ข่าว

"จ่อ"เปลี่ยนมิลค์บอร์ดหลังป.ป.ช.ท้วงติงนมโรงเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"จ่อเปลี่ยนตัวมิลค์บอร์ดหลังป.ป.ช.ท้วงติงโครงการนมโรงเรียน เร่งกันผู้มีส่วนได้เสียออกจากก้อนเค้กกว่า 1.4 หมื่นล้านบาทต่อปี

 

           28  พฤษภาคม 2561 “กฤษฏา  บุญราช" จ่อเปลี่ยนตัว มิลค์บอร์ด หลังป.ป.ช.ท้วงติงโครงการนมโรงเรียน  เร่งกันผู้มีส่วนได้เสียออกจากก้อนเค้กกว่า 1.4 หมื่นล้านบาทต่อปี”

 

 

           นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ แถลงข่าวจัดงาน”วันดื่มนมโลก”ประจำปี2561 ว่าองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ กำหนดให้วันที่ 1 มิ.ย.ของทุกปีเป็นวันดื่มนมโลก โดยกรมปศุสัตว์ ร่วมกับทุกภาคส่วนจะรณรงค์ให้คนไทยดื่มนมเพิ่มขึ้นจาก 18 ลิตรต่อคนต่อปี เป็น 25 ลิตร มั่นใจภายใน 5 ปีนี้ จะผลักดันได้สำเร็จเพราะคนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพเน้นการบริโภคที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น

 

           อีกทั้งเป็นการส่งเสริมขยายผลอาชีพเลี้ยงโคนม ซึ่งในหลวงรัชกาลที่9 ทรงพระราชทานให้เกษตรกร สามารถอยู่ในอาชีพได้อย่างมั่นคง ทั้งนี้ภายในปี2566 จะเปิดเขตการค้าเสรีหรือ เอฟทีเอ ระหว่างไทยกับประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ โดยกรมปศุสัตว์ กับกระทรวงพาณิชย์  ร่วมมือกันส่งเสริมให้เกษตรกรรายย่อยปรับตัวเข้าสู่การแข่งขันด้านราคาได้ พร้อมกับหาตลาดส่งออกใหม่ๆนอกทวีปเอเซียแปซิฟิก

 

           นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวยืนยันว่านมโรงเรียนผสมฟูลออไรด์ สามารถแจกเด็กนักเรียนในภาคเรียนนี้ได้ โดยกำหนดให้แจกเด็กไม่ต่ำกว่า 4 ขวบ ในพื้นที่ 12 จังหวัด จากที่กรมอนามัย เข้าเก็บสุ่มตัวอย่างน้ำดื่มและน้ำในธรรมชาติ พบว่ามีปริมาณฟูลออไรด์ต่ำ จึงมีการเสริมฟูลออไรด์ในนมโรงเรียนมากว่า 10ปี  ซึ่งขณะนี้นมผสมฟูลออไรด์มีปริมาณเหลือเพียง 1.3 ล้านกล่อง ไม่ใช่ 20 ล้านกล่อง ที่เป็นกระแสข่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้สำนักงานอาหารและยา (อย.)เป็นผู้พิจารณาออกใบอนุญาตการผลิตให้กับผู้ประกอบการผลิตนมฟูลออไรด์เป็นรายภาคเรียน โดยระหว่างนี้ยังไม่ต่อใบอนุญาตให้ผลิตตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผู้ประกอบการได้โควต้านมโรงเรียนภาคเรียนนี้มี 62 ราย ผลิตนมให้เด็กนักเรียนที่ดื่มนมโรงเรียน 7.45 ล้านคน  ใช้ปริมาณน้ำนมดิบ 1,170 ตันต่อวัน ในงบประมาณปีละ 1.4 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. ได้ทำข้อเสนอท้วงติงต่อครม.โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งแก้ไขข้อสังเกตในโครงการนมโรงเรียน โดยเฉพาะไม่ให้ผู้มีส่วนได้เสีย หรือมีผลประโยชน์ในโครงการ  เข้ามาร่วมเป็นกรรมการ หรือเป็นคณะกรรมการนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด)และอนุกรรมการนมโรงเรียน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเป็นธรรม ในการกำหนดโควต้า และพื้นที่ส่งนมโรงเรียน โดยอำนาจการปรับเปลี่ยนมิลค์บอร์ด อยู่ที่นายกฤษฏา บุญราช  รมว.เกษตรฯและปลัดกระทรวงฯในฐานะประธานมิลค์บอร์ด ซึ่งได้รับข้อเสนอจากป.ป.ช.มาแก้ไขจะมีการหารือในมิลค์บอร์ดเร็ว ๆ นี้  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ