ข่าว

"สนธิรัตน์" ปลดล็อค! ให้ต้นไม้ 58 ชนิด ค้ำกู้เงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุนไม้ยืนต้นที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ 58 ชนิด เป็นหลักประกันทางธุรกิจ สามารถนำมาค้ำประกันกู้เงินได้ หวังส่งเสริมการปลูกป่าในที่ดินตนเอง

 

          “กุลณี อิศดิศัย" อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  ให้สัมภาษณ์ รายการ“ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ เนชั่นทีวี”ถึงกรณีที่ ครม.มีมติให้นำต้นไม้มีค่า 58 ชนิด ใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจกับสถาบันการเงินเพื่อขอกู้ยืมเงินว่า  เเนวคิดที่ให้ ครม.เปิดทางให้นำต้นไม้เป็นหลักประกันการกู้ยืมกับสถาบันการเงินนั้น เป็นความร่วมมือจาก รมว.พาณิชย์ที่หารือกับคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคมที่มองว่า ทำอย่างไรให้ต้นไม้เป็นทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันทางธุรกิจเพื่อประโยชน์ของผู้ประกอบการรายย่อยที่มีทุนน้อยเเละส่งเสริมให้ประชาชนปลูกต้นไม้ค่า เเละช่วยลดภาวะโลกร้อน 

          “ตอนนี้ ครม.เห็นชอบเเละอยู่ระหว่างยกร่างกฎกระทรวงตามที่กฤษฎีกาพิจารณาเเละน่าจะบังคับใช้ได้ในช่วงเดือนกันยายน ชั้นต้นนั้นสถาบันการเงินเป็นฝ่ายประเมิน  โดยตอนนี้ ธกส.จะเป็นสถาบันการเงินเเรกที่ดำเนินโครงการธนาคารต้นไม้ โดยสมาชิกโครงการนี้สามารถนำต้นไม้เป็นหลักประกัน โดย ธกส.จะเป็นฝ่ายประเมินราคา  สถาบันการเงินรับต้นไม้เป็นหลักประกัน  ตอนนี้ใช้ต้นไม้ 58 ชนิด ที่มีการหารือฝ่ายที่เกี่ยวข้องกันเเล้ว ส่วนอนาคตจะพิจารณาขยายไปในชนิดอื่นๆ”

          “เบื้องต้น ต้นไม้ต้องอายุหนึ่งปี ลำต้นตรง 2 เมตร มีต้นไม้ 400 ต้นในหนึ่งไร่เเละปลูกในที่ดินตัวเอง  ฉะนั้นต้นไม้จะเป็นหลักประกันทางธุรกิจอีกประเภทหนึ่ง นอกจากหลักประกันประเภทอื่นๆ กว่าสองเเสนคำขอ เเละมีหลักประกันกว่า 4.8 ล้านล้านบาท”

          "พงศา ชูแนม” ให้สัมภาษณ์รายการ “ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ เนชั่นทีวี”ถึงกรณีที่ ครม.มีมติให้นำต้นไม้มีค่า 58 ชนิด ใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจกับสถาบันการเงินเพื่อขอกู้ยืมเงินว่า ในฐานะที่ผลักดันเรื่องนี้ ตั้งเเต่ตนรับราชการสิบสองปีที่ทำโครงการธนาคารต้นไม้ โดยเริ่มสามเเสนคนเมื่อปี2553 อดีตนายกฯสองท่านรับเรื่องนี้เเต่หลักการสำคัญโดนตัดทิ้งคือเเก้ไขให้เป็น”ต้นไม้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ”จากที่ตนเสนอให้”ต้นไม้เป็นทรัพย์” เสมือนว่านำเงินไปแลกชิปในคาสิโน

          “เหมือนเรามีโฉนด มันไม่มีค่า หากเราไม่นำโฉนดไปใช้ทางธุรกิจ เเละทำไมเลือกเเค่ 58 ชนิดตาม พ.ร.บ.สวนป่า ทั้งที่เมืองไทยมีต้นไม้มากมาย  ตรงนี้คิดง่ายไป คิดเเบบคับเเคบ เเละต้นไม้ที่เป็นหลักประกันทางธุรกิจนั้นรัฐบาลทำลายหลักการธนาคารต้นไม้ของประชาชน เพราะการประเมินจะมีบริษัทเอกชนมาประเมิน เช่น ตนมีไม้พะยูงหนึ่งร้อยต้น ควรมีราคาต้นละหนึ่งล้านบาท เเต่ตามที่ ครม.ดำเนินการ หากจะประเมินก็ต้องมีบริษัทประเมิน ทั้งๆ ที่ประชาชนด้วยกันประเมินต้นไม้ของตนได้ มันทำลายหลักการธนาคารต้นไม้ที่ตนเเละประชาชนร่วมกันดำเนินการหากทำเเบบนี้เกษตรกรจะมีหนี้เพิ่ม  ธกส.เปลี่ยนหลักการเป็นสินค้าซื้อขายล่วงหน้า ไม่ใช่ต้นไม้เป็นหลักทรัพย์”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ