ข่าว

"IFSEC" จัดใหญ่ระบบความปลอดภัยครบวงจร          

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"IFSEC"ประเดิมครั้งแรกในไทย จัดใหญ่ระบบความปลอดภัยครบวงจร          

 

             ไทยประกาศศักดา ผู้นำด้านระบบรักษาความปลอดภัยในภูมิภาคอาเซียน เตรียมจัดงานใหญ่แสดงสินค้าระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจรปลายเดือนตุลาคมนี้ หลังพบธุรกิจด้านความปลอดภัยเติบโตก้าวกระโดด เฉพาะกล้องวงจรปิดโตแรง คาดการณ์สิ้นปี 2018 ยอดขายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัว มูลค่ากว่าพันล้าน ขณะสมาคมระบบกล้องวงจรปิดอัจฉริยะไทย (iCA) เร่งสร้างระบบซอฟต์แวร์กล้องวงจรปิดมาตรฐานเดียวกันให้เชื่อมโยงทั้งระบบ เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคและธุรกิจที่นำไปใช้งาน 

"IFSEC" จัดใหญ่ระบบความปลอดภัยครบวงจร          

 

                 อนุชนา วิชเวท ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวระหว่างแถลงข่าวการจัดงาน IFSEC Southeast Asia 2018 ที่กำลังจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยระบุว่า “IFSEC Southeast Asia 2018 เป็นงานที่นำต้นแบบความสำเร็จของงาน IFSEC International ประเทศอังกฤษ ขยายมายังประเทศต่างๆ ในเอเชีย ได้แก่ อินเดีย เกาหลีใต้ รวมทั้งในภูมิภาคอาเซียนอย่าง ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย สำหรับประเทศไทยถือเป็นครั้งแรก เนื่องจากยูบีเอ็ม เอเชีย มองว่า ประเทศไทยมีทิศทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ การเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ รวมทั้งมีที่ตั้งเป็นศูนย์กลางในด้านการขนส่งที่มีขนาดใหญ่ มีบริษัทที่ให้บริการด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์ รวมถึงระบบการรักษาความปลอดภัยในด้านต่างๆ ส่งผลให้ประเทศไทยเหมาะสมที่จะจัดงานด้านนี้เพื่อรวบรวมนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยให้หน่วยงานและอุตสาหกรรมต่างๆ ได้เรียนรู้และนำไปใช้พัฒนาระบบการรักษาและการป้องกันภัยต่างๆ ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่อยู่อาศัย ธุรกิจ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจไทยและภาคธุรกิจ เพราะความไม่ปลอดภัยต่างๆ ส่งผลให้เกิดการสูญเสียมูลค่ามหาศาลต่อภาคธุรกิจและสังคม การได้มีโอกาสเรียนรู้นวัตกรรมจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงได้

"IFSEC" จัดใหญ่ระบบความปลอดภัยครบวงจร          

              “ภายในงานจะมีบริษัทผู้ประกอบการธุรกิจด้านความปลอดภัยจากทั่วโลกมากกว่า 350 บริษัท มีการเสนอนวัตกรรมใหม่ด้านความปลอดภัยและการป้องกันอัคคีภัย กล้องวงจรปิด ระบบตรวจจับชีวภาพ ระบบป้องกันภัยด้านไซเบอร์ ระบบรักษาความปลอดภัยภายในอาคารบ้านเรือน ระบบอินเทอร์เน็ต ฯลฯ มาจัดแสดง ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาเรียนรู้ และอัพเดทอุปกรณ์การรักษาความปลอดภัย ขณะเดียวกันภาคธุรกิจก็สามารถจับคู่ธุรกิจได้ในงานนี้ คาดว่ามูลค่าการจับคู่ธุรกิจในงานนี้จะมีมากกว่า 15 ล้านดอลลาร์ ซึ่งน่าจะมาจากกลุ่มผู้ซื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว พม่า เวียดนาม และกัมพูชา เนื่องจากเป็นประเทศกำลังพัฒนา และกำลังพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจ ซึ่งระบบการรักษาความปลอดภัยเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการพัฒนา”

              ขณะที่  ดร.เดช เฉิดสุวรรณรักษ์ ประธานบริหาร บริษัท กรุงเทพ โอเอ คอมส์ จำกัด  ผู้ประกอบธุรกิจด้านความปลอดภัย ติดตั้งกล้องวงจรปิดให้แก่ร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ และร้านอาหารดังอย่างเอสแอนด์พี โออิชิ ไมเนอร์ฟู้ด หนึ่งในผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานครั้งนี้เผยว่าบริษัทอยู่ในธุรกิจด้านความปลอดภัยมากกว่า 30 ปี มีทั้งโซลูชั่นระบบรักษาความปลอดภัย ระบบเพิ่มประสิทธิภาพค้าปลีกในลักษณะสมาร์ทรีเทล ระบบบริหารจัดการในร้านอาหาร อาคารแบบอัจฉริยะและประหยัดพลังงาน ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันพบว่าธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว เรียกว่าเป็น Red Ocean ของธุรกิจกลุ่มนี้ มีการแข่งขันสูงทั้งด้านราคาและเทคโนโลยี สำหรับเทคโนโลยีที่นำมาแสดงในงานนี้ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการกล้องวงจรปิด (VDO Management System) ในระบบซอฟต์แวร์ที่บันทึกภาพบนเซิร์ฟเวอร์ของระบบกล้องวงจรปิด ให้สามารถนำภาพที่ได้มาตรวจจับและวิเคราะห์ได้รวดเร็ว แม่นยำ โดยเฉพาะใบหน้าบุคคล หรือที่เรียกว่า ระบบ Face ที่เป็นเทรนด์ของกล้องวงจรปิด สามารถสกรีนบุคคลแปลกปลอมในการเข้าพื้นที่ อาคาร การอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์ที่สามารถย่นเวลาการสืบค้น ระบุตัวตนผู้ต้องสงสัยได้แม่นยำขึ้น 

                “งานอิฟเซค (IFSEC) ผมชื่นชมเพราะเป็นงานวิชาการมากกว่างานขายของอย่างเดียว งานนี้ที่ประเทศไทยยังไม่เคยจัด แต่จัดที่มาเลเซีย ซึ่งผมก็ไปทุกปี เป็นงานระดับโลกที่ใหญ่มาก ต้องขอบคุณยูบีเอ็ม เอเชีย ที่นำงานนี้มาจัดในบ้านเรา สำหรับผู้ที่สนใจด้านระบบรักษาความปลอดภัยไม่ควรพลาดงานนี้”

             ส่วน  โทนี่ หยาง ประธานกรรมการบริษัท เอช ไอ พี โกลบอล จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจด้านความปลอดภัยจากประเทศจีน กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้จำหน่ายเครื่องสแกนนิ้ว กล้องสแกนหน้า ระบบไม้กั้นในหมู่บ้านจัดสรร ให้แก่หน่วยงาน โครงการบ้านจัดสรรในประเทศไทยมานาน ความต้องการในสินค้ากลุ่มนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว และมีการแข่งขันสูงตามอัตราการขยายตัวของธุรกิจ โดยเฉพาะการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้สินค้ากล้องสแกนหน้า ไม้กั้น เป็นที่ต้องการของตลาด เทคโนโลยีคือสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาสินค้า เพื่อครอบคลุมความต้องการใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยสูงสุด โดยเฉพาะในโครงการใหญ่ๆ        

               ด้าน กฤษดา ปานบำรุง อุปนายกสมาคมระบบกล้องวงจรปิดอัจฉริยะไทย (iCA) กล่าวถึงภารกิจของสมาคมว่า ปัจจุบันสมาคมมีแนวทางในการบูรณาการต่อยอดด้านความปลอดภัยของกล้องวงจรปิดให้มีรูปแบบเดียวกัน ด้วยการพัฒนาซอฟต์แวร์และให้ข้อมูลเรื่องกล้องวงจรปิดมากขึ้น เนื่องจากกล้องวงจรปิดมีบทบาทสำคัญต่อสังคม จากปัญหาอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของสังคม คาดว่าในปี 2561 ยอดขายกล้องวงจรปิดในประเทศไทยจะสูงถึง 10 ล้านตัว ซึ่งตั้งแต่ปี 2558 ยอดขายกล้องวงจรปิดเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วยอัตราเฉลี่ยปีละ 20-30% ทั้งจากปัจจัยด้านสังคม ที่กล้องวงจรปิดสามารถเป็นหลักฐานสำคัญเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ และจากปัจจัยด้านเทคโนโลยีที่เข้ามาทดแทนแรงงานคน โดยมีการลดจำนวนบุคลากรด้านการรักษาความปลอดภัยมาใช้กล้องวงจรปิดแทน ดังนั้นสมาคมจึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการสร้างมาตรฐานระบบซอฟต์แวร์กล้องวงจรปิดให้มีมาตรฐานเดียวกัน เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค และธุรกิจที่นำไปใช้งาน

                “ภารกิจสมาคมประการแรก หน่วยงานภาครัฐในประเทศไทยมีกล้องวงจรปิดอยู่ประมาณ 4 แสนตัว ทางสมาคมก็จะเข้ามาช่วยทำให้กล้องเป็นแพทเทิร์นเดียวกันและต่อยอดให้มีความอัจฉริยะมากขึ้น ประการต่อมาจะรวบรวมสมาชิกทั้งภาครัฐและเอกชนทำการวิจัยให้มีความอัจฉริยะมากขึ้น ต้องยอมรับว่าประเทศไทยมีนักวิจัยด้านซอฟต์แวร์ที่เก่ง ต่อยอดกล้องวงจรปิดให้อัจฉริยะมากขึ้น ประการสุดท้ายเราต้องการรวมรวมงานประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลต่อสารธารณะมากขึ้น เปิดอบรมหลักสูตรการใช้ให้ถูกต้อง คุ้มค่าแก่หน่วยงานส่วนท้องถิ่นอย่าง อบจ. อบต. เทศบาล เพิ่มขึ้น” อุปนายกสมาคมกล้องวงจรปิดฯ กล่าวย้ำ

 

                อย่างไรก็ตามนอกจากงาน IFSEC Southeast Asia 2018 ที่ทาง ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด จัดขึ้นแล้วยังมีการจัดงานรวมอุปกรณ์สำหรับผู้บังคับใช้กฎหมายสำหรับหน่วยงานภาครัฐ เช่น เครื่องตรวจจับระเบิด ปืน เครื่องมือวิเคราะห์และพิสูจน์หลักฐาน หุ่นยนต์กู้ระเบิด ภายใต้งาน POLSEC 2018 ซึ่งเป็นงานนิทรรศการที่เปิดให้หน่วยงานต่างๆ และประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแล้ว ทั้งยังมีการจัดสัมมนาให้ความรู้ในหัวข้อที่หลากหลาย โดยเป็นงานแสดงเครื่องป้องกันและรักษาความปลอดภัย อัคคีภัยที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคมนี้ ที่ฮอลล์ 1 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. สามารถเข้าชมงานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือติดตามความเคลื่อนไหวและข้อมูลภายในงานเพิ่มเติมได้ที่ www.ifsec.events.com  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ