ข่าว

 กว่าจะมาเป็น"ไอคอนสยาม มาสเตอร์  เดอะริเวอร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 กว่าจะมาเป็น"ไอคอนสยาม มาสเตอร์  เดอะริเวอร์" ถ้อยแถลงจากใจ"ชฎาทิพ จูตระกูล"

 "เราได้นำสิ่งที่ดีที่สุดในประเทศไทยมาบรรจบกับสิ่งที่ดีที่สุดจากทั่วทุกมุมโลกจนเกิดปรากฎการณ์เมืองใหม่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวสถาปัตย์ นวัตกรรม และวิถีความเป็นไทยที่สืบทอดมาจากหลายชั่วอายุคน จนเป็นที่มาของปรากฎการณ์เมืองใหม่ที่มีนามว่า“ไอคอนสยาม” 

    ถ้อยแถลงที่ถ่ายทอดเรื่องราวจากใจ "ชฎาทิพ จูตระกูล"หรือคุณแป๋ม กรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด คนต้นคิดและหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการก่อกำเนิดอภิมหาโครงการใหญ่ที่ชื่อว่า“ไอคอนสยาม” ซึ่งเตรียมเปิดโครงการอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 9-11 พ.ย.นี้ในระหว่างการแถลงข่าว  ณ ห้องแมกโนเลีย บอลรูม โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย ราชดำริวันก่อน

     เธอย้อนความเป็นมาของโครงการให้ฟังว่าไอคอนสยามเป็นการร่วมมือทางธุรกิจกับ 2 พันธมิตร เครือเจริญโภคภัณฑ์และแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดิเวลลอปเม้นท์ คอร์เปอเรชั่น ในการเนรมิตโครงการยักษ์บนเนื้อที่ 55 ไร่บนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นโครงการที่มีมูลค่าการลงทุนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ภาคเอชกนไทยเคยทำมา ด้วยเงินลงทุนกว่า 5.4 หมื่นล้าน มีพื้นที่ภายในอาคารกว่า 75,000 ตารางเมตร กับอาณาจักรศูนย์การค้า 2 อาคารและคอนโดมิเนียมเสียดฟ้ามีความสูงกว่า 300 เมตรอีก 2 อาคาร โดยตั้งเป้าผู้ใช้บริการไว้ที่ 130,000 คนต่อวัน

    สิ่งที่บอกเล่าเรื่องราวในวันนั้นว่าเรานำสิ่งที่ดีที่สุดในเมืองไทยมาบรรจบกับสิ่งที่ดีที่สุดจากทั่วทุกมุมโลกและในวันที่เราลงนามในสัญญาเมื่อ 5 ปีที่แล้วว่าสิ่งหนึ่งที่พวกเราได้ขอจากสื่อมวลชนในวันนั้นคือ“กำลังใจ”เพราะเรามีความรู้สึกว่า เราทำโครงการเป็นเงินลงทุนที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ภาคเอกชนไทยเคยทำมาและเราเน้นว่าการที่จะสร้างโครงการ ซึ่งแสดงถึงอัตลักษณ์ของไทยครบทุกมิติให้ปรากฎเกิดขึ้นบนแม่น้ำจ้าพระยาให้เป็นเกียรติ เป็นศักดิ์ศรีกับบประเทศไทยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย 

    และเราก็พบว่าลำพังพวกเราเอง ไม่สามารถที่จะทำให้สำเร็จได้หากปราศจากการช่วยเหลือ การสนับสนุนจากทุกภาคส่วนที่เป็นทั้งคนไทยและคนที่รักประเทศไทยในห้วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้  สิ่งที่เราทำในเมืองไอคอนสยามเป็นการบอกเล่าหนึ่งล้านเรื่องราวของประทศไทยและคนไทย ซึ่งการที่จะบอกเล่าหนึ่งล้านเรื่องราวของความภาคภูมิใจและสิ่งดี ๆ ของชาติไม่ใช่ที่จะทำได้ในรูปแบบของเราเอง ทั้งการที่ไอคอนสยามอยู่บนแม่น้ำเข้าพระเยานั่นหมายถึงว่า 

    เราจะกลายเป็นจิกซอร์ตัวเล็ก ๆ ซึ่งเข้าไปลงในภาพอันยิ่งใหญ่ที่ปรากฎอยู่แล้วบนแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นสายเลือดของประเทศไทย เป็นแม่น้ำแห่งความภาคภูมิใจ เป็นแม่น้ำของคนไทย มีสิ่งดีงามซึ่งเกิดขึ้นบนแม่น้ำสายนี้หลายร้อยปีก่อน เมืองหลวงของประเทศซึ่งก็ล้วนแล้วแต่ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำเจ้าาพระยา ทุกครั้งที่กษัตริย์ของเรารบชนะประเทศอื่น ก็จะสร้างอนุสารีย์แห่งชัยชนะเป็นการแสดงถึงงความเจริญและความรุ่งโรจน์ของประเทศไทยบนสายนี้ทั้งสิ้น 

    "ในวันที่เราคิดว่าจะทำอะไรลงบนแม่น้ำเจ้าพระยา เรารู้ว่าสิ่งที่เราทำและการมาของไอคอนสยาม ซึ่งเป็นจิกซอร์ตัวเล็ก ๆ จะเป็นจุดประกาบยให้แม่น้ำสายนี้ฟื้นกลับมาสว่างไสวอีกครั้งแล้วให้คนทั้งโลกหันกลับมามองเห็นความอลังการทุกมิติที่อยู่บนแม่น้ำสายนี้ ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่สำคัญของมรดกโลก เป็นพิพิธภัณฑ์ เป็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบไทย เป็นสถาปัตยกรรมที่รวบรวมสถาปัตย์จากทั่วทุกมุมโลก มีผู้คนจากทั่วโลก ซึ่งแล่นเรือมาบนแม่น้ำสายนี้แล้วหลงรักเมืองไทย ได้สร้างความเจริญเป็นบ่อเกิดการไหลรวมอารยธรรมตลอดหลายร้อยปีมาจนถึงวันนี้"เธอเล่าด้วยความตื้นตันที่เปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มแห่งความภูมิใจ

    แม่น้ำสายนี้สายนี้ นอกจากเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจการค้า เป็นศูนย์กลางของความเจริญท่ามกลางความงดงามของวัฒนธรรมและประเพณีที่ยังอยู่กับแม่น้ำสายนี้ การมาของไอคอนสยามได้ตั้งปณิธานว่าไม่ว่าเราจะทำอะไรในโครงการ เราอยากให้สิ่งที่เราทำก่อให้เกิดประโยชน์ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มและการเอื้อประโยชน์สมประโยชน์กับทุกคนที่มีวิถีชีวิต มีธุรกิจและมีความรักแม่น้ำเจ้าพระยาให้ได้กันอย่างทั่วหน้าทั้งสิ้น 

    เราได้เริ่มต้นคิดวางแผนโครงการร่วมกับชุมชนที่อยู่ล้อมรอบไอคอนสยาม ปรับชุมชนที่อยู่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา กลุ่มธุรกิจที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ผู้ประกอบการเรือ  รวมไปถึงผู้คนทุกศาสนา ไม่ว่าจะเป็นพุทธ มุสลิมหรือคาทอลิก เราได้รวบรวมความคิดที่ดีที่สุด ความปรารถนาของทุกคนที่อยากจะอนุรักษ์และสืบสานแม่น้ำนี้เป็นแม่น้ำสายสำคัญ ทุกองค์ประกอบที่เกิดขึ้นในไอคอนสยามได้หลวมรวมความคิดของผู้คนที่อยู่ล้อมรอบไอคอนสยามเพื่อว่าสิ่งที่เราจัดอยู่ในโครงการจะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของคนแถบนั้นให้สามารถเพิ่มพูลธุรกิจและสามารถอนุรักษ์แประเพณีวัฒนธรรมให้คงอยู่อย่างไม่เสื่อมคราย 

   ดังนั้นสิ่งที่เราได้พูดครั้งแรกว่าเป็น"ไอคอนสยาม มาสเตอร์ เดอะริเวอร์" ในวันนี้ เราได้ทำสำเร็จแล้ว เป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ของผู้คนที่จะทำให้แม่น้ำสายนี้กลายเป็นเหมือนเน็ค โกรเบิล ยิ่งไปกว่านั้น การที่เราจะหลอมรวมความภาคภูมิใจและสิ่งดี ๆ ที่มีอยู่ในชาติไทยให้เป็นองค์ประกอบหลักและนำเสนอในมิติต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรมในไอคอนสยามนั้นก็เป็นเรื่องที่ยากยิ่ง แต่ไมใช่เรื่องที่เกินกว่าจะทำได้ เพราะฉะนั้นเรื่องเรื่องที่เกี่ยวกับประเทศไทยและเรื่องราวที่เกี่ยวกับคนไทยล้วนแล้วแต่ได้สร้างควาประทับใจไปทั่วโลก ทำให้คนทั้งโลกคิดถึงประเทศไทย มีความรักประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยและกรุงเทพมหานครได้รับการโหวตให้เป็นเมืองและเป็นประเทศ ซึ่งเป็นที่สุดแห่งจุดหมายปลายทางที่คนทั่วโลกอยากจะมาเยี่ยมชม 

     คุณค่าเช่นนี้มีอยู่แล้วในประเทศไทย แต่หากเราได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้คนไทยทั้งชาติกลับมามองดูตัวเอง  กลับมาเห็นสิ่งที่ดีงาม ซึ่งมีอยู่แล้วในประทเศไทย เพื่อจะได้รู้ว่าเราคนไทยสามารถทำได้อีกหลายสิ่งที่คนทั้งโลกทำไม่ได้ เรามีสิ่งซึ่งมีค่า มีเสน่ห์และมีจินตนาการที่ล้ำเลิศ ซึ่งชาติอื่นไม่มี ดังนั้นการกำเนิดขึ้นของไอคอนสยามคือการสร้างสรรค์จากพลังของหัวใจคนไทยหลายพันคนและหัวใจของคนที่รักประทเศไทยจากประทเศต่าง ๆ ซึ่งได้มาอยู่รวมกัน คิดด้วยกัน ทำด้วยกัน ฝ่าฟันอุปสรรคด้วยกัน ครั้งแล้วครั้งเล่ามาตลอดระยะเวลา 5 ปี

     เมื่อดิฉันได้ไปกราบเรียนเชิญผู้มีความรู้ในสาขาต่าง ๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่เยี่ยมยอดในประเทศทำในสิ่งที่ดิฉันได้ไปกราบเรียนครั้งแรกคืออยากจะขอให้ทุกคนมาร่วมสร้างประวัติศาสตร์ด้วยกัน นับเป็นเวลา 5 ปีที่ดิฉันได้รับความกรุณาความเมตตาจากทุกท่านเป็นอย่างดีที่ให้ความกรุณา ให้คำแนะนำและมาร่วมสร้างประวัติศาสตร์ไอคอนสยามด้วยกัน ยิ่งไปกว่านั้นดิฉันยังได้รับความกรุณาจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ซึ่งล้วนแล้วแต่อยากที่จะมองเห็นประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่เขามาเยี่ยมชมและทำธุรกิจด้วยแล้วรักประเทศไทย 

     เขาปรารถนาที่จะช่วยสร้างเสาหลักใหม่ของเมือง ซึ่งจะสร้างความประทับใจให้กับคนทั่วโลกและคิดว่าประเทศไทยทำได้ ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม นวัตกรรมและทุกสิ่งทุกอย่างโดยบอกว่าเราไม่เป็นรองใคร ในวันนี้วันที่เปิดเมืองไอคอนสยาม เราไม่มีผู้ที่เยี่ยมยอดที่สุด แต่เรามีคนไทยทั่วประทเศได้มาร่วมกันสร้างประวัติสาสตร์ เพราะในไอคอนสยามจะมีเมืองที่เรียกว่า“สุขสยาม” เป็นเมืองแรกที่ได้สร้างแผนร่วมกันจากคนไทยทั่วประเทศ ทั้ง 77 จังหวัด 

 

 

   เนื่องจากในขณะนี้นโยบายของรัฐบาลและควาปรารถนาจากทุกภาคส่วนให้ภาคประชาชนและภาคประชาสังคมช่วยกันทำงานเพื่อประเทศ ความปรารถนานี้มีอยู่ทั่วประเทศไทย แต่ไอคอนสยามจะเป็นเมืองแรกที่ทำได้สำเร็จ ไมว่าจะเป็นผู้ประกอบการท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้รักษาภูมิปัญญาไทยแต่ละสถานที่ สินค้าหัตถกรม ซึ่งสืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นไม่ใช่แค่การเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ แต่ไอคอนสยามยังคงเดินหน้าทุกหัวใจไทยไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของประทเศไทย เขาเหล่านั้นนี้จะเป็นคนสำคัญของไอคอนสยามและของประเทศไทยไปอีกนานเท่านาน

       นี่คือคำบอกเล่าเรื่องราวที่มาจากส่วนลึกของหัวใจในการก่อกำเนิดของปรากฎการณ์เมืองใหม่“ไอคอนสยาม”จากแม่งานคนสำคัญที่ชื่อ“ชฎาทิพ จูตระกูล” 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ