ข่าว

 จี้รัฐบาลล้างไพ่กสทช.สบช่อง"เศรษฐพงค์"ไขก๊อกลงเล่นการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 จี้รัฐบาลล้างไพ่ กสทช. สบช่อง"เศรษฐพงค์"ไขก๊อกลงเล่นการเมือง

           จี้รัฐบาลล้างไพ่ กสทช. สบช่อง"เศรษฐพงค์"ไขก๊อกลงเล่นการเมือง  ชี้กสทช.ชุดรักษาการซุกปัญหาใต้พรมไว้อื้อ ทั้งหมกเม็ดรายได้จากมาตรการเยียวยา1800 กว่า 2หมื่นล้านที่ยังปิดชัญชีไม่ลง ประมูลคลื่น 900-1800 ล้มเหลวต้องวอนดีแทครักษาหน้าให้ แนะถึงเวลาเปิดทางสนช.สรรหาใหม่

  

   แหล่งข่าวในวงการ โทรคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่ พันเอก เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจก่ารโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจาก กสทช. เพื่อลงเล่นการเมืองนั้นว่ารัฐบาลคสช.น่าจะถือโอกาสนี้ล้างไพ่กสทช.ใหม่ยกชุด โดยเปิดโอกาสให้ สนช.ริเริ่มกระบวนการสรรหากสทช.ใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้สนช.ได้ล้มกระบวนการสรรหาไปเนื่องจากผู้เข้ารับการสรรหาหลายรายมีปัญหาด้านคุณสมบัติ  

      ทั้งนี้ที่ผ่านมาการทำงานของกสทช. ชุดปัจจุบันที่นายกใช้ ม.44 สั่งให้กสทช.รักษาการทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการสรรหา กสทช.ชุดใหม่นั้น ทำให้ กสทช.ชุดนี้ทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ และประสบกับความล้มเหลวในการทำงานหลายกรณี อาทิ ไม่สามารถปิดบัญชีเงินรายได้ในช่วงมาตรการเยียวยา 1800 เมกะเฮิร์ตซ์(MHz)ตามประกาศ กสทช.ปี 2556 จำนวนเงินกว่า 20,000 ล้านบาท ทั้งที่ปัญหาดังกล่าวคาราคาซังมาร่วม 5 ปี ทำให้กระทรวงการคลังและรัฐบาลมีปัญหาในการปิดงบประมาณ เพราะรายได้จากการประมูลคลื่นในส่วนนี้ยังไม่ถูกนำส่งเข้ารัฐและคาดว่าจะกลายเป็นปมปัญหาใหญ่ตามมา
     
      นอกจากนี้ กสทช.ชุดปัจจุบันยังมีปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่่ที่ถูกวิพากษ์วิจารย์ว่าเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนบางราย จนทำให้เกิดปัญหาด้านเครดิตความน่าเขื่อถือ อย่างกรณีการถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ที่ผ่าน ซ่ึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) ต้องการคืนความสุขแก่ประขาชนให้สามารถรับชมรายการถ่ายทอดสดในทุกช่องทาง โดยได้เชื้อเชิญบริษัทเอกชนมาร่วมลงขันซื้อลิขสิทฑิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 มาเผยแพร่ โดยมี กสทช.เป็นผู้กำกับดูแลให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ แต่ภายหลังบริษัททรูวิขั่นกลับชุบมือเปิบดึงรายการถ่ายทอดสดไปบริหารจัดการเอื้อประโยชน์ต่อตนเองเป็นหลัก ทำให้ประชาชนเข้าถึงรายการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 ได้อย่างจำกัดขณะที่บริษัทเอกชนผู้ลงขันแทบไม่ได้ประโยชน์ตอบแทนใดๆ กลัีบมา โดยที่กสทข.เองไม่ได้ทำหน้าที่กำกับดูแลการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของตนเอง จนมีเรื่องฟ้องร้องกันตามมา

    ล่าสุด กสทช.ยังประสบความล้มเหลวในการจัดประมูลคลื่นความถี่ 900 และ1800 เมกะเฮิรตซ์(MHz)ที่ทำให้รัฐบาลและกระทรวงการคลังประสบปัญหาด้านงบประมาณ โดยในส่วนของคลื่น 1800 MHz นั้นกสทช.ต้องปรับปรุงหลักเกณฑ์การประมูลใหม่หลายครั้งและแม้จะสามารถประมูลคลื่นความถี่ดังกล่าวออกไปแต่ก็ทำได้เพียง 2 ใบอนุญาตจำนวน 10 MHz เท่านั้นจากใบอนุญาตที่นำออกประมูลจำนวน 9 ใบอนุญาตรวมกว่า 45 MHz  ขณะที่ในส่วนของคลื่น 900 MHz นั้น ไม่มีบริษัทสื่อสารเข้าร่วมประมูลเช่นกันทำให้ กสทช.ต้องปรับแก้เงื่อนไขการประมูลและถึงขั้นต้องร้องขอให้บริษัทดีแทคเข้าประมูลเพื่อรักษาหน้าให้ตนเอ    

 

   แหล่งข่าวกล่าวว่าก่อนหน้านี้ กสทช.ได้ทำการปรับปรุงหลักเกณฑ์การสรรหากสทช.ใหม่ตามที่นายกฯสั่งการ และจัดส่งให้สนช.เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นรัฐบาล คสช.จึงควรเปิดทางให้สภานิติบัญญัติ(สนช.) ริเริ่มกระบวนการสรรหา กสทช.ชุดใหม่เพื่อให้การทำงานของกสทข.เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นการล้างไพ่การทำงานไปในตัว และเชื่อว่าหากเปิดกระบวนการสรรหา กสทช.ใหม่น่าจะทำให้สามารถคัดสรรบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาทำงานได้ดีกว่า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ