ข่าว

สถานีวิทยุมก.ผนึกเครือข่าย"ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานีวิทยุมก.ผนึกเครือข่าย"ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10"

             เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และรักษาการผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่ 10 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9” โดยมีนายอุดม สมพันธ์ กำนันและในฐานะประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนชมรมผู้ปลูกมะม่วง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน

สถานีวิทยุมก.ผนึกเครือข่าย"ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10"

              สำหรับกิจกรรมการปลูกป่าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่ 10 เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 66 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฯ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 86 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ตลอดจนเป็นการปกป้องผืนป่า และสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ให้มีความรักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ รวมถึงสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นดินและลดภาวะโลกร้อน ร่วมจัดโดย ครอบครัว ม.ก. วิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จังหวัดเชียงใหม่ (สถานีวิทยุม.ก. เชียงใหม่) และชุมชนบ้านห้วยไร่ เครือข่ายผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.00 ณ บริเวณพื้นที่ รอบวัดพระพุทธบาทข่วงเปา ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
             โดยมี นายอาทิตย์ เกษมศรี คณะทำงานภาคประชาชนเครือข่าย “ครอบครัว ม.ก.” สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จังหวัดเชียงใหม่ (สถานีวิทยุม.ก. เชียงใหม่) เป็นแกนนำในการประสานงานร่วมกับคณะครู นักเรียนและชุมชนบ้านห้วยไร่ ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และเครือข่ายผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่ อีก 15 กลุ่ม ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมกันจัดขึ้น ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมปลูกป่าในครั้งนี้จำนวน 150 กว่าคน
สำหรับการจัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ เป็นการปลูกครั้งที่ 3 โดยครั้งแรกได้จัดกิจกรรมปลูกป่าฯ ณ วัดแม่ขิ ตำบลขึ้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ.2559 ณ วัดพระพุทธบาทข่วงเปา ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพระอาจารย์วัลลภ ฐิฏเตโม เป็นเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทข่วงเปา เนื่องจากพื้นที่บริเวณรอบวัดแห่งนี้ ต้นไม้เคยถูกทำลายมาก่อน หากไม่ได้รับการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและคนในชุมชนแห่งนี้

 

สถานีวิทยุมก.ผนึกเครือข่าย"ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10"
                  ปัจจุบันพื้นที่บริเวณรอบวัดแห่งนี้ มีต้นไม้ที่เคยปลูกไว้เจริญเติบโตได้ดี สำหรับพันธุ์ไม้ที่ได้รับความอนุเคราะห์สนับสนุนในกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ อาทิ ไม้ไผ่จำนวน 500 ต้น ไม้ป่า จำนวน 800 ต้น อาทิ ไม้พยุง ไม้ตะเคียนทอง ไม้ประดู่ ไม้ยางนา ไม้มะขาม ขี้เหล็ก เป็นต้น
ทั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์กล้าพันธุ์ไม้และความร่วมมือด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. สถานีเพาะชำกล้าไม้แม่แตง บ้านแม่ขะจาน ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ 
2. นายอาทิตย์ เกษมศรี สวนดุษณีย์ ตำบลขี้เหล็ก อำเภอ แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
3. สนับสนุนอาหารจากแม่ค้าในตลาดธานินท์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และชุมชนบ้านห้วยไร่ ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น
4. ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ ให้ความอนุเคราะห์รถตู้ 1 คัน สำหรับพาสมาชิกครอบครัว ม.ก. เดินทางร่วมกิจกรรมปลูก ป่า
5. บริษัท โปรเจ็คฟิลด์ จำกัด กรุงเทพฯ ร่วมทำบุญและ สนับสนุนเสื้อสำหรับแจกผู้ร่วมกิจกรรมปลูกป่า จำนวน 100 ตัว


             และในภาคบ่าย หลังจากเสร็จกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ มีพิธีทำบุญทอดผ้าป่าเพื่อสมทบทุนสร้างระบบน้ำ สำหรับดับไฟป่าและดูแลต้นไม้บริเวณที่ปลูกป่าบริเวณรอบวัด โดยมีผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคถวายผ้าป่าประกอบด้วยสมาชิดครอบครัว ม.ก. สถานีวิทยุ ม.ก.เชียงใหม่ ชุมชนบ้านห้วยไร่และเครือข่ายผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน รวมยอดผ้าป่าจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 76,555.- บาท (เจ็ดหมื่นหกพันห้าร้อยห้าสิบห้าบาทถ้วน) ณ วัดพระพุทธบาทข่วงเปา ตำบลขึ้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมกันพัฒนาและเพิ่มพื้นที่ป่าสีเขียวคืนสู่ชุมชนปรับสมดุลธรรมชาติให้ทุกสรรพสิ่งที่มีชีวิตอยู่ได้อย่างยั่งยืน อีกทั้ง เป็นการเสริมสร้างความสามัคคีและร่วมกันทำความดีแก่ประเทศชาติต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ