ข่าว

"สมาชิก"กองทุนฟื้นฟูฯขอรัฐตัดหนี้สูญเงินต้นบางส่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมช.ลักษณ์"ถกแก้หนี้สินเกษตรกร เรียกคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจฯ 25 พ.ค.นี้ เผยสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ ขอรัฐตัดหนี้สูญเงินต้นบางส่วน"

 

         20  พฤษภาคม   2561 "ลักษณ์ วจนานวัช" รมช.เกษตรและสหกรณ์"ถกแก้หนี้สินเกษตรกร เรียกคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจฯ 25 พ.ค.นี้ เผยสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ ขอรัฐตัดหนี้สูญเงินต้นบางส่วน"

 

 

         

 

          นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันที่ 25 พฤษภาคม นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจการแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิกในกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับหนี้สินที่มีอยู่ ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา ตีความไม่ให้ กฟก. ซื้อหนี้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยเป็นของเกษตรกร จำนวนกว่า 80,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อยที่เป็นสมาชิกของ ธ.ก.ส. ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา 9,000 ราย เหลือประมาณ 75,000 รายที่อยู่นอกเกณฑ์

 

"สมาชิก"กองทุนฟื้นฟูฯขอรัฐตัดหนี้สูญเงินต้นบางส่วน

 

           รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวด้วยว่า เบื้องต้นจะต้องมีการหารือกับเกษตรกรเจ้าของหนี้เพื่อทำความเข้าใจและแก้ปัญหา ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องการหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส. )เพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลืออื่นที่เป็นประโยชน์ใกล้เคียงกับแนวทางการซื้อหนี้คืนของ กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก. )โดยสมาชิกต้องการตัดหนี้สูญเงินต้นบางส่วน หลังจากนั้นจะมีการเจรจากับสถาบันการเงินอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยหากได้ข้อสรุปในแนวทางแก้ไขปัญหาจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ