ข่าว

ธนาคารรูปแบบใหม่ ยิ่งใช้ ยิ่งเซฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ่านหัวข้อแล้วอาจตกใจว่า 'มีด้วยหรือยิ่งใช้ยิ่งเซฟ' แต่ไหนแต่ไรเงินยิ่งใช้ก็ยิ่งหมดไปไม่ใช่หรือ จะให้มีร้อยแล้วใช้ยี่สิบ จะกลายเป็นมีเงินเก็บสิบบาท เป็นไปไม่ได้

 

          เข้าใจครับ ว่าฟังดูย้อนแย้งว่าจะเป็นไปได้อย่างไรที่ธนาคารจะเก็บเงินออมให้เราทุกครั้งที่เราใช้เงิน แต่เกิดขึ้นจริงแล้วที่สหรัฐอเมริกากับดิจิทัลแบงกิ้งที่ชื่อว่า Finn ที่จะทำให้ทุกการใช้เงินของคุณ กลายเป็นการออมเงินไปโดยอัตโนมัติ

    
          เพราะ Finn เป็นดิจิทัลแบงกิ้งเต็มตัวที่ไม่มีหน้าร้านสาขาเลย มีแค่แอพฯ กับบัตร ATM ที่จะส่งมาให้ผู้เปิดบัญชีเท่านั้น ฟังดูอาจมีข้อสงสัยในหัวข้อ แล้วเจ้าธนาคารน้องใหม่ Finn เนี่ย น่าเชื่อถือพอจะดูแลเงินเราได้หรือ
    
          ได้แน่นอนครับ เพราะ Finn เป็นหนึ่งในบริษัทลูกของบริษัทการเงินข้ามชาติระดับโลกอย่าง JP Morgan Chase ที่ต้องการลองตลาดใหม่กับคนรุ่นใหม่จริงๆ ที่เน้นความสะดวกสบายในการใช้งาน และเข้าใจอารมณ์ในการใช้เงินไปพร้อมกัน

 

ธนาคารรูปแบบใหม่ ยิ่งใช้ ยิ่งเซฟ


    
          เพราะในแอพฯ จะบันทึกและแยกประเภททุกการใช้จ่ายให้คุณโดยอัตโนมัติว่า ในแต่ละวันหรือแต่ละเดือนนั้น คุณใช้เงินกับอะไรไปมาก-น้อยแค่ไหน และทุกการใช้เงินที่จ่ายไปก็สามารถกด Emoticon ใส่อารมณ์ไปด้วยก็ได้ ว่ามีความสุขแค่ไหนกับเงินที่จ่ายไปในแต่ละครั้ง
     
          เป็นอย่างไรครับ เข้ากับคนรุ่นใหม่ที่ทำอะไรตามอารมณ์ตัวเองไหม
    
          ทีนี้เมื่อรู้ว่าเราใช้เงินกับอะไรบ้างในแต่ละเดือน การวางแผนการใช้เงินว่าจะลดหรือเพิ่มตรงไหนจึงเป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องมาคอยจดบัญชีในอีกแอพฯ ว่าใช้อะไรไปบ้าง และที่สำคัญที่สุดคือ เราสามารถตั้งค่าการฝากเงินอัตโนมัติจากการใช้เงินของเราได้ 
    

 

ธนาคารรูปแบบใหม่ ยิ่งใช้ ยิ่งเซฟ


          เรื่องนี้มาจากจิตวิทยาที่สำรวจมาแล้วว่าคนเราส่วนใหญ่มักออมเงินไม่ได้อย่างที่ตั้งใจ แต่จะออมเงินได้ดีขึ้นถ้าเราตั้งค่าให้เป็นอัตโนมัติจากทุกๆ การใช้เงินที่ไม่จำเป็น (ถ้าสนใจเรื่องนี้ต่อ แนะนำให้ไปหาหนังสือที่ชื่อว่า Nudge ชื่อไทยว่า สะกดความคิด สะกิดพฤติกรรม อ่านต่อครับ)
    
          เช่นผมอยากเก็บเงินให้ได้ 1 แสน เพื่อจะเอาไปเที่ยวยุโรปสัก 1 เดือน แต่ทำอย่างไรก็ไม่สามารถกลั้นใจเก็บเงินได้สักที แต่ผมดันเป็นคนที่ใช้เงินกับค่ากาแฟในแต่ละวันไม่น้อย กินวันละ 2 แก้วตกวันหนึ่งงก็ 200-300 บาท ผมคิดในใจว่าถ้าผมสามารถกลั้นใจเก็บค่ากาแฟมาเป็นเงินแสนที่จะไปเที่ยว  แป๊บเดียวผมคงได้ไปแล้ว 
    
          ทีนี้ผมเลยมาตั้งค่าในแอพฯ Finn บัญชีของผมว่า ทุกครั้งที่ผมจ่ายเงินค่ากาแฟ ให้หักเงินผมอัตโนมัติครั้งละ 50 บาทเอาไว้ และทุกครั้งที่ผมใช้จ่ายกับค่าขนมหวานที่เป็นของโปรดของผมอีกอย่าง ให้หักเงินในบัญชีผมเอาไปฝากอัตโนมัติครั้งละ 50 บาทด้วยเหมือนกัน
    
          ทีนี้แหละครับ ผมก็แค่ใช้ชีวิตแบบเดิมไปเรื่อยๆ กินกาแฟ กินขนมของผมไป แล้ว Finn ก็จะหักเงินผมไปออมให้อัตโนมัติ เผลอแป๊บเดียวผมก็มีเงินแสนไปเที่ยวยุโรปได้สบายๆ แล้ว
    
          อยากเห็นธนาคารบ้านเรามีบริการอะไรแบบนี้บ้าง ผมเชื่อว่าจะทำให้คนออมเงินได้ง่ายขึ้น และเร็วขึ้นอีกมากเลยละครับ

 

 

 

 

...................................
ธนาคารรูปแบบใหม่ ยิ่งใช้ ยิ่งเซฟ : By Nattapon Muangtum
Nattapon Muangtum  หนุ่ยเป็นหนุ่มเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญเรื่อง Digital Marketing แฟนๆ สามารถติดตามงานเขียนชิ้นดีของเขาได้จาก เพจ ‘การตลาดวันละตอน’ รวมถึงที่นี่ Rabbit Today หนุ่ยตั้งใจ (มาก) กับงานเขียน เขาส่งต้นฉบับ Tech Toys เป็นประจำเพื่ออัพเดตข่าวคราวในโลกดิจิทัลและเทคโนโลยี ที่วันนี้และวันหน้าค่อยๆรุกคืบเข้ามาเป็นเพื่อนสนิทของมนุษย์

ที่มา : Rabbittoday

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ