ข่าว

"กฤษฏา"ชงครม.เร่งด่วนช่วยเหลือชาวสวนยางพารา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"ชงครม.เร่งด่วนช่วยเหลือชาวสวนยางพาราต่อกนย.พรุ่งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยางพารา

 

 

              19 พฤศจิกายน 2561 นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า พร้อมนำเสนอมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางพาราต่อคณะกรรมการยางพาราและคณะกรรมการนโยบายยางพาราธรรมชาติ 

 

              ทั้งนี้ประกอบด้วย โครงการเร่งด่วนพัฒนาอาชีพเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรชาวสวนยางเป็นรายครอบครัวเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นระหว่างราคายางพาราตกต่ำ ลดปริมาณการผลิตยางพาราโดยส่งเสริมให้มีการปรับเปลี่ยนต้นยางพาราที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไปหรืออายุ 15 ปี แต่ต้นโทรมให้น้ำยางน้อยไม่คุ้มค่าเพื่อไปปลูกพืชอื่น ๆ รวมทั้งสนับสนุนให้ปลูกพืชต่างๆ แซมในสวนยาง โดยอาจพิจารณาให้แรงจูงใจกับเกษตรกรมากกว่าปัจจุบันเพื่อเร่งการตัดสินใจลดปริมาณการผลิตยาง ซึ่งจะทำควบคู่กับการให้แรงจูงใจกับผู้ผลิตในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ไม้ยางพาราในประเทศเป็นวัตถุดิบหรือลดภาษีสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ไม้ยางพาราในประเทศเป็นวัตถุดิบเพื่อเพิ่มอุปสงค์ไม้ยางพาราให้สอดรับกับอุปทานไม้ยางพาราที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น

 

              มาตรการสำคัญซึ่งคาดว่า จะลดปริมาณยางพาราออกสู่ตลาดได้อย่างแน่นอนคือ การหยุดกรีดยาง (tapping holiday) เป็นเวลา 1-2 เดือนซึ่งกระทรวงเกษตรฯ และการยางแห่งประเทศไทยเชิญชวนให้ชาวสวนยางทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการฝากน้ำยางไว้กับต้นยางช่วงราคาตกต่ำซึ่งจะทำให้ยางพาราลดลงจากตลาดไปในทันทีจำนวน 500,000 ตันต่อเดือนเพื่อกระตุ้นราคายางพาราในตลาด (short price) ให้ปรับตัวสูงขึ้นเพราะการซื้อขายยางนั้นเป็นแบบส่งมอบสินค้าและซื้อขายล่วงหน้า โดยมีสัญญาส่งมอบสินค้าเมื่อครบอายุสัญญา

 

"กฤษฏา"ชงครม.เร่งด่วนช่วยเหลือชาวสวนยางพารา

 

              นายกฤษฎากล่าวว่า วิธีการหยุดกรีดยางนี้ หากสามารถควบคุมการหยุดกรีดได้จริงจะมีผลให้การราคายางพาราปรับตัวสูงขึ้นมาก จึงต้องการสื่อสารถึงเกษตรกรชาวสวนยางทั้งประเทศที่เห็นด้วยกับมาตราการดังกล่าว โดยหากมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการมากกว่าร้อยละ 80 ของเกษตรกรชาวสวนยางทั้งประเทศ จะมอบหมายให้กยท.ไปจัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพชาวสวนยางระหว่างโครงการเพื่อให้มีรายได้มาชดเชยช่วงหยุดกรีดยางต่อไป

 

              กระทรวงเกษตรฯ ยังได้ขอความร่วมมือบริษัทหรือภาคเอกชนที่มีธุรกิจแปรรูปหรือโรงงานอุตสาหกรรมผลิตล้อยางส่งขายในต่างประเทศและหรือภายในประเทศเพื่อขอให้เข้าร่วมรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนเปลี่ยนยางล้อรถยนต์ในช่วงเทศกาลปีใหม่เพื่อความปลอดภัยทางถนนในราคาถูก โดยสามารถนำใบเสร็จซื้อยางล้อรถยนต์ไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลหรือนิติบุคคลประจำปีได้ ในขณะที่บริษัทเอกชนหรือโรงงานที่เข้าร่วมโครงการผลิตล้อรถยนต์ราคาถูกจะได้สิทธิพิเศษทางภาษีเช่นกัน โดยมีเงื่อนไขและหลักฐานว่า ซื้อยางพาราจากกลุ่มเกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกรที่ กยท.รับรองโดยตรงด้วย

 

"กฤษฏา"ชงครม.เร่งด่วนช่วยเหลือชาวสวนยางพารา

 

              อีกทั้งได้เชิญชวนบริษัทเอกชนทั้งของไทยและต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนผลิตหรือรับแปรรูปยางส่งไปขายต่างประเทศโดยมีสิทธิพิเศษทางการลงทุนตามที่หน่วยงานรัฐและการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหรือสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จะได้กำหนดต่อไป สำหรับการส่งเสริมและเร่งรัดการใช้ยางพาราในประเทศให้มากขึ้นอย่างเร่งด่วนโดยส่งเสริมการใช้ยางพาราและผลิตภัณฑ์จากยางพาราในทุกรูปแบบโดยจะเริ่มจากหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐก่อน แล้วจึงขยายไปสู่ตลาดหรืออุตสาหกรรมต่างๆ ต่อไป

 

              นายกฤษฎา กล่าวว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ผู้บริหารกระทรวง และหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ ทุกหน่วย รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจแก่เกษตรกรและประชาชนว่า มาตรการและวิธีการดังกล่าวเป็นการดำเนินการในระยะเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรเท่านั้น กระทรวงเกษตรฯ ยังจะพิจารณาหามาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางในระยะยาวโดยการรักษาเสถียรภาพราคายางพารา เพื่อให้ชาวสวนยางมีรายได้มั่นคงต่อไป

     

"กฤษฏา"ชงครม.เร่งด่วนช่วยเหลือชาวสวนยางพารา

 

              นายกฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการดังกล่าวนั้น สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ศึกษาปัญหาภาวะวิกฤติราคายางพาราและแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำจากข้อมูลและข้อเท็จจริงจากพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งรวบรวมข้อมูลจากองค์การศึกษาเรื่องยางระหว่างประเทศ (IRSG) และหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ซึ่งพบว่า ตั้งแต่ปี 2547 มีการสนับสนุนให้ปลูกยางพาราในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศนับล้านไร่ โดยไม่มีการวางแผนการผลิต (Agriculture Production Plan) ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดนั้น จึงส่งผลให้ประเทศไทยเป็นทั้งผู้ผลิตยางพาราปริมาณมากที่สุดในโลกรวมทั้งเป็นผู้ส่งออกยางพารามากที่สุดในโลก กลุ่มประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ยังมีอินโดนีเซีย มาเลเซีย จีน เวียดนามและอินเดีย

 

              โดยในปี 2560 ประเทศไทยมีพื้นที่กรีดยางได้ จำนวน 20.32 ล้านไร่ ทำให้ประเทศไทยมีผลผลิตยางมากถึง 4.5 ล้านตัน ปัจจุบันราคายางพาราอยู่ในภาวะขาลง โดยราคายางแท่ง ปี 51-60 หดตัวลงเฉลี่ยร้อยละ 4.12 ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ปี 51-60 หดตัวลงเฉลี่ยร้อยละ 2.86 ขณะที่ต้นทุนการผลิตยางแผ่นดิบของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2550 – 2559 กลับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีท่าทีว่าจะลดลง แต่เกษตรกรขายยางพาราได้ราคาลดลง ต้นทุนการผลิตยางแผ่นดิบของไทยปี 2550-2559 ร้อยละ 6.94 ส่วนราคาที่ขายได้ต่ำกว่าต้นทุนในอัตราร้อยละ - 3.76

 

"กฤษฏา"ชงครม.เร่งด่วนช่วยเหลือชาวสวนยางพารา

 

              ส่วนสถานการณ์ราคายางพาราเปรียบเทียบกับผลผลิตทั้งประเทศตั้งแต่ปี 2540 – ปัจจุบัน จะพบว่าปี 2557 - 2561 ปริมาณผลผลิตยางเฉลี่ยในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีปริมาณผลผลิตยางมากที่สุดจำนวน 4.50 ล้านตันมากกว่าทุกช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ในช่วงปี 2557 – 2561 ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกก็มีราคาลดต่ำลงทำให้มีการใช้ยางสังเคราะห์มากกว่ายางพารา ขณะเดียวกันได้เกิดความขัดแย้งทางการค้า (Trade War) ระหว่าง สหรัฐอเมริกา กับ จีน และประเทศคู่ค้าอื่น ๆ ของสหรัฐอเมริกา จึงทำให้การส่งออกยางพาราจากประเทศไทยไปยังประเทศจีนหรือประเทศลูกค้ารายสำคัญลดลง ส่งผลราคายางในตลาดโลกลดลงและส่งผลถึงราคาในประเทศด้วย 

     

              นายกฤษฎาย้ำว่า การแก้ไขปัญหาราคายางพาราในประเทศไทยให้ยั่งยืนและไม่มีผลกระทบต่อระบบการคลังของประเทศคือ ลดการพึ่งพาการส่งออกเพราะราคายางพาราในต่างประเทศอยู่ในภาวะเวลาลดลงทุกตลาดและราคายางพาราซื้อขายในประเทศยังคงอิงกับราคาซื้อขายยางพาราล่วงหน้า (future trading) ในต่างประเทศด้วย ขณะเดียวกันก็ต้องเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศให้มากขึ้นพร้อมกับการปรับสมดุลลดปริมาณ (supply) ยางพาราลงด้วย จึงจะทำให้ราคายางพาราในประเทศมีเสถียรภาพ

 

"กฤษฏา"ชงครม.เร่งด่วนช่วยเหลือชาวสวนยางพารา

 

              “ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนยางประสบมีรายได้ไม่เพียงพอจึงเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือตามมาตรการต่างๆ เหมือนเช่นในอดีตที่ราคายางพาราตกต่ำ ล่าสุดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการด่วนที่สุดให้มีการพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำอย่างเร่งด่วนในที่ประชุมครม. ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยกับมาตรการหยุดกรีดยางทั่วประเทศ พร้อมกันนี้จะต้องจัดทำโครงการพัฒนาอาชีพแก่เกษตรกรรายละไม่เกิน 10 – 15 ไร่ รวมถึงจะเร่งรัดการใช้ยางภายในประเทศให้มากขึ้นด้วย” นายกฤษฎากล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ