ข่าว

"กรมตรวจบัญชีสหกรณ์"เตรียมพร้อมขรก.สร้างสมดุลการพัฒนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมตรวจบัญชีสหกรณ์"ถกเตรียมความพร้อมข้าราชการสู่ปี 2562 สร้างสมดุลแห่งการพัฒนา สายงานประชารัฐเพื่อความยั่งยืน


          7 กันยายน  2561 กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จัดการประชุมสัมมนาวิชาการ ประจำปี 2561 หัวข้อ “เตรียมความพร้อมสู่ ปี 2562 สร้างสมดุลแห่งการพัฒนา สายงานประชารัฐเพื่อความยั่งยืน”  

 

             การสัมมนาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อรับทราบและทบทวนผลการดำเนินการในปี 2561 และรับทราบแผนการดำเนินงานและงบประมาณของปี 2562 พร้อมร่วมรับฟังแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน และหลักการใช้ชีวิตของข้าราชการ    

 

            ทั้งนี้ ตามที่ รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ระหว่างปี พ.ศ.2560-2579 เพื่อพัฒนาประเทศ ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยยึดการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสิ่งที่จะชี้วัดความสำเร็จ ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเกษตรกร ก็คือข้อมูลจากการจดบันทึกบัญชีของเกษตรกร โดยมีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เป็นหน่วยงานสนับสนุนและส่งเสริมการทำบัญชีให้เกษตรกรได้มีความรู้และเข้าใจในการนำระบบบัญชีไปใช้ในการบริหารจัดการภาคการเกษตรได้

 

           สร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นต่อสถาบันเกษตรกร เกษตรกร สหกรณ์ และประชาชนโดยทั่วไป ได้มองเห็นความสำคัญของการทำบัญชีและนำไปใช้เป็นข้อมูลในการประเมินและวางแผนการจัดระเบียบรายรับ-รายจ่าย ช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สิน รู้จักความพอมี พอกิน พอใช้ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งแก่ตนเองและครอบครัว ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบฐานรากในการพัฒนาสู่การขับเคลื่อนประเทศได้อย่างมั่นคง
    

 

           นายโอภาส ทองยงค์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ในฐานะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำแนวทางตามยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาสู่การปฏิบัติ โดยมุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการเงินการบัญชีแก่เกษตรกร สถาบันเกษตรกร โดยกรมฯ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการให้องค์ความรู้ทางบัญชี ควบคู่กับภารกิจหลักด้านการวางระบบบัญชีและตรวจสอบบัญชีสหกรณ์มาอย่างต่อเนื่อง  

 

           เพื่อเป็นการยกระดับสถาบันเกษตรกรให้เข้มแข็งด้วยบัญชี เกษตรกรได้มีความรู้และเข้าใจในการนำระบบบัญชีไปใช้ในการบริหารจัดการภาคการเกษตรได้อย่างเหมาะสม สมดุลและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ประชาชนได้ใช้บัญชีเป็นคู่มือในการดำเนินชีวิตและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้ สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจระดับฐานราก รวมถึงการพัฒนากรมตรวจบัญชีสหกรณ์ให้เป็นแหล่งข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับการเงินและการดำเนินธุรกิจสหกรณ์ เพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี ซึ่งมีผลต่อการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร

           

           ปัจจุบันกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้สอนแนะการทำบัญชีให้เกษตรกร แบ่งเป็นบัญชีในครัวเรือน จำนวน 5.6 ล้านครัวเรือน และบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพ จำนวน 2.4 ล้านครัวเรือน เพื่อให้เกษตรกรสามารถทำบัญชีได้ ใช้ข้อมูลเป็น ใช้ข้อมูลทางบัญชีมาวางแผนการลงทุนและการผลิตได้ ส่งผลให้ผลผลิตได้ราคา มีรายได้เพิ่มและมีกำไร รวมทั้งได้สร้างเครือข่ายครูบัญชีอาสาทั่วประเทศ เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการถ่ายทอดความรู้การจัดทำบัญชี สู่เกษตรกร เยาวชน และคนในชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ก้าวสู่การดำเนินชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
  

            อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวอีกว่า การจัดประชุมสัมมนาวิชาการ ประจำปี 2561 ในหัวข้อ “เตรียมความพร้อมสู่ปี 2562 สร้างสมดุลแห่งการพัฒนา สายงานประชารัฐเพื่อความยั่งยืนเป็นการเตรียมความพร้อมของบุคลากรกรมฯ ให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ซึ่งจะเป็นการสะท้อนปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานร่วมกัน เพื่อนำไปปรับปรุง พัฒนา และต่อยอด การดำเนินงานในปีงบประมาณ 2562 โดยนำปัจจัยแวดล้อมต่างๆ รวมถึงยุทธศาสตร์และนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงฯ มาเป็นกรอบในการวางแผน อีกทั้ง เป็นโอกาสสำคัญให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็นและประสบการณ์ต่างๆ เพื่อสร้างความสามัคคีภายในองค์กรร่วมกัน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ