ข่าว

กสทช.ทำพิลึกเปิดทางทรูมูฟคืนเลขหมายแบบฟันหลอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสทช.ทำพิลึกเปิดทางทรูมูฟคืนเลขหมายโทรคมสุดพิสดารแบบฟันหลอเกือบ10ล้านเลขหมาย

กสทช.ทำพิลึกเปิดทางทรูมูฟคืนเลขหมายโทรคมสุดพิสดารแบบฟันหลอเกือบ10ล้านเลข อ้างช่วยเอกชนบริหารจัดการให้เกิดความคล่องตัว ทำคนในกสทช. ผวาหวั่นงานเข้าต่างชิ่งหนีกันจ้าละหวั่น  

 

           แหล่งข่าวในวงการโทรคมนาคมเปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้พิจารณาข้อเสนอของสำนักงานกสทช. ที่เสนอให้บอร์ดเห็นชอบการคืนเลขหมายโทรคมนาคมที่ผู้ประกอบการไม่ได้ใช้งานเป็นกรณีพิเศษ

           โดยให้สามารถคืนเลขหมายแบบไม่เต็มกลุ่ม 10,000 เลขหมายได้ จากเดิมที่กรณีดังกล่าวจะทำได้แต่เฉพาะกรณีสิ้นสุดสัญญาสัมปทานเท่านั้น แต่ล่าสุดกลับมีความพยายามอาศัยช่องว่างเพิ่มเติมเงื่อนไข ให้บริษัทสื่อสาร ที่ขอเลขหมายไปใช้สามารถคืนเลขหมายโทรศัพท์ได้ไม่เต็มหมดได้
          นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช.แถลงหลังการประชุมวันนี้(13 มิ.ย.)ว่าเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการบริหารจัดการเลขหมายให้เกิดประสิทธิภาพและสอดคล้องกับความเป็นจริง ทั้งยังจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถจ่ายเงินค่าธรรมเนียมเลขหมายได้สอดคล้องกับความเป็นจริง แต่ที่ประชุมบอรฺดได้ตั้งเงื่อนไขเอกชนที่จะคืนเลขหมายจะต้องมีการวางแบงก์การันตี 4 เดือนของเลขหมายที่ขอคืนและเปิดทางให้บุคคลที่3 ตรวจสอบว่าไม่มีการใช้งานเลขหมายที่ขอคืน หากตรวจสอบพบจะถูกยึดแบงก์การันตี และลงโทษฐานใข้เลขหมายโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย

           อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบข้อมูลการใช้เลขหมายโทรคมนาคมปัจจุบันที่มีกว่า 120 ล้านเลขหมาย พบว่า บริษัททรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซลคอมมิวนิเคชั่นในเครือ ทรูคอร์ป ได้ขอเลขหมายโทรคมนาคมไปถึง 20ล้านเลขหมายโดยไม่ทราบวาเหตุ และได้ขอคืนเลขหมายจำนวน 10 ล้านเลขหมายเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

           แต่เป็นการขอคืนเลขหมายแบบไม่เต็มกลุ่มโดยคาดว่าจะมีเรียกหมายบางส่วนประมาณ 3 แสนเลขหมายที่มีการนำออกไปใช้งานทำให้เกิดปัญหาในการตรวจสอบว่าเลขหมายใดมีการคืนหรือมีการนำออกไปใช้งานบ้าง สำนักเลขหมายโทรคมนาคม กสทช.จึงทำเรื่องโต้แย้ง เพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหาในภายหลังโดยเฉพาะไม่สามารถจะตรวจสอบได้ว่าเลขหมายใด มีการนำออกไปใช้งานบ้าง

          “หากเป็นการคืนปกติทั้งล็อต 10,000 เลขหมายก็คงไม่มีปัญหา สามารถดำเนินการได้เลย แต่การคืนแบบฟันหลอไม่เต็มกลุ่มเช่นนี้ จะทำให้ตรวจสอบได้ยาก และกสทช.ก็ต้องตั้งระบบตรวจสอบที่มีความยุ่งยาก จึงทำให้ เรื่องดังกล่าวคาราคาซังมากกว่า 6 เดือนแล้วยังหาทางลงไม่ได้ ล่าสุดผู้รับผิดชอบเรื่องนี้ถึงกับขอลาไปดูงานต่างประเทศเพื่อจะได้ไม่ต้องเผชิญแรงกดดันให้ต้องรับหน้าเสื่อหาทางลงให้ โดยปล่อยให้สำนักงาน กสทช.ชี้แจงต่อบอร์ดกสทช.เอง” 

         แหล่งข่าวกล่าวว่าหาก กสทช.ยอมรับการคืนเลขหมายโทรคมสุด พิสดารครั้งนี้เชื่อแน่ว่าจะสร้างปัญหาตามมาโดยเฉพาะหากมีการตรวจสอบในภายหลังและพบว่ามีการนำเลขหมายออกไปใช้ ซ้ำซ้อน หรือใช้งานไป โดยไม่ได้จ่ายค่าเลขหมายให้กสทช. เพราะเป็นเรื่องยากที่จะตรวจสอบจนอาจถูก สตง.เล่นงานในภายหลังได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ