ข่าว

กสทช.รุดตรวจ"ไม่พบปัญหา"สัญญาณกวนบีทีเอส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสทช.รุดตรวจ"ไม่พบปัญหา"สัญญาณกวนบีทีเอส

 

กสทช.นำทีมบีทีเอส-กทม.เช็คสัญญาณกวนเดินรถไฟฟ้า หลังย้ายช่องสัญญาณไปยังช่วง 2480-2495 เมกะเฮิรตซ์ ระบุตรวจไม่พบปัญหา ขณะบีทีเอสติดฟิลเตอร์กันคลื่นรบกวนจาก 2300 เมกะเฮิรตซ์แล้วเสร็จ เคาะมาตรการเยียวยาผู้โดยสาร 5 ก.ค.นี้ เผย กทม.อาจไม่ปรับเพราะความตรงต่อเวลาของบีทีเอสยังสูงเกินค่าเฉลี่ย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 ก.ค.เวลา 06.00 น. สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมตรวจการให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว กรุงเทพมหานคร (กทม.) บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส บมจ.ทีโอที และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ร่วมตรวจการให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว เพื่อตรวจสอบว่าให้บริการประชาชนในช่วงเวลาเร่งด่วนได้เป็นปกติหรือไม่ ตั้งแต่สถานีอารีย์ไปจนถึงสถานีพร้อมพงษ์ และกลับมายังสถานีอารีย์อีกครั้ง

โดยเป็นการตรวจสอบหลังจากรถไฟฟ้าบีทีเอสได้แก้ไขปัญหาระบบรถไฟฟ้าขัดข้อง ตามแนวทางที่ได้จากการประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการติดตั้งฟิลเตอร์ตัวกันสัญญาณรบกวนด้วยการเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงการที่ทีโอทีและดีแทคได้ให้ความร่วมมือปิดเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่คลื่นความถี่ 2300 เมกะเฮิรตซ์ สถานีที่อยู่ตามแนวทางเดินรถไฟฟ้าจำนวน 23 แห่ง และบีทีเอสได้ขยับช่องสัญญาณความถี่จากเดิมไปใช้ช่วงความถี่ 2480-2495 เมกะเฮิรตซ์ ให้ห่างจากคลื่นความถี่ 2300 ดังกล่าวออกไปอีก และในอนาคตการแก้ปัญหาระยะยาวจะต้องย้ายคลื่นไปอยู่ในช่วงสัญญาณ 2500 เมกะเฮิรตซ์

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. เสริมว่า ภายหลังการตรวจสอบหลังจากที่บีทีเอสย้ายคลื่นความถี่ไปชิดกับคลื่นความถี่ 2500 เมกะเฮิรตซ์ในช่วงที่กสทช.แนะนำแล้ว พบว่าภาพรวมการเดินรถเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีขบวนรถให้บริการตามปกติในทุกสถานี ไม่พบปัญหาการเดินรถไฟฟ้าขัดข้อง

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าว่า ขณะนี้บีทีเอสได้ติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณคลื่นวิทยุสื่อสารในระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาคลื่นรบกวนด้วยการปรับย้ายคลื่นความถี่จากย่าน 2400 เมกะเฮิรตซ์ ขยับไปใช้คลื่นความถี่ 2480 เมกะเฮิรตซ์ แล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.2561 หลังจากนี้จะเร่งติดตั้งระบบป้องกันการรบกวนของสัญญาณให้เสร็จ เพื่อป้องกันปัญหาคลื่นรบกวนที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

“การติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณคลื่นวิทยุสื่อสารในระบบอาณัติสัญญาณใหม่ได้ลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ Moxa ของ Bombardier ซึ่งเป็นระบบการส่งสัญญาณเดินรถแบบผ่านคลื่นความถี่ในอากาศคล้ายการปล่อยคลื่นโทรศัพท์มือถือและสัญญาณอินเตอร์เน็ต ซึ่งเดิมจะติดตั้งแล้วเสร็จเดือน ต.ค.นี้ แต่เพื่อเร่งรัดแก้ปัญหาที่ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อน บีทีเอสจึงเร่งติดตั้งให้เสร็จเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้รถไฟฟ้าจะกลับมาใช้งานตามปกติ”

สำหรับมาตรการเยียวยาผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบในระหว่างที่รถไฟฟ้าบีทีเอสเกิดขัดข้อง ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในวันที่ 5 ก.ค.นี้ และภายในสัปดาห์หน้าบีทีเอส จะหารือกับกรุงเทพมหานคร เพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

ส่วนกรณีดำเนินการปรับค่าเสียหายจากบีทีเอสนั้น เบื้องต้นกรุงเทพมหานครชี้แจงว่าอาจจะไม่ปรับ เพราะบีทีเอสยังมีผลการดำเนินงาน มี KPI ด้านการตรงต่อเวลาในการให้บริการสูงเกินค่าเฉลี่ยที่กำหนดไว้ 97.5% โดยบีทีเอสยังรักษาระดับอยู่ที่ 99%

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ