ข่าว

 ยกระดับอุตสาหกรรม4.0 งานนี้มีคำตอบ"โพรแพ็ค เอเชีย 2018"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกระดับอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยี4.0 งานนี้มีคำตอบ"โพรแพ็ค เอเชีย 2018"

 

             องค์กรภาคอุตสาหกรรมนานาชาติและบริษัทชั้นนำจากทั่วโลกแห่ขนนวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องจักรใหม่ล่าสุด ร่วมโชว์ในงาน “โพรแพ็ค เอเชีย 2018” ขณะกระทรวงอุตสาหกรรมออกโรงหนุนผู้ประกอบการไทย ใหญ่ กลาง เล็ก ชี้เป็นโอกาสอันดีที่จะได้รับความรู้และสร้างสัมพันธ์ทางธุรกิจกับผู้ประกอบการระดับโลก คาดการจัดงานปีนี้มีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคน สร้างรายได้จากการเจรจาธุรกิจยอดทะลุ 3.2 หมื่นล้าน ในช่วงเวลา 4 วันของการจัดงาน

 ยกระดับอุตสาหกรรม4.0 งานนี้มีคำตอบ"โพรแพ็ค เอเชีย 2018"

 

 ยกระดับอุตสาหกรรม4.0 งานนี้มีคำตอบ"โพรแพ็ค เอเชีย 2018"

                     สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดงานโพรแพ็ค เอเชีย 2018 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 มิถุนายน ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยระบุว่าวันนี้อุตสาหกรรมของโลกกำลังเดินหน้าเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมใหม่อีกครั้ง โดยมีนวัตกรรมเทคโนโลยี การเชื่อมต่อด้วยดิจิทัล ระบบเน็ตเวิร์ก และ Internet of Things(IoT) เป็นปัจจัยและเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งทางกระทรวงได้จัดทำยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาผู้ประกอบการไทยก้าวทันกับการพัฒนาอุตสาหกรรมโลก โดยการขับเคลื่อนนั้นจำเป็นต้องเน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีจากการพัฒนาขึ้นเองและจากประเทศมาช่วย ทั้งในเรื่องของกระบวนการผลิต การควบคุมต้นทุนและการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน พร้อมกันนั้นยังได้ขับเคลื่อนและสร้างระบบนิเวศอุตสาหกรรม พร้อมตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ขึ้นเพื่อสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ซึ่งจะทำให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 อย่างแท้จริง

                 “งานโพรแพ็ค เอเชีย ถือเป็นงานสำคัญมากสำหรับภูมิภาคเอเชีย เพราะเป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมนานาชาติที่ขนาดใหญ่ที่สุดและทุกครั้งของการจัดงานล้วนมีองค์ความรู้จากองค์กรอุตสาหกรรมและบริษัทชั้นนำจากทั่วโลกมาจัดแสดงมากมาย เป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมทั้งขนาดใหญ่ กลาง และเอสเอ็มอีที่จะสัมผัสและเรียนรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีล่าสุดของโลก ซึ่งนอกจากจะนำมาปรับใช้ในธุรกิจแล้วยังเป็นโอกาสที่จะได้แลกเปลี่ยนและสร้างสัมพันธ์ทางธุรกิจกับทั้งนักธุรกิจและนักลงทุนจากทั่วโลกด้วย” รมช.อุตสาหกรรม กล่าวเชิญชวน

              ขณะที่ จัสติน พาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย(ประเทศไทย) จำกัดกล่าวถึงรายละเอียดของงานว่า การจัดงานครั้งนี้มีความน่าสนใจในหลายส่วน เพื่อตอกย้ำความเป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมด้านการผลิตและบรรจุภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย โดยแนวคิดในการจัดงานครั้งนี้เป็นเรื่องของนวัตกรรมเครื่องจักรอัตโนมัติและระบบการจัดการยุคใหม่ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญและกำลังเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมของโลกในวันนี้

 ยกระดับอุตสาหกรรม4.0 งานนี้มีคำตอบ"โพรแพ็ค เอเชีย 2018"

              “พื้นที่การจัดงานปีนี้มีการขยายเพิ่มขึ้นเป็น 58,000 ตร.ม. ครอบคลุมทั้ง 9 ฮอลล์ของศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค การจัดแสดงแบ่งออกเป็น 9 โซน ประกอบด้วย โซนเทคโนโลยีการผลิตและแปรรูป โซนเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ โซนเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม โซนเทคโนโลยีด้านเภสัชกรรม โซนอุตสาหกรรมด้านการทดลองและงานวิจัย โซนอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์สำเร็จรูป โซนการใส่รหัสสินค้าการพิมพ์ข้อความและฉลาก โซนห้องแช่แข็งโลจิสติกส์และคลังสินค้า และโซนอุตสาหกรรมการพิมพ์”

               จัสตินระบุอีกว่า นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมสัมมนาและการประชุมเกี่ยวกับทิศทางแนวโน้มแห่งอนาคตจากองค์กรนานาชาติ อาทิ การประชุมของสถาบันอุตสาหกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ ในหัวข้อเทคโนโลยีการผลิตบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะสำหรับการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์สมัยใหม่ในยุคดิจิทัล การอบรมของสถาบันบรรจุภัณฑ์จากประเทศออสเตรเลีย ในหัวข้อบทบาทของบรรจุภัณฑ์ในการลดขยะจากอาหาร การประชุมอุตสาหกรรมอาหารแห่งเอเชียในหัวข้อบรรจุภัณฑ์บนความยั่งยืน การจัดการขยะพลาสติกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหัวข้อที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย

              ทั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กร สมาคมการค้า บริษัทชั้นนำระดับโลก ทั้งไทยและต่างประเทศร่วมจัดกิจกรรมอย่างมากมาย อาทิ Food InnovationAsia Conferrence 2018, Food Innovation Contest 2018, Asia Drink Conference 2018 และอีกมากมาย

จัสตินย้ำด้วยว่า ความน่าสนใจของการจัดแสดงและกิจกรรมภายในงาน ทำให้โพรแพ็ค เอเชีย 2018 มีผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 15% จากหลายประเทศในเอเชีย อาทิ บังกลาเทศ กัมพูชา อินเดีย อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา เวียดนาม ฯลฯ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานในปีนี้ตลอด 4 วันของการจัดงานจะมีถึง 5 หมื่นคน และมีมูลค่าการเจรจาทางธุรกิจพุ่งแตะที่ 3.2 หมื่นล้านบาท      

 

 “เอส.เค.พี.”โชว์เทคโนฯบรรจุภัณฑ์สแน็ก 

               สมเกียรติ รุ่งมงคล ประธานกรรมการบริษัท เอส.เค.พี.อินเตอร์แพค จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทประกอบธุรกิจบรรจุภัณฑ์เข้าร่วมงานในครั้งนี้ เผยกับ “คม ชัด ลึก" ว่าบริษัทได้เข้าร่วมจัดแสดงเครื่องจักรกลในงานโพรแพ็ค เอเชีย ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในเดือนกันยายนนี้ งานโพรแพ็ค เอเชีย ก็จะไปจัดแสดงที่ประเทศพม่า ซึ่งเราก็จะไปร่วมด้วยเช่นกัน แต่ถึงอย่างไรการจัดงานในประเทศไทยที่ไบเทค บางนา ถือเป็นงานใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับการจัดงานในประเทศเพื่อนบ้าน

               “ปกติบริษัทจะตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 80-100 ล้านต่อปี แต่สำหรับงานโพรแพ็ค เอเชียปีนี้ เราตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 20-30% ของเป้าหมายรวมทั้งปี”

                บอสใหญ่ เอส.เค.พี.อินเตอร์แพค ระบุว่า แต่ละปีจะออกงานอีเวนท์ 2 ครั้งในการนำเครื่องจักรมาจัดแสดงโชว์ให้แก่ลูกค้าที่สนใจ โดยปีนี้เพิ่งไปจัดที่งานไทยเฟค 2018 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา และงานโพรแพ็ค เอเชีย 2018 ที่ศูนย์ฯ ไบเทค บางนา นอกจากนี้ยังนำไปจัดแสดงที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาร์ในเดือนกันยายนนี้ด้วย 

               “ปีนี้เราออกงานแค่ 2 ครั้ง คืองานไทยเฟคที่เมืองทอง เป็นงานเกี่ยวกับอาหารก็จะเน้นผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอาหารมาดูเครื่อง ส่วนงานโพรแพ็คเป็นงานที่เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ เป็นงานใหญ่ระดับเอเชีย จะใหญ่กว่า กำลังซื้อก็มากกว่า” 

 ยกระดับอุตสาหกรรม4.0 งานนี้มีคำตอบ"โพรแพ็ค เอเชีย 2018"

              สำหรับจุดเด่นของบริษัท สมเกียรติบอกว่าอยู่ที่บริการหลังการขาย หลังลูกค้าซื้อเครื่องไปแล้วเราก็จะส่งเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเพื่อความมั่นใจ บริษัทเปิดมากว่า 18 ปีเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ปีนี้ได้นำเครื่องจักรแบบอัตโนมัติ เป็นเครื่องออโตแบคที่คอนเน็กกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นตัวที่ขายดีที่สุดและใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดด้านบรรจุภัณฑ์มาจัดแสดง สนนราคาอยู่ที่ 3 ล้าน โดยเครื่องตัวนี้ได้ทำตลาดเมืองไทยมาแล้วกว่า 2 ปี ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการ โรงงานผลิตสแน็กหรือขนมขบเคี้ยวบรรจุถุง

              “เครื่องตัวนี้จะทำการบรรจุหีบห่อจนเสร็จแล้วก็ซีลถุงให้เรียบร้อย ตัวนี้ราคาอยู่ที่ 3 ล้าน มีกำลังการผลิตต่อเนื่อง 16-20 ชั่วโมง ใน 1 นาทีเครื่องรันได้ 96 แพ็ก โดยใน 1 แพ็กจะบรรจุสแน็กหรือขนมขบเคี้ยวได้ 12 ถุง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อีกตัวที่กำลังเติบโตอย่างมากในเวลานี้”

             อย่างไรก็ตาม สมเกียรติย้ำถึงการทำตลาดว่า นอกจากการออกงานอีเวนท์แล้ว ยังทำตลาดด้วยสื่อออนไลน์ ซึ่งก็ได้ผลตอบรับดีเช่นกัน 

                “คำว่า เอส.เค.พี.อินเตอร์แพค เป็นชื่อบริษัทมาจากชื่อคนในครอบครัว เอส(S) มาจากชื่อผม สมเกียรติ เค(K) ชื่อย่อของภรรยา ส่วนพี(P)เป็นชื่อลูกชาย” สมเกียรติกล่าวทิ้งท้ายอย่างอารมณ์ดี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ