ข่าว

ประกาศผลออกแบบตราสัญลักษณ์ตลาดกลางสินค้าเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกาศผลออกแบบตราสัญลักษณ์ตลาดกลางสินค้าเกษตร

 

            กรมการค้าภายในประกาศผู้ชนะการประกวดตราสัญลักษณ์สวยโดนใจลวดลายร่วมสมัยผู้บริโภคจดจำง่ายพร้อมมอบรางวัลมูลค่ารวมกว่า 200,000บาทชูสินค้าปลอดภัยและราคาเป็นธรรมเล็งดึงประชาชนเข้าตลาดเพิ่มหนุนรายได้ผู้ประกอบการเติบโตอย่างยั่งยืน

 


           นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่าตลาดกลางสินค้าเกษตรและตลาดสดภายใต้การส่งเสริมของกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ นับว่ามีบทบาทต่อการสร้างระบบการซื้อขายที่รักษาสิทธิผู้ซื้อและผู้ขายได้อย่างเป็นรูปธรรมเนื่องจากข้อกำหนดของการเข้าร่วมกับกรมการค้าภายในตลาดเหล่านี้จึงต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัยเรื่องของสินค้าในตลาดรวมถึงมีระบบการซื้อขายที่เป็นธรรม ชัดเจน ตรวจสอบได้อาทิ การตรวจสอบเครื่องชั่ง การแสดงป้ายราคาสินค้า การตรวจสอบสารพิษ การต่อรองราคาสินค้าได้อย่างเสรีเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนหรือผู้ประกอบการในพื้นที่ผ่านระบบตลาดจึงถือได้ว่าตลาดกลางสินค้าเกษตรและตลาดสดในการส่งเสริมของกรมการค้าภายในเป็นการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริงซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรหรือผู้ประกอบการระดับฐานรากมีความเข้มแข็ง เสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงินที่มั่นคง พร้อมยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน
                  ซึ่งตลาดกลางสินค้าเกษตรและตลาดสดก็ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจหลักที่สำคัญของกรมการค้าภายใน ที่เชื่อมโยงกลไกทางเศรษฐกิจในระบบฐานรากเคียงคู่กับวิถีชีวิตของคนไทยมาอย่างยาวนาน โดยตลาดกลางสินค้าเกษตรเป็นสถานที่ที่เป็นแหล่งซื้อขายสินค้าเกษตรด้วยวิธีประมูลหรือต่อรองราคาอย่างเปิดเผย มีระบบการซื้อขายที่เป็นธรรมในทุกด้าน รวมถึงความปลอดภัยของสินค้าที่มีมาตรฐานระดับสากล โดยตลาดกลางในการดูแลของกรมการค้าภายในมีอยู่ 4 ประเภท คือ 1.ตลาดกลางข้าวและพืชไร่ 2.ตลาดปลาสวยงานและสัตว์เลี้ยง 3.ตลาดกลางผักและผลไม้ 4.ตลาดกลางสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ที่แปรสภาพมาจากสัตว์น้ำ ซึ่งปัจจุบันมี 54 แห่งทั่วประเทศ

             ส่วนตลาดสดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน ปัจจุบันมีจำนวนรวม 359แห่ง ประกอบด้วยภาคเหนือ 97 แห่งภาคกลางและตะวันออก 106แห่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 127 แห่ง ภาคใต้ 29 แห่งตลาดสดถือเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการซื้อขายสินค้าอาหารสดและอาหารพร้อมบริโภค เน้นการสร้างความตระหนักรู้ถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมการซื้อขายแบบดั้งเดิม โดยต้องมีคุณภาพ มาตรฐาน และราคาที่เป็นธรรม เพื่อให้ประชาชนได้หันกลับมาจับจ่ายใช้สอยในตลาดสดเพิ่มขึ้น และเพื่อการสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นที่จดจำแก่ประชาชนและให้เห็นความสำคัญของตลาดกรมการค้าภายในจึงได้จัดทำโครงการสร้างภาพลักษณ์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาตลาดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายในโดยมีการจัดประกวดออกแบบตราสสัญลักษณ์ตลาดกลางสินค้าเกษตรและตลาดสดเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับประชาชนให้มาใช้บริการตลาดกลางสินค้าเกษตรและตลาดสดเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเพื่อรักษาวิถีชีวิตและส่งเสริมระบบเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคงพร้อมชูศักยภาพของตลาดผ่านตราสัญลักษณ์ (Logo)ที่สวยงามและร่วมสมัยนายบุณยฤทธิ์กล่าว


             สำหรับโครงการนี้มีผู้สนใจร่วมส่งผลงานเข้าประกวดจำนวนทั้งสิ้นกว่า 232 ผลงาน โดยแบ่งเป็นตราสัญลักษณ์ตลาดกลางสินค้าเกษตรจำนวน 123 ผลงาน และตราสัญลักษณ์ตลาดสดจำนวน 109 ผลงานและได้มีการคัดเลือกผลงานที่ชนะเลิศเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมาซึ่งมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงานเข้าร่วมตัดสิน อาทิ ผู้แทนกรมการค้าภายใน สถาบันการศึกษาภาควิชาด้านการออกแบบกราฟฟิก และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น โดยได้พิจารณาตัดสินให้เหลือเพียงประเภทละ 4 ผลงาน โดยแบ่งเป็นรางวัลชนะเลิศอันดับ1 จำนวน 1 ผลงาน รางวัลรองชนะเลิศจำนวน 1 ผลงาน และรางวัลชมเชยจำนวน 2 ผลงาน ใน 2 ประเภทตลาด รวมทั้งสิ้น 8 รางวัล มูลค่าเงินรางวัลรวมกว่า 200,000บาท
                โดยผู้ที่ได้รับรางวัลการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ตลาดกลางสินค้าเกษตรในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน รางวัลชนะเลิศได้แก่นายวีระพงษ์ อมรสิน รับเงินรางวัล 50,000 บาทพร้อมโล่และเกียรติบัตรรางวัลรองชนะเลิศได้แก่นายศุภชัย วงษ์บุตร รับเงินรางวัล 30,000 บาทพร้อมโล่และเกียรติบัตร และรางวัลชมเชยได้แก่นายบำรุง อิศรกุลและนายถวัลย์ ดิษฐสุธรรม รับเงินรางวัลท่านละ10,000 บาทพร้อมโล่และเกียรติบัตรจากกรมการค้าภายใน
                ส่วนผู้ชนะประกวดตราสัญลักษณ์ตลาดสดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน ผู้ชนะเลิศได้แก่นายศุภชัย วงษ์บุตร รับเงินรางวัล 50,000 บาทพร้อมโล่และเกียรติบัตรรางวัลรองชนะเลิศได้แก่นายบำรุง อิศรกุล รับเงินรางวัล 30,000 บาทพร้อมโล่และเกียรติบัตร และรางวัลชมเชยได้แก่นายกมล บุญญารัชต์และนายเกียรติศักดิ์ ช่วยสกุล รับเงินรางวัลท่านละ10,000 บาทพร้อมโล่และเกียรติบัตรจากกรมการค้าภายใน
                  นายบุณยฤทธิ์ กล่าวต่อว่ากรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของระบบตลาดในระดับฐานราก ที่เป็นมนต์เสน่ห์และวิถีชีวิตที่สะท้อนความเป็นไทยมาอย่างยาวนาน จึงได้ให้การสนับสนุนส่งเสริมมาโดยตลอด และการจัดประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ในครั้งนี้ถือเป็นการการันตีคุณภาพและมาตรฐานของตลาดที่เป็นสากล เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับระบบตลาดฐานรากให้ความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคและยังเป็นการเชิญชวนประชาชนให้มาใช้บริการตลาดกลางสินค้าเกษตรและตลาดสดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่มีระบบมาตรฐานมากขึ้น
                 ………………………………………………………………………….

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ