการทำถนนด้วยยางพารา ขณะเดียวกันมีรายงานว่าการใช้เงินประมาณของ อปท.บางแห่งยังมีปัญหาการอนุมัติหรือการใช้จ่ายตามระเบียบว่าด้วยการงบประมาณของ อปท.นั้นเพื่อให้การดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลดังกล่าวข้างต้น เป็นไปด้วยความเรียนร้อยและมีประสิทธิภาพ

 

คิกออฟกว่า 8 หมื่นหมู่บ้านถนนดินซีเมนท์ผสมยางพารา


             จึงให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯและผู้เกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้ ให้เกษตรจังหวัด และ ผอ.กยท.จังหวัด ไปประสานงานกับท้องถิ่นจังหวัดเพื่อสอบถามผู้บริหารอปท.หรือเจ้าหน้าที่ อปท.ในพื้นที่ว่าการจัดทำโครงการใช้ยางพาราของ อปท.ที่กำลังจะเริ่มดำเนินการหรือดำเนินการไปแล้วนั้น มีปัญหา อุปสรรคเรื่องการอนุมัติ การใช้งบประมาณตามระเบียบ กฎหมายในประเด็น เรื่องใดหรือไม่ เช่น การใช้งบประมาณเหลือจ่าย การใช้งบประมาณเงินสะสมหรืองบประมาณอื่นๆของ อปท.หรือเงื่อนไขตามประกาศกำหนดราคากลางฯลฯ

 

             พร้อมทั้งให้ลงไปตรวจสอบติดตามการทำถนนหรือโครงการใช้างพาราในโครงการอื่นๆในพื้นที่ว่ามีปัญหาในการจัดซื้อน้ำยางจากเกษตรกรหรือไม่รวมทั้งมีความก้าวหน้าอย่างไรพร้อมทั้งให้รายงานปัญหา อุปสรรค และความก้าวหน้าให้ กษ.ส่วนกลางทราบทุกระยะด้วย ทั้งนี้เมื่อกระทรวงเกษตรฯได้รับรายงานเรื่องปัญหาอุปสรรค ให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯและ รก.ผว.กยท.ได้ประสานกับ ปมท.และหรืออ.กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและอ.กรมบัญชีกลางเพื่อหารือในแนวทางการแก้ไขปัญหาให้หน่วยปฎิบัติในพื้นที่โดยเร็วอย่าชักช้าอย่างเด็ดขาด 

 

คิกออฟกว่า 8 หมื่นหมู่บ้านถนนดินซีเมนท์ผสมยางพารา

 

             "ปลัดกระทรวงเกษตรฯเร่งประสานงานกับปลัดกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทหรือหน่วยรัฐอื่นๆเพื่อหารือให้พิจารณาสนับสนุนการใช้ยางพาราในถนนสายรองต่าง ๆ ทั่วประเทศโดยใช้งบประมาณเหลือจ่ายปี 2561 หรือปี2562 หรืองบประมาณกลางปี(หากมี)ด้วย รวมทั้งเกษตรและสหกรณ์จังหวัดประสานงานกับหัวหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อขอให้พิจารณาเสนอผวจ.และคณะกรรมการพัฒนาเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สนับสนุนให้ใช้เงินงบประมาณเหลือจ่ายจากงบประมาณพัฒนาจังหวัดหรือกลุ่มจังหวัดมาใช้ในโครงการการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐตามนโยบายของรัฐบาลอีกทางหนึ่งด้วย"นายกฤษฏา กล่าว


              นอกจากนี้ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯทุกเขตได้ออกไปตรวจติดตามการดำเนินงานตามโครงการใช้ยางพาราในหน่วยงานรัฐในพื้นที่จังหวัดตามรายละเอียดดังกล่าวโดยใกล้ชิดทั้งนี้ให้ถือว่าการตรวจราชการตามโครงการนี้เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่ต้องให้ความสำคัญเป็นกรณีพิเศษด้วย

 

              จึงขอให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯวางระบบการตรวจและติดตามผลการตรวจราชการครั้งนี้ให้เป็นระบบเพื่อให้รัฐบาลและรมว.กษ.ได้ทราบความก้าวหน้าหรือปัญหาอุปสรรคต่างๆและสามารถสั่งการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรและประชาชนมากที่สุด

 

คิกออฟกว่า 8 หมื่นหมู่บ้านถนนดินซีเมนท์ผสมยางพารา


              นายกฤษฎา กล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานจากเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) จังหวัดหนองบัวลำภูว่า ได้ประสานงานกับองค์การบริหารงานส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี ทางอบจ. อนุมัติงบประมาณสร้างถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราเป็นแห่งแรกเป็นถนนสาธิต ตามนโยบายส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานรัฐ โดยอบจ.หนองบัวลำภูซื้อน้ำยางสดจากกลุ่มเกษตรกรห้วยเดื่อ 1,200 กิโลกรัมและจากสหกรณ์กองทุนสวนยางโนนทันยางทอง จำกัด 1,200 กิโลกรัม มาทำถนนยางพาราที่หมู่ 4 บ้านหินลับ ตำบลหนองสวรรค์ อ. เมืองหนองบัวลำภูแล้ว 

 

              รายงานระบุว่า จากราคาซื้อขายที่กรุงเทพฯ อยู่ที่กิโลกรัมละ 36 บาทนั้น กลุ่มเกษตรกรต้องมีค่าใช้จ่ายในการนำแอมโมเนียและสารกันกอกเพื่อป้องกันยางจับตัวเป็นก้อนมาใส่ในน้ำยางสด รวมทั้งค่าขนส่งเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 10.23 บาทต่อกิโลกรัม แต่ทางอบจ. รับซื้อน้ำยางสดในพื้นที่โดยเกษตรกรไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนดังกล่าวที่กิโลกรัมละ 26.67 บาท 

   

คิกออฟกว่า 8 หมื่นหมู่บ้านถนนดินซีเมนท์ผสมยางพารา

 

              นายแพทย์ศราวุธ สันตินันตะรักษ์ นายกอบจ. หนองบัวลำภูกล่าวว่า ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการก่อสร้างถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราแก่ผู้บริหารอบต. เทศบาล และพนักงานด้านช่างถึงการนำน้ำยางพาราสดและน้ำยางพาราข้นมาทำถนนตามมาตรฐานงานดินซีเมนต์ของกรมทางหลวงชนบทตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อผลักดันราคายางพาราที่ตกต่ำให้มีราคาสูงขึ้น ซึ่งได้ทำถนนสาธิตไว้ที่สาย นภ. ถ. 10009 สายบ้านเก๋าโกใต้-บ้านโนนงาม ตำบลหนองสวรรค์ อำเภอ​เมืองหนองบัวลำภูสำหรับถนนสายแรกนี้ยาว 200 เมตร ผิวการจราจรกว้าง 6 เมตร คิดเป็น 1,200 ตารางเมตร  ใช้ซีเมนต์ 240 ถุงผสมดินลูกรัง คลุกเคล้าให้เข้ากัน ต่อมาใช้น้ำยางพาราสดพ่นให้ทั่วผิวถนน แล้วใช้เครื่องจักรกลเกลี่ยและคลุกเคล้าถึง 4 รอบ แล้วจึงบดอัดให้แน่น

   

             นายกอบจ. หนองบัวลำภูกล่าวว่า ยังมีอบต. 43 แห่งและเทศบาล 24 แห่งแสดงความจำนงที่จะร่วมโครงการเพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางในจังหวัด ทั้งนี้ถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราความยาว 1 กิโลเมตร ผิวการจราจรกว้าง 6 เมตร คิดเป็น 6,000 ตารางเมตร ใช้น้ำยางสด 12,000 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 26.67 บาท คิดเป็นค่าน้ำยางสด 320,040 บาท ทั้งนี้เมื่อรวมค่าวัสดุอื่นๆ จะใช้งบประมาณ 1,130,040 บาทในการสร้างถนนงานดินซีเมนต์ยางพาราความยาว 1 กิโลเมตร โดยทางจังหวัดหนองบัวลำภูจะรับซื้อน้ำยางสดจากสถาบันเกษตรกรในท้องถิ่นเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และช่วยยกระดับราคายางให้สูงขึ้นตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาล

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ