ข่าว

"วีจีไอ"สยายปีกรุกมีเดียครบวงจร บทพิสูจน์ "กวิน กาญจนพาสน์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วีจีไอ"สยายปีกรุกมีเดียครบวงจร บทพิสูจน์ "กวิน กาญจนพาสน์"

 

       “ถ้ามีเงิน 5 ล้านคุณจะเอาไปทำอะไร”

        คำถามที่ “กวิน กาญจนพาสน์” ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ยิงตรงแก่ผู้เข้าร่วมงานแถลงข่าว เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีของบริษัท ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร วันก่อน แม้ในใจหลายคนอาจคิดไปต่างๆ นานา แต่สำหรับเขาแล้วตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะนำมาเปิดบริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับมีเดียจึงไม่แปลกเมื่อได้รับเงินจากผู้เป็นบิดา “คีรี กาญจนพาสน์” จึงนำเงินก้อนไปเปิดบริษัททันทีเมื่อ 20 ปีที่แล้ว 

"วีจีไอ"สยายปีกรุกมีเดียครบวงจร บทพิสูจน์ "กวิน กาญจนพาสน์"

 

    “เรื่องนี้ยืนยันได้จากคุณพ่อคีรี (กาจนพาสน์) เพราะว่า 20 ปีที่แล้วคุณพ่อเอาเงินมาให้ 5 ล้านบาทให้ไปเปิดบริษัทวีจีไอ โกลบอลมีเดีย  ถึงวันนี้ผ่านมา 20 ปีแล้ว มูลค่าของบริษัทจากวันที่เริ่มต้นแค่ 5 ล้าน มาวันนี้มีมูลค่า 5 หมื่นกว่าล้าน เติบโตขึ้นมาเป็นหมื่นเท่า  แต่ทำยังไงวีจีไอเติบโตได้ขนาดนี้  จริงๆ คำเดียวคือเราจะเป็นผู้นำสำหรับสื่อนอกบ้านในกรุงเทพฯ หรือในไทยแลนด์ เราเป็นคนแรกที่รวบรวมตลาดมีเดียทั้งหมด”

      วีจีไอ โกลบอล มีเดีย ถือเป็นผู้นำ Offline-to-Online (“O2O”) Solutions รายแรกและหนึ่งเดียวในประเทศไทยฉลองครบรอบ 20 ปี ด้วยการประกาศวิสัยทัศน์เป็น “Pioneering Solutions for Tomorrow” พร้อมขยายจากธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านเข้าสู่โลกแห่งธุรกิจใหม่ เชื่อมออฟไลน์และออนไลน์ไว้ด้วยกัน เพื่อโมเดลธุรกิจที่สมบูรณ์ ตอกย้าความเป็นผู้นาบริการ O2O Solutions ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าและผู้บริโภคได้ครบทุกขั้นตอน

 

"วีจีไอ"สยายปีกรุกมีเดียครบวงจร บทพิสูจน์ "กวิน กาญจนพาสน์"

     ปัจจุบันธุรกิจวีจีไอ ประกอบด้วย 3 แพลตฟอร์มหลัก คือ ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านทั้งหมด ประกอบด้วย สื่อเคลื่อนที่ ป้ายโฆษณา สื่อในอาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัยและสื่อในสนามบิน ธุรกิจให้บริการชำระเงินของแรบบิท กรุ๊ป และธุรกิจโลจิสติกส์ที่ครบวงจรของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส และเดโม เพาเวอร์ โดยมีฐานข้อมูลกระจายอยู่ในทุกแพลตฟอร์ม ทาให้วีจีไอสร้างอีโคซิสเต็ม (ecosystem) ทางธุรกิจ เป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงวิถีชีวิตของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจร

     “วันนี้เรายังเป็นคนแรกที่เอาสื่อนอกบ้าน โฮมมีเดียและแรบบิทหรือบีทีเอสมาช่วยลูกค้า ช่วยมาร์เก็ตติ้ง เราเริ่มมาหลายเดือนแล้วให้แพ็กเก็จลูกค้า สำหรับผมยืนอยู่ตรงนี้ไม่ใช่แค่มาฉลองวันเกิดวีจีไอครบ 20 ปี แต่หน้าที่ของผมต่อไปจะต้องวางแผนในอีก 5-10 ปีข้างหน้าเพื่อให้วีจีไอมีความมั่นคง  แต่อีก 5-10 ปีธุรกิจของเราจะเป็นอะไร ผมยังไม่ทราบ แต่วันนี้แผนที่เราวางมาเมื่อ 20 ปีที่แล้วมันได้เกิดขึ้นแล้วจริงๆ” บอสใหญ่วีจีไอยืนยัน

    กวินยังตอกย้ำถึงวิสัยทัศน์ของบริษัทคือการสร้างโมเดลธุรกิจที่ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ เราไม่สามารถโฟกัสแต่เพียงงบโฆษณาเท่านั้น จึงเป็นที่มาของการขยายแพลตฟอร์มเพิ่มจากการเป็นเพียงธุรกิจให้เช่าพื้นที่โฆษณา โดยปัจจุบันวีจีไอมี 3 แพลตฟอร์มหลัก คือ ธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจให้บริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งจะเปิดโอกาสทางธุรกิจอีกมากมายจากการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และส่งผลให้วีจีไอมีรายได้เพิ่มขึ้นจากงบการตลาดอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้วีจีไอมีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเจริญเติบโตและแข่งขันในตลาดได้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น  จึงมั่นใจว่าวีจีไอจะทำรายได้ถึง 10,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปีจากนี้ไป

    อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มโฆษณาของวีจีไอ เริ่มขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยบริษัทเล็งเห็นโอกาสอันมหาศาลในธุรกิจสื่อโฆษณาของเมืองไทย เริ่มจากการเป็นผู้ปฏิวัติวงการสื่อโฆษณานอกบ้านจนสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจากงบประมาณโฆษณาทั้งหมดได้ 

   “วันนี้เราขยายให้ธุรกิจสื่อนอกบ้านมีความหลากหลายเพิ่มขึ้น อาทิ สื่อเคลื่อนที่ สื่อในอาคาร ป้ายบนท้องถนนและสื่อในสนามบิน ทำให้วีจีไอเป็นที่รู้จักในนามของผู้ให้บริการสื่อนอกบ้านที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าสื่อในมือถึง 6,800 ล้านบาท” กวินเผย

 

"วีจีไอ"สยายปีกรุกมีเดียครบวงจร บทพิสูจน์ "กวิน กาญจนพาสน์"

    กวินยอมรับว่าการตลาดและการสื่อสารแบบออนไลน์เป็นอีกช่องทางสำคัญในธุรกิจสื่อโฆษณา วีจีไอจึงพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เป็นมากกว่าการสร้างการรับรู้ในแบรนด์ (awareness) แต่สามารถช่วยให้นักการตลาดและเจ้าของแบรนด์สื่อสารถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายในเวลาที่ถูกต้องด้วยโฆษณาที่ตรงจุด บริษัทจึงตัดสินใจเข้าลงทุนในแรบบิท กรุ๊ป เมื่อต้นปี 2560 เพื่อนำฐานข้อมูลและเทคโนโลยีการให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มจากแรบบิท กรุ๊ป มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

   และล่าสุดวีจีไอได้เข้าลงทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ผ่านการซื้อหุ้นจำนวน 23% ของบริษัทเคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยมูลค่ากว่า 5,900 ล้านบาท ถือเป็นหนึ่งในการลงทุนครั้งสำคัญที่มีมูลค่าสูงที่สุด สิ่งที่ทำให้วีจีไอประสบความสำเร็จในการลงทุนครั้งนี้คือการมีโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรงผ่านแพลตฟอร์มของธุรกิจโลจิสติกส์ที่จะเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจทั้งหมดของวีจีไอจนเกิดเป็นโมเดลธุรกิจที่สมบูรณ์แบบ สามารถรองรับเทรนด์ของตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว 

    “เราอยากให้เคอรี่มาอยู่กับเรา มาเป็นครอบครัวเดียวกัน เราก็ซื้อหุ้นมาประมาณ 20-30% ตอนนี้เจรจาตกลงเรียบร้อยแล้ว จะนำเข้าที่ประชุมแจ้งให้ผู้ถือหุ้นรับทราบในเดือนหน้าคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร” บอสใหญ่วีจีไอกล่าวย้ำทิ้งท้าย 

  วีจีไอเปิด3กลยุทธ์ช่องทางทำตลาด  

          เนลสัน เหลียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงช่องทางการทำตลาดสื่อ โดยระบุว่าเราจะสร้างราคาที่เหมาะสมและมีความสมดุลต่อความต้องการของตลาดสื่อในอนาคต เนื่องจากเรารู้และเข้าใจในมูลค่าของสื่อทั้งหมดที่เรามีอยู่ นั่นคือที่มาของการสร้างแพลต์ฟอร์มในช่วงที่ผ่านมาของวีจีไอ โดยใช้ฐานข้อมูลที่มีคุณภาพและข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ที่บริษัทมีอยู่มาพัฒนาให้สื่อของเราสามารถสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และยังทำให้สื่อของเราสามารถเข้าถึงจุดการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้อีกด้วย 

    “กลยุทธ์ของวีจีไอ ประกอบด้วย 3 อย่าง คือ 1.ปรับสื่อที่มีอยู่ให้เป็นรูปแบบดิจิทัลเพื่อสร้างมูลค่าและประสิทธิภาพที่สูงที่สุดในการใช้งาน 2.วิจัยและพัฒนาฐานข้อมูลที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ควบคู่กับพันธมิตรทางธุรกิจของเรา และ 3.มุ่งเชื่อมโยงแพลตฟอร์มออฟไลน์และออนไลน์ไว้ด้วยกัน ด้วยการใช้ฐานข้อมูลที่บริษัทมีอยู่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ O2O Solutions แก่ลูกค้าของเราให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด” เนลสัน เหลียง กล่าว 

 เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ผนึกวีจีไอเพิ่มยอดลูกค้า

     อเล็กซ์ อึ้ง ผู้อำนวยการบริหารบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในพาร์ทเนอร์วีจีไอกล่าวระหว่างร่วมงานแถลงข่าว 20 ปีวีจีไอ ว่า  เคอรี่ เอ็กซ์เพรส  เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2013 ในขณะนั้นเคอรี่เป็นเพียงแค่บริษัทขนส่งเล็กๆ ในประเทศไทย เริ่มมีการส่งสินค้าและพัสดุต่างๆ วันละ 1.5 หมื่นชิ้น  จากนั้นก็มีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปีนี้ (2018) เคอรี่มีปริมาณสินค้าส่งวันละ 7.5 แสนชิ้น มีสาขาครอบคลุมทุกภาคของประเทศกว่า 2.5 พันแห่ง  มีพนักงานทั้งสิ้นกว่า 7,200 คน ให้บริการกครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ 

     “เราได้รับการตอบรับจากลูกค้าว่าเคอรี่ว่าให้บริการดีมาก เมื่อเคอรี่มารวมกับวีจีไอ ทำให้ธุรกิจขยายมากขึ้น เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้พาร์ทเนอร์อันดับหนึ่งของประเทศไทยอย่างวีจีไอและบีทีเอส เรามีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งออฟไลน์และออนไลน์กัน เนื่องจากเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ส่งของเฉลี่ยวันละ 7.5 แสนชิ้น เพราะฉะนั้นจึงมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า มีการสั่งของ การเดินทางเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้องค์กรของเรา” อเล็กซ์ อึ้ง กล่าวย้ำ

  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ