ข่าว

จัดใหญ่"เทศกาลเบียร์เยอรมัน"ที่ยิ่งใหญ่และยาวนานที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดใหญ่"GTCC Oktoberfest 2018" สัมผัสประสบการณ์เยอรมันขนานแท้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 
 
              หอการค้าเยอรมัน - ไทย (German-Thai Chamber of Commerce หรือ GTCC) ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย บริษัท โฟล์วอินเตอร์ จำกัด และโรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ จะนำงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” เทศกาลเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและวัฒนธรรมบาวาเรียนที่แท้จริงจากเยอรมนี กลับมายังประเทศไทยอีกครั้ง ในวันศุกร์ที่ 26 และเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ณ ห้องแกรนด์บอลรูมโรงแรมแชงกรี - ลากรุงเทพฯ
  จัดใหญ่"เทศกาลเบียร์เยอรมัน"ที่ยิ่งใหญ่และยาวนานที่สุดในโลก
 

             ในงานแถลงข่าว "GTCC Oktoberfest 2018" เมื่อวันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561 ดร. โรลันด์ ไวน์ ผู้อำนวยการบริหารของหอการค้าเยอรมัน-ไทย ให้การต้อนรับสื่อมวลชนไทย เยอรมันและต่างประเทศ หลังจากนั้นได้เรียนเชิญ มร.ยาน แชร์ อุปทูตรักษาการสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย กล่าวแนะนำประเพณี “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ในประเทศเยอรมนี โดย มร. ยาน แชร์ สาธิตพิธีเปิดถังเบียร์ถังแรกของเทศกาลอ็อกโทเบอร์เฟสต์ และแสดงความยินดีกับหอการค้าเยอรมัน-ไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในชุมชนธุรกิจเยอรมัน -ไทย ในการจัดงาน GTCC Oktoberfest ซึ่งถือเป็นงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์”  ในแบบฉบับเยอรมนีที่แท้จริงและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
 
           จากนั้นดร. ไวน์ได้ถ่ายทอดเรื่องราวแห่งความสำเร็จของหอการค้าเยอรมัน-ไทยและไฮไลท์ของงาน GTCC Oktoberfest ในบรรยากาศบาวาเรียนที่มีชีวิตชีวา"หอการค้าเยอรมัน-ไทย มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้จัดงาน GTCC Oktoberfest ในประเทศไทยเป็นครั้ 3591;ที่ 38 ในปีนี้ ซึ่ง “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าฯ เป็นเวทีสร้างเสริมเครือข่ายทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับชุมชนธุรกิจเยอรมัน-ไทย
 
           "เราจัดงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ในกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรกในปีพ. ศ. 2523 แต่เดิมเรียกว่า "บาวาเรียนไนท์" และมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 250 คน จำนวนผู้เข้าร่วมงานได้เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 1,500 คนในเทศกาล “อ็อกโทเบอร์เฟสต์”  เมื่อปีที่แล้ว ผมภูมิใจอย่างยิ่งที่กล่าวว่างาน“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าเยอรมัน-ไทย ถือเป็นงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของแท้ในแบบเยอรมันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และถือเป็นผลงานสำคัญของเราในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
          "ในปีนี้ ผู้ร่วมงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์”  ของเราจะตื่นตาตื่นใจไปกับดนตรีสไตล์ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” แบบดั้งเดิม นำความบันเทิงโดยวงดนตรีที่ส่งตรงมาจากประเทศเยอรมนี “Anton and Funny Guy” พิธีแลกบาร์เรลเบียร์ถังแรกของเทศกาลฯ สีสันของผู้คนทั้งชาวต่างชาติและไทย สลัดภาพธุรกิจมาแต่งกายชุดประจำถิ่นบาวาเรียน ผู้หญิงในชุดกระโปรงเดรส “ดรินเดิล” (Dirndl) ผู้ชายในกางเกงเอี๊ยมหนัง “เลเดอร์โฮเซน” (Lederhosen) สังสรรค์ร่วมกันด้วยอาหารบาวาเรียนดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก ขาหมู เพรสเซล ซาวเออร์เคราส์ ไก่ย่างเนย ฯลฯ และ ที่ขาดไม่ได้คือเบียร์ที่ผลิตขึ้นสำหรับเทศกาลนี้เท่านั้น คือ Paulaner Oktoberfestbier จนถึงช่วงดึก" ดร. ไวนกล่าว
 
              สำหรับไฮไลต์ในงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์ 2018” โดยหอการค้าเยอรมัน-ไทย (GTCC Oktoberfest 2018)“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าเยอรมัน-ไทย เป็นเวทีสังสรรค์ทางวัฒนธรรมสำหรับคู่ค้าทางธุรกิจและเพื่อน ๆ ในชุมชนเยอรมัน-ไทยที่จะมารวมตัวกันเพื่อสนุกกับเทศกาลนี้ในแบบบาวาเรีย โดยไม่ต้องบินไกลไปถึงมิวนิค จากผู้ร่วมงานราว 250 คนในงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ครั้งแรกของหอการค้าเยอรมัน-ไทย ที่ชื่อว่า “บาวาเรียนไนท์เมื่อปีพ. ศ. 2523 มีผู้เข้าร่วมงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าฯ เพิ่มขึ้นทุกปีและคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานในปีนี้กว่า 1,500 คน โดยส่วนใหญ่เป็นคู่ค้าธุรกิจในชุมชนเยอรมัน – ไทย
            วงดนตรี "AnTon and the Funny Guy" บินตรงจากบาวาเรีย มาสร้างความบันเทิงในงาน ทั้งดนตรีและการละเล่นแนวครื้นเครง สนุกสนานเบียร์ Paulaner Oktoberfest ที่ผลิตขึ้นเฉพาะเทศกาล “อ็อกโทเบอร์เฟสต์”  พร้อมด้วย$ 29;าหารบาวาเรีย, ขนมปังขิงรูปหัวใจ (Lebkuchenherz) และขนมหวานหลากหลายสไตล์บาวาเรีย
             การละเล่นอันเป็นเอกลักษณ์ของ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” และการแข่งขันอื่น ๆ บูธถ่ายภาพ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” โดยเฮเฟเล่ รางวัลใหญ่ประจำปีนี้  - ที่พัก ณ โรบินสันคลับมัลดีฟส์สำหรับสองท่าน (4 คืนมูลค่า 188,000 บาท)ตั๋ว GTCC Oktoberfest “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าเยอรมัน-ไทย ในวันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2561 ขายหมดเกลี้ยงแล้ว
              สนใจจองตั๋ววันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม 2561 ที่กำลังจะหมดในไม่ช้านี้และอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ GTCC Oktoberfest 2018 ได้ที่: https://thailand.ahk.de/index.php?id=124911
 
  

          สำหรับ“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ครั้งแรกจัดขึ้นในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี ครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2353 เป็นการแข่งม้าเพื่อเป็นเกียรติแก่พิธีอภิเษกสมรสของเจ้าหญิงเธเรเซ แห่งแซ็ก– ฮิลด์เบอร์กเฮาเซน (Saxe-Hildburghausen) และเจ้าฟ้าชายลุดวิด มกุฎราชกุมาร ต่อมาคือกษัตริย์ลุดวิกที่ 1 แห่งบาวาเรียทุ่งหญ้าที่จัดการแข่งม้า ถูกขนานนามว่า Theresienwiese ตามพระนามของเจ้าหญิง นี่คือเหตุผลที่บริเวณจัดงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ถูกเรียกว่า Wiesn ในปัจจุบัน
          ก่อนที่จะมีการจัดงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์ บริษัทเบียร์ท้องถิ่นจะนำส่งเบียร์ที่ผลิตขึ้นเพื่อเทศกาล “อ็อกโทเบอร์เฟสต์เท่านั้น บรรทุกด้วยรถที่ตกแต่งแบบดั้งเดิม ไปยัง Theresienwiese
พิธีตอกถังเบียร์เปิดเทศกาล “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” เกิดขึ้นครั้งแรกที่เมืองมิวนิคตอนเที่ยงวัน เพื่อเป็นการเริ่มต้นเทศกาล “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” อย่างเป็นทางการ โดยจะไม่มีการเสิร์ฟเบียร์ก่อนทำพิธีนี้โดยเด็ดขาด
          เดิมที “อ็อกโทเบอร์เฟสต์”  เริ่มต้นในเดือนตุลาคม แต่เปลี่ยนเป็นเดือนกันยายนเนื่องจากสภาพอากาศที่ดีขึ้น อบอุ่นมากกว่าและยาวนานกว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” จัดขึ้นต่อเนื่อง 16 วัน และในวันสุดท้ายคือวันอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคม
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์เคยทำงานในเป็นช่างไฟฟ้และตั้งเต็นท์ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ในปี ค.ศ. 1896
           มีการยกเลิก “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ไป 24 ครั้ง ส่วนใหญ่เกิดจากสงครามและโรคระบาด ได้แก่ อหิวาตกโรคโบว์ผ้ากันเปื้อนของผู้หญิงบ่งบอกสถานภาพ! ถ้ามันถูกผูกไว้ด้านขวา แสดงว่าผู้หญิงคนนั้นแต่งงานหรือมีแฟนแล้ว ถ้าผูกโบว์ที่ด้านซ้ายแปลว่าเธอยังโสด แต่ถ้าผูกตรงกลางหมายความว่าเธอตัดสินใจไม่ได้ โบว์ที่ด้านหลังเป็นหญิงม่ายหรือสาวเสิร์ฟไส้กรอกบาวาเรียนแบบดั้งเดิม (Weißwurst) ทำมาจากเนื้อลูกวัว หมูและเบคอน มักปรุงด้วยผัก ชีฝรั่งมะนาว หัวหอม ขิง และกระวาน แม้ว่าจะมีรูปแบบต่างๆ กันไปWeißwurst เป็นไส้กรอกแบบดั้งเดิมที่ชาวบาวาเรียนกินเล่นเป็นอาหารเช้าและอาหารกลางวัน ในปัจจุบันชาวบาวาเรียนจำนวนไม่น้อยไม่ยอมกินไส้กรอกขาวหลังเวลาอาหารกลางวัน
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ