ข่าว

"กฤษฏา"รีเซ็ตนมโรงเรียน-ห้ามขายโควต้า !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"รีเซ็ตโควต้านมโรงเรียนใหม่เทอม 2/61 บี้มาเฟียนมโรงเรียน สั่งห้ามขายโควต้าแลกเปลี่ยนพื้นที่ 

 

          21 กันยายน 2561 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงมาตรการจัดสรรโควต้าพื้นที่จำหน่ายอาหาร (เสริม) นมโรงเรียนเทอม 2 /2561 ว่าได้ให้กรอบนโยบายนายณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)

 

          ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือมิลค์บอร์ด โดยจะมีการประชุมกันหารือเบื้องต้นในวันที่ 24 กันยายน 2561 เมื่อหลังจากการประชุมแล้ว จะได้นำเสนอผ่านมิลค์บอร์ดต่อไป โดยกรอบหลักง่าย ๆกล่าวคือให้นำจำนวนผู้ที่มายื่นขอจัดสรรโควต้าพื้นที่จัดจำหน่ายให้นำจำนวนผู้ที่ยื่นในแต่ละเทอมนำมาหารจำนวนปริมาณน้ำนมดิบโควตา นมโรงเรียน


          นายกฤษฏา กล่าวว่าจะยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆ โดยผู้ที่มายื่นขอเข้าร่วมโครงการในเทอม 2 /2561 ขณะนี้มีจำนวน 67 ราย  ให้นำ 67 รายมาหารเฉลี่ยปริมาณน้ำนมดิบ ในแต่วัน ๆ ละ 1,169 ตัน/วัน และรายเทอม รวมทั้งพื้นที่โซนนิ่ง ทั้งนี้มีผู้เข้ามาขอยื่นเพิ่ม ก็ให้นำจำนวนรายนั้นมาหารเพิ่มใหม่ เมื่อได้โควต้า ห้ามไปซื้อขายแลกเปลี่ยนพื้นที่กันให้แต่ละรายต้องยืนยันว่าตัวเองมีศักยภาพ  

 

          ไม่ใช่รายใหญ่มาเอาโควต้าไปมาก ๆ เพื่อจะขาย  เรียกว่าใครได้โควต้าก็ต้องตามนั้นจะนำโควต้าไปขายไม่ได้ หรือบางรายไม่อยากได้พื้นไกล ก็เอาโควต้าไปขายต่ออย่างนี้ห้าม จึงต้องให้กำหนดพื้นที่ให้ชัดเจน หรือโซนนิ่งใม่ให้ข้ามเขต การส่งนมต้องให้อยู่ในโซนนั้น ๆ  ส่วนรายใหม่ที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการนมโรงเรียน จะต้องมีการตรวจสอบว่ามีกิจการจริงหรือไม่ เช่น ต้องมีใบรับรองจากกรมปศุสัตว์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และใบจดทะเบียนกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น

 

          "ห้ามนำโควต้านมไปขายต่อ อย่าให้เกิดปัญหาขายหลายทอดจนมือสุดท้ายโดนราคาแพง ซึ่งมักจะเกิดปัญหาในพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล เมื่อใครได้โควต้าไปแล้วต้องยืนยันว่าตัวเองมีศักยภาพ ซี่งก่อนเฉลี่ยโควต้าให้เรียกมาประชุมทุกรายทั้งเก่าและใหม่ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงศึกษาฯต้องนับจำนวนนักเรียนใหม่ทุกเทอมและทุกพื้นที่ด้วย สิ่งสำคัญทำโควต้านมให้เป็นปัจจุบันทุกเทอม"นายกฤษฏา กล่าว 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ