ข่าว

"พาณิชย์' เปิดตัวแอพพลิเคชั่น "โชห่วยไฮบริด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนธิรัตน์" คิกออฟเปิดตัวแอปพลิเคชั่น "โชห่วยไฮบริด" ช่วยร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 30,000 แห่งเอ้าท์เล็ตจำหน่ายสินค้าโอทอป MOC Biz Club และ SMEs ผ่านทางออนไลน์

 

          10 ส.ค. 61 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “ยกระดับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐสู่การเป็นโชวห่วยไฮบริด” ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “โชวห่วย-ไฮบริด” อย่างเป็นการ เพื่อผลักดันให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจำนวน 30,000 แห่ง เป็นเอ้าท์เล็ตในการจำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป สินค้าจากผู้ผลิต MOC Biz Club และ SMEs ผ่านช่องทางออนไลน์ เพียงแค่เจ้าของร้านค้ามีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน หรือแทปเลต และดาวน์โหลดพร้อมติดตั้งแอพพลิเคชั่น “Shohuayhybrid” (โชวห่วย-ไฮบริด) ก็สามารถเปิดจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ได้เลย

 

          “การผลักดันร้านโชวห่วยไฮบริด เป็นนโยบายในการสร้างความเข้มแข็งให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการกับกระทรวงพาณิชย์ เพราะจากเดิมร้านค้าเหล่านี้ จะจำหน่ายสินค้าผ่านทางออฟไลน์ หรือแค่จำหน่ายผ่านทางหน้าร้าน แต่ต่อไปจะสามารถขยายช่องทางการตลาดโดยใช้ระบบอี-คอมเมิร์ซเข้ามาช่วยบริหารจัดการ  ทำให้ร้านค้าสามารถขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ได้ด้วย ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้กับร้านค้าและมีรายได้เพิ่มขึ้น” นายสนธิรัตน์ กล่าว

 

"พาณิชย์' เปิดตัวแอพพลิเคชั่น "โชห่วยไฮบริด"

 

          สำหรับการใช้งานแอปพลิเคชั่นโชวห่วย-ไฮบริด กำหนดให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐต้องดาวโหลดเพื่อติดตั้ง และยืนยันตัวตนการเป็นร้านค้า ส่วนผู้ผลิตสินค้าก็ต้องดาวโหลดด้วยเช่นเดียวกัน เพื่ออัพโหลดสินค้าเข้าสู่ระบบ โดยต้องให้รายละเอียดของสินค้า เช่น ราคาจำหน่าย เงื่อนไขการจำหน่ายสินค้า เป็นต้น และในการใช้ซื้อขายสินค้า ร้านค้าสามารถนำรายการสินค้าทั้งหมดในระบบให้ลูกค้าพิจารณาตัดสินใจสั่งซื้อได้ โดยไม่ต้องสั่งซื้อสินค้าเข้ามาเก็บไว้ในร้าน หรือเรียกว่าระบบ Virtual SKUและเมื่อลูกค้าตัดสินใจซื้อแล้ว ร้านค้าก็สั่งซื้อสินค้าจากระบบได้โดยตรง และรอรับสินค้าเพื่อส่งมอบให้ลูกค้า โดยในระยะแรก ได้พัฒนาให้รองรับโทรศัพท์ที่ใช้เฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ระยะถัดไปจะมีการพัฒนาให้สามารถรองรับระบบปฏิบัติการ IOS ได้     

 

 

"พาณิชย์' เปิดตัวแอพพลิเคชั่น "โชห่วยไฮบริด"

 

          นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ สามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางผู้จำหน่ายสินค้า (Trader) ได้ด้วย โดยรวบรวมสินค้าคุณภาพดีในท้องถิ่นของตนเองมาอัพโหลดเข้าสู่ระบบ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้าเพิ่มเติมได้อีกทางหนึ่ง

 

"พาณิชย์' เปิดตัวแอพพลิเคชั่น "โชห่วยไฮบริด"

 

          ทั้งนี้ คาดว่าการผลักดันให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเป็นร้านโชวห่วยไฮบริด และการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าชุมชน จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากได้เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนในระบบไม่ต่ำกว่าปีละ 1,000 ล้านบาท.

 

"พาณิชย์' เปิดตัวแอพพลิเคชั่น "โชห่วยไฮบริด"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ