ข่าว

รมว.คมนาคมยันก่อสร้างแน่สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่6

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.คมนาคมยันก่อสร้างแน่สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่6

 

           รมว.คมนาคม เผย คาดกลางปี2562 น่าจะดำเนินการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทยลาวได้ เล็งอัดงบประมาณ 4.3 พันล้านบาท ข้ามแม่น้ำโขงสานสัมพันธ์ 2 แผ่นดิน หวังจะทำให้ภาคธุรกิจคล่องตัวทั้ง 2 ฟากฝั่งไทยลาว

            เมื่อวันที่ 22 ก.ค.  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นำคณะดินทางมาตรวจสอบพร้อมดูความคืบหน้าของโครงการที่จะก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 6  ที่ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตหมู่บ้านปากแซง ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่โครงการนี้มีความรุดหน้ามาก ทั้งฝั่งไทยและฝั่งประเทศ สปป.ลาว โดยรัฐบาลได้ตั้งงบประมาณในการก่อสร้างสะพานแห่งนี้ ไว้ถึง 4.3 พันล้านบาท                 โดยทาง สปป.ลาว ก็จะได้จัดงบประมาณมาร่วมสมทบด้วยฝ่ายละครึ่ง เป็นการเชื่อมต่อระหว่างเมืองนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี กับ เมืองละครเพ็ง แขวงสาละวัน สปป.ลาว คาดว่า จะลงมือดำเนินการก่อสร้างได้ในกลางปี พ.ศ.2562 เป็นต้นไป หากเมื่อสะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 6 นี้ ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว จำให้การภาคธุรกิจการค้าระหว่าง 2 ประเทศ มีความเจริญและรวดเร็ว รุดหน้าขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากว่า ทำให้การสัญจรไปมามีความสะดวกสบาย  จากนั้นทางฝั่งลาว ก็จะมีการปรับถนนให้มีความมาตรฐาน มุ่งสู่เมือง ดานัง ประเทศเวียตนาม

              พร้อมกันนี้ ก็จะได้มีการประสานไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดิน(สปก.) เพื่อขอเวนคืนที่ดินที่ราษฎรได้รับผลกระทบ ทั้ง เอกสิทธิ์ สปก.และเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน พบว่ามีผู้ถือครองเอกสารสิทธิ์ สปก.อยู่ประมาณ 80 เปอร์เซนต์ อีก 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นพื้นที่ถือครองโฉนด นส.3 คิดว่าโครงการนี้ไม่น่าจะสะดุด คงจะต้องเป็นไปตามที่ได้ดำเนินการเอาไว้ทุกประการ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ