ข่าว

  บอร์ด รฟท.ไฟเขียวพีพีพีรถไฟฟ้าเชื่อมขอนแก่น - แหลมฉบัง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  บอร์ด รฟท.ไฟเขียวพีพีพีรถไฟฟ้าเชื่อมขอนแก่น - แหลมฉบัง 

 

  บอร์ด รฟท.ไฟเขียวเปิดเอกชนร่วมลงทุนเดินรถขนส่งขอนแก่น – แหลมฉบังระบบไฟฟ้า วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมเห็นชอบ มิ.ย.นี้ เผย บีทีเอส - ทีพีไอ สนใจลงทุน 

 

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมฯมีมติเห็นชอบผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) โครงการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการเดินรถขนส่งสินค้า เส้นทางขอนแก่น – แหลมฉบัง โดยคาดว่าจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมเห็นชอบภายในเดือน มิ.ย.นี้ 

โดยโครงการเดินรถขนส่งสินค้าขอนแก่น – แหลมฉบัง จะเปิดให้เอกชนเข้ามาพัฒนาระบบรถไฟฟ้า ระยะทางราว 320 กิโลเมตร (กม.) มูลค่าโครงการประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และเนื่องด้วยโครงการนี้ถูกจัดอยู่ในโครงการฟาสแทร็ก รฟท.จึงจะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนและเปิดประมูลโดยเร็ว 

แหล่งข่าวจากบอร์ด รฟท. กล่าวว่า เบื้องต้นบอร์ด รฟท. เห็นชอบให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐจะลงทุนในส่วนของการจัดสรรที่ดินแนวเส้นทางเพื่อก่อสร้างอู่จอดและซ่อมบำรุง พร้อมทั้งลงทุนระบบบริหารจัดการทาง ขณะที่ภาคเอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบการลงทุนในส่วนของงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล งานอู่จอดและซ่อมบำรุง งานก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก และการจัดหาตัวรถจักรไฟฟ้า และรถสินค้า

งบประมาณการลงทุนอ้างอิงตามผลการศึกษา พบว่ามีมูลค่ารวม 19,193.71 ล้านบาท แบ่งออกเป็น งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล 17,250.71 ล้านบาท งานก่อสร้างอู่จอดและซ่อมบำรุง 1,200 ล้านบาท งานจัดซื้อขบวนรถ 735 ล้านบาท และงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม 8 ล้านบาท มีอายุสัมปทานอยู่ที่ 30 ปี พร้อมเงื่อนไขในการต่ออายุสัมปทานได้อีก 30 ปี 

โดย รฟท. จะได้รับผลตอบแทนสุทธิตลอดอายุสัญญาคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่ามีเอกชนที่แสดงความสนใจร่วมลงทุนโครงการคือ บีทีเอส และในขณะนี้ก็พบว่าทางกลุ่มทีพีไอ โพลีน ก็สนใจร่วมลงทุนเช่นกัน

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ