ข่าว

"กฤษฏา"เต้นรื้อโครงสร้างนมโรงเรียนทั้งระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"เต้นสั่งตั้งคกก.รื้อโครงสร้างนมโรงเรียนใหม่ทั้งระบบ หลังม็อบเกษตรกรโคนม เปิดคลิป แฉอีแร้ง ขบวนการงาบงบนมโรมเรียน ใช้ศูนย์รวบรวม ไซฟอนนม

 

           24 กันยายน 2561 "กฤษฏา"เต้นสั่งตั้งคกก.รื้อโครงสร้างนมโรงเรียนใหม่ทั้งระบบ หลังม็อบแฉอีแร้ง ขบวนการงาบงบ แจ้งปริมาณนมเป็นเท็จมากถึง 1,400 ตันต่อวัน ใช้แค่วันละ 1,170 ตัน”

 

 

           นายกฤษฏา บุญราช  รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ประชุมร่วมกับแกนนำเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม 20 คน พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายณรงค์ฤทธิ์ วงษ์สุวรรณ ผอ.องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อสค.) โดยให้สื่อเข้าร่วมรับฟังเกษตรกรร้องเรียนปัญหาให้ รมว.เกษตรฯเร่งแก้ไขการบิดเบือนปริมาณน้ำนมดิบเกินจริงในโครงการนมโรงเรียน งบประมาณ1.4 หมื่นล้านต่อปี

 

           นายสุรชาติ คณินทพงษ์   ประธานสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น กล่าวว่า ทั้งประเทศไทย มีแม่โค 6 แสนตัว ในแต่ละวันผลิตน้ำนมดิบ 3.1 พันตัน  เข้าระบบนมโรงเรียน 1,170 พันตันต่อวัน เด็กนักเรียนกิน260 วันต่อปี ส่วนที่เหลือเป็นนมพาณิชย์ แต่ปรากฏว่าตัวเลขปริมาณนมเข้าสู่นมโรงเรียน มากถึง 1,400 ตันต่อวัน ซึ่งในส่วนเกินไม่มีการรับซื้อนมจากเกษตรกร  จะเห็นว่ามีการไซฟอน ตัวเลขปริมาณน้ำนมดิบบวมไปถึง200-300 ตันต่อวัน ที่ผ่านมาเสนอให้ประธานมิลค์บอร์ด ก็ไม่เคยได้รับการแก้ไข

 

           “เป็นปัญหาราคาซังของระบบนมโรงเรียน ที่มีขบวนการไซฟอนนม แจ้งปริมาณนมเป็นเท็จ ทางกลุ่มได้แจ้งความกองปราบเข้าดำเนินคดี กับผู้ประกอบการไว้แล้ว และยังมีปัญหาจากกฎเกณฑ์ใหม่ของนมโรงเรียน ที่มีบทลงโทษมากเกินไปจากกฎหมายของสำนักงานอาหารและยา(อย.) แทนที่เกษตรกรจะเอาเวลาไปพัฒนาความเข้มแข็งเพื่อให้แข่งขันได้กับการ เปิดเอฟทีเอ กับออสเตรเลีย –นิวซีแลนด์ ในปี 2568 กลุ่มเราผลิตนม 1 พันตันต่อวัน มีสหกรณ์ใหญ่ๆ เป็นสมาชิก มีวัว 2 แสนกว่าตัว มีเรื่องตกใจหากต้องถูกเฉลี่ยโควต้า เพราะมีผู้ประกอบการที่ไม่มีวัว ก็ตั้งโรงงานนมได้ ยืมวัวคนอื่น ซึ่งมันมั่วมาตลอดพวกนี้คือ อีแร้งในโครงการนมโรงเรียน ทำให้เกษตรกรและสหกรณ์ที่ทำถูกต้องกลับเสียหายไปด้วย เพราะคนเหล่านี้เข้าทำมาหากินบนหลังเกษตรกร มากว่า 25ปี ก่อนหน้านี้ไม่อยาก เมื่อนายกฤษฏา รู้ปัญหาทุกอย่างดีพวกเราจึงมาพบ”  นายสุรชาติ กล่าว

 

           รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ให้คณะอนุกรรมการนมโรงเรียน ไปตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาปรับระบบโครงสร้างนมโรเรียนทั้งหมด โดยมีนายนิวัติ สุธีมีชัยกุล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีเป็นประธานให้จบใน  30 วันเพื่อดูว่าสมควรจะมีการทบทวนรื้อระบบการจัดหาอาหารเสริม(นมโรงเรียน) หรือไม่ เนื่องจากพบว่ามีการร้องเรียนว่า ผลผลิตนมดิบเกินกว่าความเป็นจริงที่ผลิตได้แต่ละวัน และส่งผลให้ตัวเลขการลงนามซื้อขายนมของนมพาณิชย์และนมโรงเรียนผิดไปจากข้อเท็จจริง  จนเป็นช่องให้หาผลประโยชน์กับโครงการนี้ได้

 

           “ให้ไปดูว่าระบบการจัดสรรนมโรงเรียนเหมาะหรือยัง  หรือควรให้ท้องถิ่นดูแลเหมือนที่เคยทำ ซึ่งการเชิญเกษตรกรมาพบ และหลายฝ่ายมาพบ ก็บอกว่าระบบปัจจุบันดี แต่ตัวเลขนมไม่ถูก  ตีโป่งกัน หรืออีกฝ่ายก็บอกว่า  มีการทุจริตการเก็บตัวเลขที่ศูนย์รวบรวมนม  ทำให้อ้างเอาโควตานมข้ามเขตมา หรือ บางรายทำตัวเลขเท็จเพื่อจะได้ใช้อ้างสิทธิในนมอื่น  ซึ่งจากที่ดูก็พบว่านมวันละ  3,100  ตันต่อวัน วัวนมประมาณ  5-6 แสนตัว แต่ตัวเลขเอ็มโอยูมีถึง  3,400  ตัน  ไปเอาวัวจากที่ไหนมาผลิตน้ำนม  ก็จะเห็นว่าระบบมีช่องโหว่”นายกฤษฏา กล่าว

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเชิญเกษตรกรมาร่วมหารือพบว่าได้มีการเสนอคลิปที่แอบถ่ายศูนย์รวมนมบางแห่งในจังหวัดภาคตะวันตกด้วยว่ามีการนำรถขนส่งนม วนเข้าหลายครั้ง เพื่อให้มีการจดแจ้งผลผลิตนมเกินกว่าที่ผลิตได้จริง

 

           นายปภณภพ เฉลิมกลิ่น ผู้จัดการสหกรณ์โคนมท่าม่วง กล่าวว่า ได้ไปถ่ายคลิปไว้ พบว่าจะมีการส่งนมในช่วงที่เจ้าหน้าที่มาจดบันทึกเพื่อให้ตัวเลขผลผลิตดูมากกว่าที่นมดิบจริง   โดยเอกชนรายใหญ่ในภาคตะวันออก เป็นการไซฟอนนมดิบ ได้นำหลักฐานไปแจ้งความแล้วแต่ทางศูนย์รวบรวมนม ไม่ไปให้ปากคำและเป็นผู้มีอิทธิพลด้วย

 

           นายสรวิศ  ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า   จะต้องหารูปแบบที่ดีที่สุดเพื่อเด็กและเพื่อแก้ไขปัญหานมดิบของเกษตรกรด้วย เพราะกระทรวงเกษตรฯต้องดูแลทั้งหมด  ซึ่งจะเสนอให้ทำระบบประมูลแบบอีอ็อกชั่น  โดยให้แต่ละจังหวัดรับผิดชอบตลอดต้นทางถึงปลายทางและให้มีการประกันภัยระบบนมทั้งหมด

 

           นายสุรชาติ กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการนมโรงเรียนปรับโทษเอาผิดผู้ผลิตนมโรงเรียนให้เท่ากับโทษทางกฏหมายอาหารและยา ที่มี่มีการปรับขั้นต่ำ 1หมื่นบาท พักโรงงาน  15 วันเพื่อปรับปรุง เพราะโทษของนมโรงเรียนตัดสิทธิ 25% ของโค้วตาที่ได้รับตลอดภาคเรียน  เป็นโทษที่เกินกว่ากฏหมายอย.  ทำให้เกิดขบวนการอีแร้ง  ที่หากินกับคนอาชีพเดียวกัน  กลั่นแกล้งยี่ห้ออื่นไปทำเสีย และตีข่าวเพื่อหวังฮุบโควต้า 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ