ข่าว

พอแล้ว คสช. 4 ปี คนชายแดนอยากเลือกตั้ง !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนชายแดน ระบุ ครบรอบ 4 ปี คสช. ค้าขายแย่ เงียบเป็นป่าช้า คุณภาพชีวิตปานกลาง อยากให้รักษาสัจจะ ทำตามโรดแม็พ

               22 พ.ค. 61  ครบรอบ 4 ปี การปฏิวัติของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ภายหลังเกิดปัญหาและความขัดแย้งแบ่งฝักแบ่งฝ่ายอย่างรุนแรงในสังคมไทย เพื่อสร้างความปรองดองและจัดระเบียบสังคมไทย โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ซึ่งขณะนี้บริหารงานมาครบ 4 ปีแล้ว ซึ่งจากการสัมภาษณ์เพื่อสะท้อนมุมมองของประชาชน พ่อค้า ตัวแทนองค์กรภาคประชาชน ตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา จ.สระแก้ว หลายคนชื่นชม หรือให้ทัศนะ และวิพากษ์วิจารณ์การทำงานที่ผ่านมาแตกต่างกัน และตั้งคำถามว่า ควรมีการเลือกตั้งได้แล้วหรือยัง

 

 

 

 

               นางอุบลวรรณ ใจประเสริฐ อายุ 37 ปี อาชีพค้าขาย กล่าวว่า ขายของก็แย่ ตลาดโรงเกลือเงียบเป็นป่าช้า การค้าการขายไม่เหมือนสมัยก่อนที่บูมมาก จริงๆ อยากให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นซะที ไม่อยากให้ประเทศไทยเหมือนโดนดองแช่แข็งไว้ จึงอยากให้มีการเลือกตั้งให้ไวที่สุด การค้าขายจะได้ดีขึ้น เพราะคนที่เป็นข้าราชการไม่รู้หรอกว่า ชาวบ้านมีผลกระทบยังไง สิ้นเดือนก็ได้รับเงินเดือน แต่เราค้าขาย รายได้รายวัน ซึ่งแต่ก่อนขายดี เดี๋ยวนี้เงียบ
               นายไพศาล เจริญผล อาชีพรับจ้าง กล่าวว่า 4 ปี ที่ผ่านมาของ คสช. ซึ่งได้มาบริหารบ้านเมือง มาแรกๆ ก็ดีอยู่ แต่หลังๆ มา ก็มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปหลายครั้ง แต่ทางราษฎรก็อยากให้มีการเลือกตั้ง จริงๆ แล้วถ้าสามารถเลือกตั้งได้ก็ดี คุณภาพชีวิตของชาวบ้านเวลานี้อยู่ในระดับปานกลาง บางครั้งก็มีกิจกรรมที่รัฐบาลนำลงมาพัฒนา ก็ทำให้พอมีรายได้บ้าง
               นางวรรณา อุ่นศึกษา อายุ 46 ปี แม่ค้ารถเข็น กล่าวว่า ปัจจุบันนี้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารงานก็ดีอยู่แล้ว ในการช่วยเหลือจัดระเบียบสังคม ชาวไร่ชาวนาก็ได้รับการช่วยเหลือเช่นกัน สำหรับตนคิดว่า ทำได้ดีแล้ว เรื่องของเศรษฐกิจการค้าการขายก็ดีอยู่นะ สำหรับตนเองทำอาชีพค้าขายและเป็นชาวนาด้วย ก็ดีขึ้น ไม่มีอะไรต้องแก้ไข แต่ถ้าชาวบ้านได้รับการช่วยเหลือแบบนี้ตลอดไปก็ดี ส่วนการเลือกตั้งในขณะนี้ น่าจะมีการเลือกตั้งได้แล้ว

 

 

 

 

               นายบุญลาศ ศรีจันทร์ ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิ่งแวดล้อมประจำหมู่บ้าน จ.สระแก้ว กล่าวว่า ช่วง 4 ปี ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ คสช. ตนในฐานะเป็นประชาชนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตอนนี้คนโดยทั่วไปต้องการอันดับแรกคือ ให้เกิดการเลือกตั้งตามโรดแม็พ ข้อที่สอง เรื่องความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยมันดีจริงอยู่ แต่ไม่ดีสำหรับบางเรื่อง ในเรื่องการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ที่จะต้องรู้ในเรื่องตัวบทกฎหมาย สำคัญที่สุดคือ วิถีชีวิตของประชาชนตามแนวชายแดน พื้นที่เขตเศรษฐกิจและระเบียบเศรษฐกิจภาคตะวันออก ชาวบ้านกังวล ชาวบ้านยังขาดองค์ความรู้และข้อมูลข่าวสารอย่างมาก
               สำหรับการเลือกตั้งของประเทศไทยในขณะนี้นั้น นายบุญลาศ กล่าวว่า หากถามว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากเลือกตั้งหรือไม่ จริงๆ แล้วชาวบ้านต้องการให้เป็นไปตามโรดแม็พ อยากให้ทำตามสัจจะวาจา เพื่อจะได้ผู้นำที่จะมาพัฒนาบ้านเมืองจริงๆ แต่จริงๆ แล้ว คณะของ คสช. ที่ทำเป็นยุทธศาสตร์ไว้นั้นก็ใช่อยู่ แต่ลึกๆ จริงๆ แล้ว ชาวบ้านต้องการจะเลือกเฟ้นผู้นำด้วยการเลือกตั้งจากเสียงภาคประชาชนที่มอบให้มาเป็นผู้นำระดับประเทศ
               น.ส.หมวย แม่ค้าในตลาดโรงเกลือชาวกัมพูชา กล่าวว่า ปัจจุบันเสียค่าเช่าแผงร้านค้าสำหรับขายร่มกันแดดกันฝน ในราคาเดือนละมากกว่า 30,000 บาท ตลาดโรงเกลือในปัจจุบันเงียบ ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร ไม่รู้จะบอกรัฐบาลอย่างไร เพราะตนเองเป็นเพียงแม่ค้าในตลาดที่มาเช่าแผงเขาขายของ ซึ่งเทียบกับเมื่อก่อนขายได้แตกต่างกันเยอะมาก

 

 

 

พอแล้ว คสช. 4 ปี คนชายแดนอยากเลือกตั้ง !!

 

 

 

พอแล้ว คสช. 4 ปี คนชายแดนอยากเลือกตั้ง !!

 

 

 

พอแล้ว คสช. 4 ปี คนชายแดนอยากเลือกตั้ง !!

 

 

 

พอแล้ว คสช. 4 ปี คนชายแดนอยากเลือกตั้ง !!

 

 

 

พอแล้ว คสช. 4 ปี คนชายแดนอยากเลือกตั้ง !!

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ