ข่าว

ปีทอง ! "อาลีบาบา"จ่อซื้อลำไยหมื่นตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สวนลำไย"เฮสบจังหวะปีทองอาลีบาบาจ่อคิวซื้อลำไย 10,000 ตัน กรมส่งเสริมการเกษตร เร่งถ่ายทอดนวัตกรรมการผลิตสมัยใหม่ยกระดับคุณภาพลำไยไทยเพิ่มลำไยนอกฤดูได้ราคาดี"

         6 มิ.ย. 2561 “สวนลำไย"เฮสบจังหวะปีทอง อาลีบาบาจ่อคิวซื้อลำไย 10,000 ตัน กรมส่งเสริมการเกษตร เร่งถ่ายทอดนวัตกรรมการผลิตสมัยใหม่ยกระดับคุณภาพลำไยไทยเพิ่มลำไยนอกฤดูได้ราคาดี”

 

 

           ในการลงพื้นที่เยี่ยมชมแนวทางบริหารจัดการลำไยนอกฤดูคุณภาพเพื่อการส่งออก ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ของกลุ่มแปลงใหญ่ลำไย ต.ศรีบัวบาน ณศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภอศรีบัวบาน จังหวัดลำพูน

 

           นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่าได้พัฒนากระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าลำไยนอกฤดูด้วยเทคโนโลยี โดยวิจัยร่วมกับสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร(องค์การมหาชน)หรือสวก.มาส่งเสริมให้เกษตรกรในระบบเกษตรแปลงใหญ่ลำไยในพื้นที่จังหวัดลำพูนและพื้นที่ภาคเหนือ ได้ปรับประสิทธิภาพการผลิตและขายผลผลิตในราคาดี

 

           ปัจจุบันกำหนดราคาจำหน่ายลำไยเกรด AA ในราคา40 บาท/กก. เกรดA ราคา 30 บาท/กก.เฉลี่ยกำหนดราคาอยู่ที่ 33บาท/กก. โดยมีตลาดส่งออกหลักคือ จีน อินโดนีเซีย  ปีนี้ถือเป็นโอกาสทองของเกษตรกรผู้ปลูกลำไยเมื่อล่าสุดรมว.พาณิชย์ประกาศว่า บริษัท อาลีบาบา ได้สั่งซื้อ ลำไยจากไทย เพื่อขายบน T-mall.com อีก 10,000 ตัน และคาดว่า จะโตต่อเนื่องอีก 3 ปี จึงเป็นช่องทางที่จะทำให้เกษตรกรเลือกที่จะผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและสามารถขายได้ในราคาดี

 

           ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้ปลูกลำไย 44,452 ราย พื้นที่ 270,245 ไร่ พื้นที่ให้ผลผลิต 269,444 ไร่ ผลผลิต  ได้ใช้แนวทางการตลาดนำการผลิต โดยนายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯได้ตั้ง ทีมเกษตร เกษตรจังหวัดและ เกษตรอำเภอ ในการกำกับดูแล ปัญหาสินค้าเกษตร ประสาน ธ.ก.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังมีแผนที่จะจัดทำเว็บไซต์และข้อมูลสำคัญ (big data) เกี่ยวกับผลผลิตการเกษตรมาจัดทำให้เป็นข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้สนใจสามารถติดต่อแหล่งซื้อ ขายสินค้าการเกษตร โดยตรงจากพื้นที่ต่าง ๆ

 

         รวมทั้งการจัดทำระบบซื้อขายผ่านระบบ E-commerce ด้วย ซึ่งขณะนี้กรมฯ ได้ดำเนินการแล้วโดยร่วมกับ ไปรษณีย์ไทย ซึ่ง ปณ. ได้มีการจัดทำwebsite Thailand Post mart  และได้วางเป้าสินค้าเกษตรอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะลำไยจะกระจายออกนอกพื้นที่ในช่วงผลผลิตออกพร้อมกันได้รวดเร็ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ