ข่าว

  วงการทีวีกังขา กสทช.ยอมให้ทรูวิชั่นแหกกฎถ่ายบอลโลก2018

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  วงการทีวีกังขา กสทช.ยอมให้ทรูวิชั่นแหกกฎ ถ่ายบอลโลก2018

            วงการทีวีกังขา กสทช.ยอมให้ทรูวิชั่นแหกกฎ จับเอาบอลโลกไปยิงช่องเคเบิลทีวีหากินได้รายเดียว ขณะทีวีดิจิทัลก็จำกัดอยู่แต่กลุ่มทุนที่ร่วมลงขัน ส่วนประชาชนโดยทั่วไปที่ตั้งหน้าต้ังตารอดูจากทีวีอนาล็อกเสาก้างปลาจ่อรอเก้อ 


           หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศข่าวดีให้คนไทยได้ดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซียกันฉ่ำปอด 64 แมทช์ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.-15 ก.ค. นี้ โดย 9 องค์กรภาคเอกชนได้ร่วมลงขันซื้อลิขสิทธิ์เพื่อถ่ายทอดรายการดังกล่าวให้คนไทยได้ดูนั้น

         แหล่งข่าวในวงการโทรทัศน์ กล่าวว่าประชาชนคนไทยจะสามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 ผ่านช่องทีวีดิจิทัล 3 ช่องคือ ช่อง 5 HD (หมายเลข 1),True4U(ช่อง24) ในระบบ SD และ Amarin TV HD (34) ในระบบ HD และยังสามารถรับชมผ่านโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกจาก True Vision ทางช่องTrue Sport HD 2 (ช่อง 667) ,True Sport HD3 (ช่อง 668) และช่อง 400 ในระบบ 4K (Ultra HD) โดยสมาชิก True Vision ต้องเสียค่าติดตั้งกล่อง True Vision ระบบ4K ในราคา 2,000 บาท/กล่อง/จุด(จากปกติ 9,500 บาท)
          อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตุว่าในส่วนของประชาชนที่รับชมผ่านโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบอนาล็อกเดิมคือเสาก้างปลานั้น จะไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ เพราะในแพคเกจของการถ่ายทอดสดครั้งนี้ ไม่ได้ถ่ายทอดสดทางช่อง 3,7,MCOT ที่แม้จะยังคงเปิดให้บริการอยู่ รวมไปถึงช่อง 5,NBT และ ThaiPBS ที่ปิดให้บริการไปแล้วในหลายพื้นที่ทำให้ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้เช่นกัน
           จุดนี้เองที่ทำเอาหลายฝ่ายต่างแสดงข้อกังขา เหตุใดสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ถึงยอมให้มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านได้เฉพาะบางช่อง คือช่อง 5(ทหาร) ,True4U (CP) และ Amarin TV (เบียร์ช้าง) เพียง 3 ช่องทางนี้เท่านั้น 
           “กสทช. มั่นใจได้อย่างไรว่า โครงข่ายทีวีภาคพื้นดินระบบดิจิทัล 3 ช่องดังกล่าวจะสามารถให้บริการได้ครบทุกพื้นที่ในประเทศไทยตามกฎ Must Carry ยิ่งไปกว่านั้น โครงข่ายของทรูวิชั่น ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์แบบไม่ใช้คลื่นความถี่ เหมือนโครงข่ายดาวเทียม และโครงข่ายเคเบิลท้องถิ่น แต่กลับเป็นผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์เพียงรายเดียวที่สามารถเอารายการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้ไปเผยแพร่ในช่องอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ช่องโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปได้ถึง 3 ช่องและไม่ได้เป็นการเผยแพร่เป็นการทั่วไปตามหลักเกณฑ์ที่ กสทช.กำหนดไว้แม้แต่น้อย เพราะตามหลักเกณฑ์กสทช.ว่าด้วยเรื่องหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญกำหนดให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปท่านั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการโทรทัศน์ที่มีคุณภาพอย่างเป็นธรรม และเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป”
         เหตุใดกสทช.ถึงยอมให้ทรูแหกหลักเกณฑ์์ที่ตนเองตั้งเอาไว้เช่นนี้ เป็นการเอื้อประโยชน์ หรือต่างตอบแทนเช่นที่ใครต่อใครพากันตั้งข้อกังขากันมาตลอดหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่มีกฎต่างๆของกสทช. นั้นกำหนดไว้อย่างชัดเจนการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกสามารถเผยแพร่ได้ภายใต้ช่องรายการที่ให้บริการเป็นการทั่วไปเท่านั้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ