ข่าว

ประชุม JC ไทย-จีน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 2 ประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-จีน 24 ส.ค.นี้ วางเป้าเพิ่มมูลค่าทางการค้าเป็น 2 เท่า

 

          17 ส.ค. 61 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน ครั้งที่ 6 (Thailand-China Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation:JCเศรษฐกิจ) ในวันที่ 24 ส.ค.2561 ในโอกาสนี้นายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐ สาธารณรัฐประชาชนจีน จะนำคณะนักธุรกิจกว่า 300 รายและซีอีโอจาก 50 บริษัทในด้านต่างๆ ทั้งในส่วนของการขยายการค้าและการลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตร วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การท่องเที่ยว การเงิน ดิจิทัล และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มาเข้าร่วมงานสัมมนา Thailand-China Business Forum 2018 และจับคู่ธุรกิจกับนักธุรกิจไทย รวมทั้งการเยี่ยมชมพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) 

 

          นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การร่วมมือระหว่างไทยและจีนนั้น มีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศให้เป็น 2 เท่าจาก 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐเป็น 140,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายใน 3 ปี โดยจากนี้กระทรวงจะบุกทำตลาดในตลาดใหม่ๆ ที่อยู่ลึกเข้าไปและมณฑลทางทิศตะวันตก จากเดิมที่ไทยมักทำการค้าในมณฑลทางทิศตะวันออก รวมทั้งจะขยายการค้าเข้าไปในเขตประเทศแถบเอเชียกลางที่มีพรมแดนติดกับจีนที่มีประชากรนับถือศาสนาอิสลาม เนื่องจากอุตสาหกรรมส่งออกอาหารฮาลาลของไทยค่อนข้างเข้มแข็งและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก แต่ยังไม่มีการทำตลาดเข้าไปอย่างจริงจัง แม้ว่าจะมีกำลังการซื้อกว่า 100 ล้านคน นอกจากนี้ในการประชุมดังกล่าวยังจะมีการลงนามบรรทุกทำความเข้าใจร่วมกันเรื่องการแก้ไขปัญหาการค้าการลงทุนระหว่างไทย-จีน อีกด้วย

 

ประชุม JC ไทย-จีน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 2 ประเทศ

 

          สำหรับจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน ครั้งที่ 6(Thailand-China Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation:JCเศรษฐกิจ) จัดขึ้นในวันที่ 24 ส.ค.2561 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐ สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประธานร่วม โดยการประชุมดังกล่าวถือเป็นการประชุมหารือความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระดับสูงที่จัดขึ้นประจำปีระหว่างสองประเทศ ในการประชุมครั้งนี้จะให้ความสำคัญเรื่องความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะผ่านโครงการ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” (Belt and Road Initiative) ของจีน และนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” และการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) ของไทย        

 

          ทั้งนี้ ปัจจุบัน จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยจีนเป็นทั้งตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าอันดับ 1 ในขณะที่ไทยเป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 15 และเป็นตลาดนำเข้าลำดับที่ 10 ของจีน ในปี 2560 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่ารวม 73,670.43 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 11.9% และในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 การค้าระหว่างไทยกับจีนมีมูลค่า 39,395.63 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 12.97 %

 

ประชุม JC ไทย-จีน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 2 ประเทศ

 

          โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก เครื่องคอมพิวเตอร์/อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์ และส่วนประกอบ/อุปกรณ์ยานยนต์ เป็นต้น.
 

ประชุม JC ไทย-จีน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 2 ประเทศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ