ข่าว

"ม็อบ"ร้องอสค.ฮั้วกลุ่มทุนผูกขาดโควต้านมโรงเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบ"ร้องอสค.ฮั้วกลุ่มทุนผูกขาดโควต้านมโรงเรียน"กฤษฏา"เร่งตั้งทีมงานไต่สวนข้อเท็จจริงผอ.อสค.จัดสรรสิทธินมโรงเรียนไม่เป็นธรรมเอื้อรายใหญ่


          28 กันยายน 2561 "ม็อบ"ร้องอสค.ฮั้วกลุ่มทุนผูกขาดโควต้านมโรงเรียน"กฤษฏา"เร่งตั้งทีมงานไต่สวนข้อเท็จจริงรีเช็คจำนวนเด็กนักเรียนเทอม2 ปริมาณน้ำนมดิบที่ผลิตจริงให้ชัดก่อนทำโควต้า ปิดช่องทุจริตเอ็มโอยูลม นมล่องหน

 

 

 

          นายกฤษฏา บุญราช  รมว.เกษตรและสหกรณ์   เปิดเผยภายหลังเกษตรกรผู้รวบรวมน้ำนมดิบและสมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ 50 ราย  ร้องเรียนปัญหาการจัดสรรสิทธินมโรงเรียนไม่เป็นธรรม ว่า ได้ตั้งคณะทีมงานรัฐมนตรีไปไต่สวนข้อเท็จจริงการทำงานขององค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อสค.)ว่าการบริหารในโครงการอาหารเสริมนมโรงเรียน มีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่  เพราะสมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ ร้องว่าการทำงานของผอ.อสค. เอื้อประโยชน์ต่อผู้ผลิตนมรายใหญ่ทำให้เกิดการผูกขาดและไม่เป็นธรรมต่อรายย่อยมานาน

 

          ซึ่งหากคณะทำงานที่ตั้งไปพบร่องรอยตามข้อกล่าวหาก็จะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จริง ผอ.อสค.และยังได้สั่งให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯทำหนังสือด่วนถึงผอ.อสค. และอธิบดีปศุสัตว์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และกระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อตรวจสอบจำนวนนักเรียนในเทอม 2 ปี 2561 ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ที่ชัดเจนเพื่อจะได้นำมาจัดสรรสิทธิ์ให้กับผู้ประกอบการนมโรงเรียน เพราะหากเด็กลดลงก็จะประหยัดงบประมาณได้เนื่องจากจำนวนเด็ก ลดลงทุกปี นอกจากนั้นให้แต่ละสมาคมไปดูว่ามีคดีความอะไรที่ยังไม่หมดอายุความและมีคนในสังกัดกระทรวงเกษตรฯไปเกี่ยวข้อง หรือกรมไหนรับใต้โต๊ะแลกโควต้านม ให้เอาชื่อหลักฐานมาให้ตน หากพบว่ามีมูลจะดำเนินการไม่ไว้หน้า

 

"ม็อบ"ร้องอสค.ฮั้วกลุ่มทุนผูกขาดโควต้านมโรงเรียน

 

          พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ไปตรวจสอบการทำเอ็มโอยูการซื้อนมทั้งหมด เนื่องจากมีข้อร้องเรียนมากว่า มีการทำเอ็มโอยูลม ทำให้จำนวนตัวเลขผลผลิตนมไม่ตรงกับปริมาณนมจริง และให้กรมปศุสัตว์ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เข้าโครงการและตรวจสอบศูนย์รวบรวมนมใหม่ทั้งหมด ให้เสร็จภายใน 7 วัน  เพื่อนำมาตรวจสอบและมากำหนดระเบียบการทำโควต้านมใหม่ให้ทันเทอม 2/2561  เพราะจากปัญหาที่สมาคมต่าง ๆ มาร้องเรียน มักจะวนอยู่ที่ โควต้านมและความต้องการนมที่ไม่เท่ากันทุกเทอม  จำนวนวัวนมที่ให้ผลผลิต  และจำนวนผู้ประกอบการที่มีปรับเพิ่มขึ้นทุกปี รวมทั้งแต่ละศูนย์รวบรวมปริมาณนมไม่เท่ากันทุกเทอม ต้องขอใหม่ทุกเทอม ส่วนทางกับจำนวนเด็กที่ลดลง ทำให้เกิดข้อขัดแย้งเกิดขึ้นต่อเนื่อง

         

          รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ได้สั่งการทุกฝ่ายเกี่ยวข้องให้ไปหารือเรื่องปริมาณนมดิบแต่ละวัน และให้แยกกองให้ชัดว่าเป็นนมโรงเรียนเท่าไหร่ นมพาณิชย์เท่าไหร่และให้แยกลงไปรายละเอียดว่าเป็นนมพาสเจอร์ไรส์ เท่าไหร่ และนมยูเอชทีเท่าไหร่  หาสูตรให้ชัดแล้วมากคุยกัน เพื่อเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และหลักเกณฑ์ต้องเป็นธรรมด้วย

 

          “โดยให้ตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีปี2552 ให้ชัดว่า กำหนดให้นักเรียนดื่มขนาดกี่ซีซีต่อคน  กี่วันต่อสัปดาห์ และกี่วันต่อปี เพราะเรื่องนี้ทะเลาะกันไม่จบ และเอาจำนวนเด็กเป็นที่ตั้ง  เรื่องนี้มันยุ่งยาก   ไม่ใช่เอาตัวเลขมาหารก็จบ เพราะมีปัญหาทับซ้อนมานาน ต้องหาสูตรที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ผมคุยแล้วจบในห้องประชุม ไม่เรียกใครไปปิดห้องคุยในห้อง ถ้าหวังลงเลือกตั้งก็ต้องหาเงิน ฉะนั้นก็ยืนยันว่ารมต.ทั้ง 3 คนไม่มีใครได้เงินสักสลึงจากเรื่องนี้ นมก็ไม่กล้ากินสักกล่อง และขอให้ทุกช่วยกันทำเรื่องนี้ให้ดีฝากชื่อไว้ เราออกไปก็จะมีคนพูดถึงว่าเราทำไว้ดี และหากรัฐบาลการเมืองมา ผมท้าจะไม่มีโอกาสทำ จะไม่มีใครมานั่งรับฟังปัญหา  เคาะราคากันอย่างเดียว สัปดาห์หน้าต้องคิดสูตรให้จบ  รวมถึงหากมีส่วนเกินให้คิดสูตรมาด้วยเลยว่าจะใช้วิธีอะไรแก้ไขให้ตรงจุดเพราะผิดฝาผิดตัวกันมาตลอด “ รมว.เกษตรฯกล่าว

 

            นายกฤษฏา กล่าวว่า ตัวเลขการใช้นมโรงเรียนขณะนี้ยังทะเลาะกันมากเพราะไม่ตรงกัน โดยอสค.ระบุว่าใช้  1,170  ตันต่อวัน แต่ทางสมาคมนมพาสเจอร์ไรส์ ชี้แจงว่าใช้วันละ 1,400  ตันต่อว่า เด็กดื่ม 200 ซีซี ต่อวัน หัวละ 7  บาทต่อกล่อง แต่สมาคมนมพาสฯบอกว่านม 206 ซีซีต่อวัน ซึ่งจำนวนเด็ก 7.4 ล้านคน วัวนม 6 แสนตัว แต่ให้ผลผลิต  3 แสนตัวต่อวัน  เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม 1.7 แสนครัวเรือน ฝากให้ช่วยคิดสูตรนมโรงเรียน  ควรจะให้แต่ละจังหวัดไปดำเนินการจัดซื้อกันเองดีหรือไม่ และไปประมูลตามระเบียบราชการกันเอง คุมกันเอง เพราะตนเป็นคนคิดทฤษฏีการตลาดนำการผลิต  ก็ช่วยกันดูว่าทำอย่างไรผลผลิตจะไม่ล้นตลาด

 

              ด้านนายวสันต์ จีนหลง นายกสมาคมนมพาสเจอร์ไรซ์ กล่าวว่าปริมาณน้ำนมดิบที่ผลิตทั้งประเทศ  3,433  ตัน  สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนม ผลิต  1,990  ตัน  ที่เหลือมาจากผู้เลี้ยงรายย่อย 1,443 ตัน  ทำนมโรงเรียน  1,170 ตัน ต่อวัน  ทำนมพาณิชย์  1,880 ตัน  ถามนมที่เหลือจะไปไหน  ที่ผ่านมา อสค. ทำหน้าที่ตัวกลางจัดสรรสิทธิ์  ซึ่งเรื่องนี้ต้องอ้างคำท้วงติงของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)ที่ระบุว่าอสค.ผลประโยชน์ทับซ้อน ดังนั้นต้องลดการผูกขาด  ซึ่งในเรื่องนี้เคยเสนอแล้วว่าผลิตภัณฑ์นมให้ใช้ยี่ห้อกลางคือ โบว์ทอง  เพื่อรับรองคุณภาพว่าเป็นนมคุณภาพ เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายทั้งในประทศและในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน

 

            ทั้งนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวนมเพิ่มทุกปี แต่อสค. เอื้อประโยชน์ต่อผู้เลี้ยงไม่กี่กลุ่มตั้งแต่ปี  53-61  ที่จะวนอยู่รายใหญ่ในไม่กี่กลุ่ม อสค.จะอ้างว่าโควตานมโรงเรียนจำกัดเพราะ อสค. นอกจากนั้นจัดสรรสิทธิ์แล้วก็เล่นเองด้วย   ซึ่งจะเห็นจากสัดส่วนนำเข้านมผงเพิ่มขึ้นทุกปี   และไม่มีประเทศไหนในโลกที่ใช้วิธีจัดซื้อนมแบบนี้  เขาใช้ระบบสากลกันหมดแล้ว  ซึ่งการแข่งขันจะเกิดการพัฒนา

 

           สำหรับต้นทุนการผลิตนมพาสเจอร์ไรส์  23 ต่อกิโลกรัม และซื้อนมจากเกษตรกร  18 บาทต่อกก.   ทำนมได้ 5  ถุง  จำหน่าย 7  บาท ได้   35 บาทต่อกก.  และทำนมยูเอชที ค่ากล่องแพงกว่าเล็กน้อย  จะได้กำไร 10

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ