ข่าว

จ่อผ่าตัดใหญ่บริการบินไทยลูกค้าคือหัวใจแก้ปมซูริค971

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ่อผ่าตัดใหญ่บริการบินไทย ลูกค้าคือหัวใจ แก้ปมซูริค971 - 7วันฟันนายสถานี-นักบินฉาว

 

 

          ประธานบอร์ดบินไทยเล็งปรับใหญ่โครงสร้างสายงาน เน้นบริการลูกค้าคือหัวใจหลัก รับปัญหาฝังลึกแม้เจอแรงต้านแต่ก็ต้องทำ เผยปมซูริค 971 มาจาก “นายสถานี-นักบิน” เร่งสอบหาคนรับผิดชอบ ด้านอดีตบอร์ดเผยถูกย้ายที่นั่งอยู่บ่อยๆ 

 

 

 

          ความคืบหน้าภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)  ลงมาสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขกรณีเครื่องบินของสายการบินไทยเที่ยวบิน ทีจี 971 ซูริค-สุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ด้วยสาเหตุจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของนักบินที่จะโดยสาร (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งเฟิร์สคลาสตามต้องการ ปล่อยให้ผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ต้องยอมสละที่นั่งที่จองไว้ล่วงหน้าให้ และการบินไทยได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น

 

          วันที่ 21 ตุลาคม นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) เปิดเผยว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจและจะใช้วิกฤติที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสในการปรับโครงสร้างองค์กร แต่ในระยะเร่งด่วนจะต้องมีผู้รับผิดชอบ เบื้องต้นหลังประชุมแบบไม่เป็นทางการร่วมกับกรรมการและดีดีเพื่อรับฟังรายงานข้อมูลข้อเท็จจริง และสั่งให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตามกฎระเบียบรัฐวิสาหกิจโดยให้ความสำคัญกับความเสียหายของลูกค้า  เนื่องจากงานของการบินไทยคือการให้บริการ


          ส่วนแผนระยะยาว นายเอกนิติยืนยันว่า แม้จะมีแผนฟื้นฟูเป็นแผนแม่บทอยู่แล้ว แต่ต้องใช้โอกาสนี้ปรับรื้อใหญ่โครงสร้างสายงาน โดยเฉพาะการปรับปรุงด้านบริการ ต่อไปนี้ให้ถือว่าลูกค้าคือหัวใจ แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย และอาจมีแรงต่อต้าน แต่คิดว่าจำเป็นต้องทำ เพื่ออนาคตของพนักงานและองค์กรการบินไทย

 



          “แม้เป็นปัญหาสะสมมาตั้งแต่อดีต เราจะปล่อยตามน้ำไปก็ได้ แต่ผมว่าไม่ดีแน่ ผมไม่อยากให้บอร์ดหรือผู้บริหารชุดต่อไปมาว่าในภายหลัง” นายเอกนิติ ระบุ


          ประธานกรรมการ บริษัทการบินไทย ยืนยันว่า จากนี้ไปอาจจะต้องปลูกฝังแนวคิดค่านิยมกันใหม่ให้พนักงานรักองค์กร ที่ต้องเน้นก็คืองานบริการที่ลูกค้าคือหัวใจ ลูกค้าต้องมาก่อน


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาของการบินไทยนอกจากเรื่องขาดทุนสะสมจนเป็นรัฐวิสาหกิจที่ต้องเข้าแผนฟื้นฟู ยังมีปัญหาความขัดแย้งภายในระหว่างแผนกภาคพื้น นักบิน ลูกเรือและช่าง สะสมมานานทุกยุค ดังนั้นกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นที่ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จึงเป็นยอดภูเขาน้ำแข็ง เป็นปลายเหตุของปัญหาที่ปะทุในรอบ 58 ปี หรือตั้งแต่ก่อตั้งการบินไทย


          รายงานข่าวแจ้งว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนอกจากนักบินจะไม่ออกมายอมรับผิดกับกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว กำลังมีการก่อหวอดเตรียมประท้วง เนื่องจากผลการเจรจาระหว่างนักบินกับนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี) เมื่อบ่ายวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดประชุมไว้ก่อนเหตุการณ์ฉาวที่ซูริค การต่อรองไม่เป็นไปตามที่นักบินต้องการเรื่องขอขึ้นเงินเดือนและสวัสดิการ เนื่องจากนายสุเมธไม่รับปากตามที่นักบินร้องขอ


          แหล่งข่าวการบินไทยเปิดเผยว่า มีการประชุมแบบไม่เป็นทางการช่วงวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาและมีคำสั่งด่วนภายใน ให้ตั้งกรรมการสอบเพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่านายสถานีบนภาคพื้นและนักบินจะต้องมีคนรับผิดชอบ หรือรับผิดชอบทั้ง 2 ฝ่าย บนหลักการให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ไม่กลั่นแกล้ง โดยยึดระเบียบรัฐวิสาหกิจ ควบคู่กับผลประโยชน์หรือความเสียหายทั้งต่อองค์กรและลูกค้ามาพิจารณาประกอบกัน เพื่อแสดงความรับผิดชอบและแสดงให้สังคมเชื่อมั่นว่าการบินไทยให้ความสำคัญและไม่มีการปกป้องพวกพ้อง


          “หลายยุคปล่อยให้คาราคาซัง เราจะแก้ไข แม้ต้องใช้เวลาแต่ก็ต้องทำด้วยความอดทน” แหล่งข่าวระบุ


          ด้านนายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร อดีตกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) โพสต์เฟซบุ๊ก Banyong Pongpanich ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ผมมีคำถามต่อบางข้อนะครับ…1. การบินไทยมีเครื่องบินที่มีที่นั่ง first class แค่ 16 ลำ จากเครื่องบินเกือบร้อยลำ ถ้าไม่มีที่นั่งชั้นหนึ่ง พวกนักบิน Deadhead Pilot ทำอย่างไรครับ ? ไม่บินกลับ หรือ บินกลับมาก็ไม่มีตารางบินต่อในระยะเวลาหนึ่ง 2.การประสานงานภาคพื้นเป็นอย่างไร ? ถ้ารู้ก่อน check-in การเปลี่ยนที่นั่งทำได้อยู่แล้วครับ ผมเองไม่ได้นั่งที่ที่จองบ่อยๆ งานนี้เป็นการทะเลาะกันภายในระหว่างสถานีกับ crew แล้วเลยมาเดือดร้อนผู้โดยสารใช่ไหมครับ ?


          3.ขอให้สอบต่อให้ละเอียดด้วยนะครับว่า นักบิน Deadhead นั้น มีตารางบินต่อ ที่ต้องพักมาเต็มที่จริงๆ ความจริงการที่ต้องมีนักบินและ crew ที่ deadhead นี้ เป็นต้นทุนที่สูงนะครับ ซึ่งมักเกิดจากการที่มีเครื่องบินมากแบบเกิน หรือการวางแผนการบินที่ไม่ดีพอ ผมเจอเหตุการณ์นี้บ่อยมากบนเครื่องการบินไทย มีอยู่ครั้งหนึ่ง เพื่อนร่วมเดินทางถูกเตะลงจาก first class ที่ปารีส ให้ไปนั่ง C Class เพื่อเปิดทางให้ Deadhead ด้วยซ้ำ แต่เขาทำตั้งแต่ check-in ถ้าไม่งั้นก็คงมีเรื่องเหมือนกัน


          สถานะการดำเนินงานของการบินไทยเรากำลังอยู่ในสถานการณ์วิกฤตินะครับ ทุกฝ่ายต้องอดทน เสียสละกันเยอะๆ ครับ


          อนุสนธิจากกรณีพิพาทการบินไทย (ระหว่างสถานีกับนักบินนะครับ…ผู้โดยสารถูกจับเป็นตัวประกันเท่านั้น) มีอีกเรื่องที่อยากให้การบินไทยทำครับ คือสำรวจสวัสดิการการบิน (ทั้งที่ฟรี ทั้งที่ลดราคา) ที่มีให้แก่พนักงานทั้งหมด และที่ให้แก่อดีตพนักงาน เปรียบเทียบกับสายการบินอื่นๆ ดูว่าเราให้มากให้น้อยเกินไปหรือเปล่า ควรจะปรับอย่างไรไหม เพราะที่ชอบบอกว่าเกาะเคาน์เตอร์ ไม่ว่างไม่ได้ไป ยังไงก็ยังมีต้นทุน มี cost อยู่แน่ๆ


          และที่น่ากลัวมากๆ คือ “เทคนิคการทำให้มีที่ว่าง” ที่มีการร่ำลือกันแหละครับ เรื่องนี้ ถ้ามีการปรับเปลี่ยน ลดสิทธิประโยชน์ คงโวยกันแหลก ทั้งพนักงาน ทั้งอดีต ทั้งครอบครัวที่ดันได้สิทธิไปด้วย แต่ควรต้องทำนะครับ เพื่อความอยู่รอด ถ้าไม่งั้น สุดท้าย ต้องทำอย่าง JAL (เจแปนแอร์ไลน์) อย่าง MH (มาเลเซียแอร์ไลน์) ทุกคนถูกตัดสิทธิ์เหลือศูนย์หมด เพราะบริษัทล้มละลาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ