ข่าว

รัฐเตรียมรับซื้อ"น้ำมันปาล์ม" 18 บาทต่อกก.ผลิตไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครม." ถก มาตรการช่วย "ชาวสวนยาง-ปาล์ม" พร้อมรับซื้อน้ำมันปาล์ม 18 บาทต่อกก. ผลิตไฟฟ้า วอน อย่าประท้วง ไล่ ไปดูมาตรการช่วยเหลือ ไม่ใช่กล่าวอ้างคนจนกว่าเดิม

 

 

               20 พฤสจิกายน 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ 

 

 

               โดยบอกว่า เรื่องของเกษตรกรสวนยาง สวนปาล์ม แม้กระทั่งมะพร้าว วันนี้ได้มีการหารือในที่ประชุมครม.มีหลายมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรหลายรูปแบบด้วยกัน ทั้งมาตรการเร่งด่วน เช่นการรับซื้อน้ำมันปาล์ม 18 บาทต่อกิโลกรัม ประมาณ 1.6 แสนตัน เพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าโดยซื้อจากลานเท โรงสกัดน้ำมันปาล์มของเกษตรกรโดยตรง ส่วนระยะยาวจะมีการเพิ่มการใช้น้ำมันบี 20 โดยตั้งเป้าปีละประมาณ 5 แสนตัน อยากให้ทุกคนเข้าใจความต่อเนื่องการที่จะดูแลพืชการเกษตรดูเหมือนง่าย ดังนั้นต้องแยกให้ออกอะไรคือมาตรการในการแก้ปัญหาเร่งด่วน ระยะสั้นแต่ไม่ใช่จะให้ตลอดเพราะต้องใช้งบประมาณอีกส่วนไปสนับสนุนในส่วนที่ขาด 

     

               นายกฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนของยางพาราประเทศไทยมีการผลิตยางถึง 4.6 ล้านตัน ใช้ในประเทศไม่เกิน 7 แสนตัน แต่วันนี้ใช้ถึง 6 แสนตันยังเหลืออีก 4 ล้านตันที่ต้องส่งออกไปขายต่างประเทศ รวมแล้วเรามียางมากกว่าประเทศอื่นในโลก ดังนั้น ราคายางจึงขึ้นอยู่กับปริมาณ เราต้องสร้างความเข้มแข็ง เช่น ลดการปลูก แก้ปัญหาการปลูกในพื้นที่บุกรุก วันนี้มีมาตรการเสนอเข้ามาแล้วต้องรอฟังในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติก่อน โดยจะมีโครงการช่วยเหลือไม่เกิน 15 ไร่ และจะเพิ่มเติมมาตรการในเรื่องใช้ยางในประเทศ แต่ไม่ว่าจะเอายางไปทำอะไรก็ตามหากต้นทุนสูงขึ้น ราคาผลผลิตที่เกิดจากกยางก็จะแพงขึ้น สิ่งเหล่านี้รัฐบาลเสียเงินอยู่แล้ว โดยส่วนแรกคือมาตรการเร่งด่วนช่วยเกษตรกร จากนั้นดูแลผู้ประกอบการที่ต้องถือว่าต้องช่วยต้องดูแลทุกภาคส่วน 

             

     

 

 

 

                นายกฯ กล่าวต่อว่า เรื่องยาง ปาล์ม มะพร้าววันนี้กระทรวงพาณิชย์เสนอมาตรการเข้ามา และตนสั่งการให้ด่านตรวจทุกจุดของทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกันแก้ปัญหาการลักลอบนำสินค้าเกษตรเข้ามาในประเทศจะต้องมีผลสัมฤทธิ์ในการจับกุมและการดำเนินการ เราจำเป็นต้องใช้นโยบายทางด้านความมั่นคงเข้าไปเกี่ยวข้องโดยใช้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เข้าไปดำเนินการ รวมถึงเรื่องเร่งด่วนอื่นๆ แต่ทั้งนี้ต้องไม่ให้เกิดผลกระทบโดยรวม

      

             นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการประท้วงของเกษตรกรตนเข้าใจว่าเดือดร้อนจึงได้เรียกประชุมไปเมื่อวันที่ 19 พ.ย.เพื่อนำแนวทางไปหารือกัน มันต้องใช้เงินมากพอสมควร เรื่องประท้วงต่าง ๆ แต่ขอร้องอย่าประท้วงเลย รัฐบาลดูแลทุกเรื่อง ขออย่างเดียวให้เข้าใจว่าทุกอย่างในกรณีที่รัฐบาลให้เงินไปเพียงแค่บรรเทาความเดือดร้อนเป็นการชั่วคราว สิ่งที่อยากขอคือการปรับเปลี่ยนตัวเอง และเข้าใจบริบทการค้าการลงทุนในปัจจุบัน ทุกคนทราบดีว่าเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างไร หลายประเทศมีปัญหา หลายประเทศดีขึ้นแต่น้อยมาก เรารักษาสภาพได้ขนาดนี้ถือว่าดีมาก

 

            ปัญหาสำคัญที่สุดคือมีการกล่าวอ้างว่าคนจนกว่าเดิมต้องไปดูในรายละเอียดอย่างบัตรสวัสดิการคนจนรัฐบาลก็ไปเติมให้ครั้งละ 14 ล้านคน อย่างไรก็ตาม เรื่องยางพาราและปาล์มรัฐบาลต้องช่วยแน่นอน รวมถึงพืชผลการเกษตรอื่นๆ แล้วถามว่าจะทำอย่างไรหรือจะให้พูดหาเสียงอย่างเดียวว่าแก้ปัญหายางแล้วก็จบแล้ว แต่รัฐบาลนี้เตรียมแก้ทั้งยางปาล์มอ้อยเยอะแยะไปหมดหลายเรื่องด้วยกันเป็นปัญหาที่ต้องแก้ทั้งระบบ

     

 

 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ