ข่าว

อ่วม!! ข้าวหอมมะลิถุงขึ้นราคา 20-30 บาท  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านอ่วม !! ข้าวถุงราคาพุ่ง ผู้ประกอบการเตรียมปรับราคาจำหน่ายปลีกเพิ่ม หงส์ทอง-มาบุญครอง ปรับขึ้นเฉลี่ย 20-30 บาทต่อถุง เหตุราคาข้าวหอมมะลิในตลาดโลกสูงขึ้น

 

                ชาวบ้านอ่วม !! ข้าวหอมมะลิบรรุถุงราคาพุ่ง ผู้ประกอบการปรับราคาจำหน่ายปลีกเพิ่ม หงส์ทอง-มาบุญครอง ปรับขึ้นเฉลี่ย 20-30 บาทต่อถุง นายกข้าวถุงเผยราคาข้าวหอมมะลิในตลาดโลกสูงขึ้น และปริมาณข้าวหอมมะลิน้อยลง ส่งราคาข้าวถุงสูงตาม เชื่อไม่ปรับขึ้นมากกว่านี้

 

               นายวัลลภ มานะธัญญา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางซื่อโรงสีไฟเจียเม้ง จำกัด ผู้ผลิตข้าวสารบรรจุถุง ตราหงส์ทอง เปิดเผยว่า ภายในปีนี้จะต้องปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีกข้าวถุงแน่นอนเฉลี่ย 20-30 บาทต่อถุง ตามแนวโน้มราคาข้าวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งผู้ผลิตข้าวสารบรรจุถุงต่างพยายามตรึงราคาจำหน่ายเดิมไว้ให้นานที่สุด ตามนโยบายรัฐที่ต้องการลดภาระค่าครองชีพประชาชน

 

               แต่เนื่องจากราคาข้าวเปลือกหอมมะลิปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ คือจาก 18-20 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นมาเป็น 35 บาทต่อกิโลกรัม โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิเฉลี่ยตันละ 18,000 บาท ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก เนื่องจากผลผลิตลดลง ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นประมาณกิโลกรัมละ 4-5 บาท 

 

               สำหรับราคาข้าวบรรจุถุง ขนาด 5 กิโลกรัม ซึ่งปัจจุบันติดราคาไว้ 290 บาท ก็น่าจะทะลุเกิน 300 บาท แต่จะปรับขึ้นมาก-น้อยต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อ โดยหลังจากที่ข้าวหอมมะลิ ราคาขึ้นไปสูงมาก ผู้บริโภคก็จะหันมาบริโภคข้าวชนิดอื่นๆ แทน ทำให้ราคาข้าวชนิดอื่นมีแนวโน้มปรับขึ้นตามข้าวหอมมะลิด้วย แต่ราคาก็จะขึ้นไม่มาก เนื่องจากแนวโน้มการบริโภคข้าวภายในประเทศลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

                ขณะเดียวกัน ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประกอบกับเทรนด์การดูแลสุขภาพ ทำให้การบริโภคข้าวลดลงจากเฉลี่ย 100 กว่ากิโลกรัมต่อคนต่อปี มาอยู่ที่เฉลี่ย 60-70 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ขณะที่ในสังคมเมืองมีการบริโภคข้าวเฉลี่ยเพียง 40-50 กิโลกรัมต่อคนต่อปีเท่านั้น


               นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และผู้บริหารข้าวมาบุญครอง เปิดเผยว่า ราคาข้าวหอมมะลิที่ปรับเพิ่มขึ้นสูง ส่งผลให้ข้าวหอมมะลิบรรจุถุงขนาด 5 กิโลกรัมตามห้างสรรพสินค้าขณะนี้มีราคาปรับขึ้น 20-30 บาทต่อถุง ซึ่งเป็นการขึ้นราคาแบบไม่มีโปรโมชั่นเหมือนช่วงที่ผ่านมา แต่จะไม่ขึ้นมากกว่าราคาหน้าถุงอย่างแน่นอน 

 

               สาเหตุที่ราคาข้าวถุงขึ้น คาดว่า มาจากสถานการณ์ราคาข้าวหอมมะลิในตลาดโลก และปริมาณข้าวหอมมะลิในช่วงนี้น้อยลง ส่งผลให้ราคาข้าวถุงหอมมะลิยี่ห้อต่างๆ สูงตาม แต่เชื่อว่าจะไม่ปรับขึ้นไปมากกว่านี้


               ทั้งนี้ จากการสำรวจ แม้ราคาข้าวถุงตามห้างสรรพสินค้าจะปรับสูงขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อนมากนัก เพราะมีข้าวหอมมะลิถุง มากมายหลายยี่ห้อ ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อข้าวถุงยี่ห้อที่มีราคาไม่แพงมาก ประกอบกับสามารถเลือกไปบริโภคข้าวชนิดอื่นๆ ที่มีราคาถูกทดแทนได้ โดยเฉพาะข้าวเจ้าที่มีราคาไม่แพง

 

               ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คาดว่า ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิในปีนี้จะทรงตัวในระดับสูง หรือเกินตันละ 15,000 บาทตลอดทั้งปี โดยตั้งแต่เดือน ม.ค. – พ.ค.61 ราคาเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้น จากตันละ 11,000 บาท ล่าสุดอยู่ที่เฉลี่ยตันละ 16,000 บาท หรือสูงขึ้น 60% และบางช่วง ราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ตันละ 16,500-17,300 บาท

 

               ส่วนข้าวเปลือกเจ้าในปีนี้ เชื่อว่าราคาจะไม่ต่ำกว่าตันละ 8,000 บาท ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล ที่ต้องการจะผลักดันราคาเพื่อเพิ่มรายได้ให้ภาคเกษตร


               แม้ราคาข้าวถุงในห้างสรรพสินค้าจะปรับสูงขึ้น แต่จากการสำรวจ ไม่ได้ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อนมากนัก เพราะการแข่งขันในตลาดสูง และมีข้าวถุงหอมมะลิในตลาดอยู่หลายยี่ห้อ ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อข้าวถุงยี่ห้ออื่นๆ ที่มีราคาไม่แพงมาก ประกอบกับผู้บริโภคหันไปบริโภคข้าวชนิดอื่นๆ ทดแทนที่มีราคาถูกได้หลากหลายมากขึ้น

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ