ข่าว

ธกส.คาดคนจน'2ล้านคน' ฝึกอาชีพสร้างรายได้มิ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธกส.คาดคนจน'2ล้านคน' ฝึกอาชีพสร้างรายได้มิ.ย.นี้

 นายศรายุทธ แย้มยวน ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) กล่าวว่า นับจากเดือนมิ.ย.นี้ ธ.ก.ส.จะเริ่มกระบวนการพัฒนาอาชีพแก่ผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนเพื่อขอรับการฝึกอาชีพเพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืน โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ระหว่างนี้ สำนักงานสาขาของธ.ก.ส.ทั่วประเทศ ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจความต้องการของผู้มีรายได้น้อยดังกล่าวว่า ต้องการเข้ารับการฝึกอาชีพใด หรือ ต้องการให้ธ.ก.ส.หรือหน่วยงานภาครัฐเข้าสนับสนุนด้านใด คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.นี้

สำหรับจำนวนผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนรับสวัสดิการรัฐเพิ่มเติมผ่านธ.ก.ส.นั้น มีจำนวนประมาณ 4 ล้านราย ในจำนวนนี้ ได้แจ้งความจำนงเข้ารับการพัฒนาอาชีพแล้วประมาณ 3.6-3.7 ล้านราย โดยอาชีพส่วนใหญ่ที่ผู้ลงทะเบียนต้องการขอรับการฝึกมากที่สุด คือ เกษตรกรต้นน้ำ เกษตรกรแปรรูปการผลิต และ ค้าขาย เบื้องต้น คาดว่า จะมีจำนวนผู้ลงทะเบียนเริ่มฝึกอาชีพเพื่อค้าขายได้จริงประมาณ 50% ของผู้ลงทะเบียนรับฝึกอาชีพทั้งหมด

เมื่อผู้มีรายได้น้อยดังกล่าวได้รับการฝึกฝนอาชีพแล้ว ทางธ.ก.ส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีตลาดรองรับสำหรับผู้ที่ปลูกพืชเกษตรชนิดต่าง อาชีพทำขนม หรือ อาชีพผลิตสินค้าทางการเกษตรอื่นๆ โดยจะดำเนินการผ่านตลาดประชารัฐที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 6 พันแห่ง

“สำหรับเกษตรกรรายย่อยจริงๆที่ยังไม่รู้ว่า จะมีตลาดสินค้าใดรองรับ เราจะมีหัวขบวนเกษตรกรเป็นผู้รับสินค้าเหล่านั้นไปขายต่ออีกทอดหนึ่ง โดยจำนวนผู้ขายหรือหัวขบวนดังกล่าวได้ทำการขึ้นทะเบียนค้าขายสินค้าในตลาดประชารัฐแล้วกว่า 1 แสนรายทั่วประเทศ”

ทั้งนี้ เมื่อเกษตรกรได้รับการฝึกอาชีพและสร้างรายได้ ทางธ.ก.ส.จะทำการประเมินผลการพัฒนาอาชีพ เพื่อรายงานต่อระดับนโยบายว่า มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง โดยในส่วนของรายได้ที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งจะสามารถประเมินได้จากยอดขายที่ส่งขายมายังตลาดประชารัฐ และ รวมถึง การลงพื้นที่สำรวจรายได้ของผู้ลงทะเบียนพัฒนาอาชีพในแต่ละราย คาดว่า ภายในระยะเวลา 3 เดือนนับจากการฝึกอาชีพแล้ว จะสามารถประเมินผลการดำเนินงานได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ