ข่าว

ไตร-เจน  โซลูชั่น" หนุนอุตสาหกรรม  รง.ไทย ใช้ก๊าชสะอาด LNG

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไตร-เจน  โซลูชั่น" หนุนอุตสาหกรรม  รง.ไทย ใช้ก๊าชสะอาด LNG จดปากกาเซ็นสัญญา กับ ปตท. เป็นตัวแทนผู้ขาย  รวบตรึง ยาว10ปี

 
 
ไตรเจน โซลูชั่น  เซ็นสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว LNG  กับ ปตท.  เป็นระยะเวลา 10 ปี  หวังส่งต่อพลังงานทางเลือก ที่สะอาดปลอดภัย  และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  สู่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมให้แพร่หลายทั่วประเทศ  ระบุ ถือเป็นการสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ช่วยส่งเสริมพลังงานสะอาด สู่โรงงานภายในประเทศได้เป็นอย่างดี  ขณะย้ำความมั่นใจ ในการเป็น ตัวแทนผู้ส่งต่อพลังงานก๊าซLNG ในครั้งนี้  จะสามารถส่งต่อไปยัง ผู้ประกอบการโรงงานในพื้นที่นอกแนวท่อก็าซ ต่างๆได้อย่างคล่องตัว และมีประสิทธิภาพ  เพราะได้พันธิมิตรที่ดีอย่าง " เอ็กซิออน"   และ "SSB Cryogenic  จากสิงคโปร์" ให้ความร่วมมือ
              

    เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายสมโมท  สาระโกเศศ  กรรมการผู้จัดการบริษัท ไตร-เจน โซลูชั่น จำกัด ร่วมลงนามในสัญญาการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว LNG  ระหว่าง บริษัท ไตร-เจน โซลูชั่น จำกัด  ในฐานะบริษัทตัวแทนผู้ซื้อ   กับ   บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทผู้จำหน่าย     ที่  ห้องประชุมใหญ่ บริษัทไตร-เจน  โซลูชั่น  ถนนประเสริฐมนูกิจ     ซึ่งงานนี้  มีนายวุฒิกร สติฐิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่จัดหาและตลาดก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในสัญญาซื้อขายดังกล่าว ในฐานะบริษัทตัวแทนผู้จำหน่ายด้วย    โดยสัญญาการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวดังกล่าว ในครั้งนี้มีระยะเวลา 10 ปี    และมีเป้าหมาย เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ก๊าซ LNG และขยายตลาดไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ใช้ก๊าซฯ ภายในประเทศเป็นหลัก
                  นายสมโมท  สาระโกเศศ  กรรมการผู้จัดการบริษัท ไตร-เจน โซลูชั่น จำกัด   กล่าวว่า  หลังจากการเซ็นสัญญาการซื้อขาย ก๊าซธรรมชาติเหลว LNG  กับ ปตท. เป็นเป็นระยะเวลา 10 ปี  ในครั้งนี้   บริษัท ไตร-เจน โซลูชั่น จำกัด จะถือเป็นตัวแทนผู้ส่งต่อพลังงานจากก๊าซธรรมชาติเหลว LNG อีกรายหนึ่ง  ที่พร้อมจะส่งต่อ   ก๊าซธรรมชาติเหลว LNG  ไปยัง ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ต่างๆ  รวมถึงผู้ประกอบการ ที่อยู่นอกเหนือแนวเขตท่อส่งก๊าซธรรมชาติ LNG ของปตท. ด้วย    และเนื่องจากก๊าซ  LNG มีสถานะเป็นของเหลว ที่สามารถขนส่งได้ทางรถ จึงสะดวกต่อการขนส่งจากคลังก๊าซ LNG ของปตท. ในอำเภอมาบตาพุด จังหวัดระยอง  ไปยังลูกค้าในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่นอกแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติ  เพื่อรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก.ในขณะนี้ด้วย
                "ทางบริษัทไตร-เจน โซลูชั่น ฯ  มีความมั่นใจว่าจะสามารถจัดส่งก๊าซ LNG ให้กับโรงงานอุตสาหกรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เนื่องจากทางบริษัทได้รับร่วมมือจาก บริษัท เอ็กซิออน  ประเทศไทย จำกัด   ซึ่งมีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจจำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลว   และยังมีบุคคลากรด้านพลังงานที่ประสบการณ์มาอย่างยาวนาน   ที่มีความสามารถทั้งด้านการบริการ และการพัฒนาตลาดก๊าซธรรมชาติเหลวในประเทศไทย   อีกทั้ง บริษัทฯ ยังมี  SSB Cryogenic  ซึ่งเป็นบริษัทของประเทศสิงคโปร์ ที่มีความพร้อมในด้านอุปกรณ์ เทคโนโลยี และการปรับสภาพเรือเพื่อขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว  ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล ร่วมเป็นพันธมิตรในการดำเนินธุรกิจพลังงานจากก๊าซธรรมชาติเหลว LNG  ดังกล่าว  ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะทำให้ธุรกิจนี้เติบโตและสามารถก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็งอย่างแน่นอน"   นายสมโมท  กล่าว
                นายสมโมท  กล่าวด้วยว่า  บริษัทฯ รู้สึกอุ่นใจ และยินดีเป็นอย่างยิ่ง  สำหรับการเซ็นสัญญาการซื้อขาย ก๊าซธรรมชาติเหลว LNG  เป็นระยะเวลา 10ปี  ในครั้งนี้  กับ ทางบริษัท ปตท.   เพราะ ปตท.ถือเป็นบริษัทมหาชน จำกัด ที่เป็นผู้นำในการดูแลด้านพลังงานหลักของประเทศ     ซึ่งทาง  บริษัท ปตท.  เอง  เขาได้มีการดำเนินการก่อสร้าง คลัง ก๊าซธรรมชาติเหลว LNG  ตัวนี้ไว้ ที่ อำเภอมาบตาพุด จังหวัดระยอง     ทำให้หลังจากการเซ็นสัญญาครั้งนี้แล้ว   บริษัทไตร-เจน โซลูชั่น ก็จะกลายเป็นตัวแทนผู้ส่งต่อพลังงานทางเลือก LNG ของ ปตท. อีกรายหนึ่ง    ที่มีความมุ่งหวัง ที่จะช่วยขยายฐานการสั่งซื้อ  หรือการเพิ่มจำนวนการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวจากอุตสาหกรรมในแหล่งต่างๆ      

                  ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่า  การร่วมมือกันครั้งนี้   นอกจากจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลว LNG   ภายในประเทศแล้ว    ยังเป็นการขยายช่องทางการใช้เชื้อเพลิงทางเลือกให้เหมาะสม และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด    ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับแผนนโยบายไทยแลนด์ 4.0  และสอดคล้องกับ แผนปฏิรูปประเทศด้านพลังงานสะอาด  ที่จะส่งผลต่อการเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศอย่างยั่งยืนอีกด้วย   
                  อย่างไรก็ตาม  มีรายงานว่า สำหรับ  ก๊าซธรรมชาติเหลว LNG นั้น ถือเป็นหนึ่งในเชื้อเพลิงทางเลือก ที่มีศักยภาพ และให้ค่าความร้อนสูงกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ  ขณะที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าเชื้อเพลิงทั่วไป 8-10%    นั่นหมายถึงว่า ถ้าโรงงานอุตสาหกรรม ทั่วไปหันมาใช้ LNG ตัวนี้  ก็จะทำให้ช่วยลดต้นทุน ของผู้ประกอบการลงไปด้วย   ที่สำคัญก๊าซธรรมชาติเหลว LNG ยัง ถือเป็นเชื้อเพลิงสะอาด หรือเป็นพลังงานจากธรรมชาติที่ปลอดภัย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม   เนื่องจากเป็นก๊าซที่ไม่มีกลิ่น  ไม่มีสี  ไม่เป็นพิษ  และไม่มีฤทธิ์กัดกร่อน      ซึ่งทำให้ตอนนี้  ก๊าซ LNG  กำลังถูกพูดถึง และเป็นที่นิยม ที่ถูกนำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เพิ่มมากขึ้น    

    

              ซึ่งส่วนใหญ่ ผู้ประกอบการในโรงงานทั่วไปมักจะนิยมใช้  ก๊าซLNG  ตัวนี้   มาเป็นพลังงานเพื่อทดแทนเชื้อเพลิงจากก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG)  / รวมทั้งใช้แทน น้ำมันเตา / และแทน น้ำมันดีเซล ที่โรงงานอุตสาหกรรมหลายราย ใช้อยู่ปัจจุบัน      อย่างไรก็ตาม  เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ จะ ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมอีกส่วนหนึ่ง หันมาใช้  หรือ จะมีความต้องการที่จะใช้ก๊าซพลังงานสะอาด หรือก๊าซธรรมชาติ LNG ตัวนี้  ในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้น ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างแน่นอน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ