ข่าว

ยันจับมือ'แจ็ก หม่า'ไม่มีข้อผูกมัดเชิงพาณิชย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุตตม" ยันความร่วมมือ "อาลีบาบา" ประโยชน์จะตกกับเอสเอ็มอีเป็นหลัก

 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างอาลีบาบากับประเทศไทย จะเน้นการช่วยเหลือยกระดับปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีดิจิทัลของเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพไทย ซึ่งอาลีบาบาจะเข้ามาร่วมงานในแนวทางที่รัฐบาลไทยเป็นผู้กำหนด ผลประโยชน์ต่างๆ จะตกอยู่ที่เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพของไทยเป็นหลัก 

ส่วนความกังวลต่างๆ นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยการเข้ามาพัฒนาผู้ประกอบการไทยเป็นการพัฒนาคนเป็นหลัก ไม่มีข้อผูกพันเชิงพาณิชย์ และไม่อยู่ในเงื่อนไขผูกมัดในการใช้บริการของอาลีบาบา ซึ่งยังเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ด้านอีมาร์เก็ตรายอื่นๆ เข้ามาร่วมได้โดยตลอด

“ความร่วมมือกับอาลีบาบาจะเป็นเรื่องการพัฒนาคน การนำเอาเทคโนโลยีเชิงปฏิบัติให้เข้าถึงผู้ประกอบการไทยให้มากที่สุด และให้ผู้ประกอบการได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเข้าสู่การค้าอีคอมเมิร์ซ ซึ่งอาลีบาบาจะเข้ามาหรือไม่ การขยายตัวของการค้าออนไลน์ก็จะต้องเกิด ซึ่งประเทศไทยก็เปิดกว้างรับความร่วมมือของทุกราย ซึ่งสุดท้ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งการที่มีผู้ประกอบการระดับโลกเข้าร่วมในรูปแบบที่กำหนดก็จะยิ่งผลักดันให้ไปสู่เป้าหมายไทยแลนด์ 4.0 ได้เร็วขึ้น”

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังได้หารือกับคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยได้ข้อสรุปตรงกันว่าจะตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่าง 2 หน่วยงาน โดยภายใต้คณะกรรมการนี้จะมีคณะกรรมการชุดย่อย ประสานการทำงานในด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย การพัฒนาบุคลากรอุตสาหกรรม การส่งเสริมเอสเอ็มอี การยกระดับเศรษฐกิจฐานชุมชน และการส่งเสริมความร่วมมือกับต่างประเทศ โดยมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และรองประธานสภาอุตสาหกรรมเป็นประธานร่วมกัน ซึ่งจะเน้นการทำงานเป็นทีมโดยอาศัยเครือข่ายของสภาอุตสาหกรรมที่มีอยู่ทุกจังหวัด มีการรายงานความคืบหน้าทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในทุกระดับ ได้รับทราบถึงกลไกและมาตรการการขับเคลื่อนดังกล่าว

“คณะกรรมการชุดนี้และคณะกรรมการชุดย่อย จะมีการประชุมหารือกันทุกเดือน เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด รวมทั้งประสานงานกับ ส.อ.ท.จังหวัด ในการผลักดันการพัฒนาชุมชนและเกษตรกร การพัฒนาโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (ซีไอวี) เพื่อผลักดันโครงการต่างๆ ของกระทรวงอุตสาหกรรมไปสู่เป้าหมายโดยเร็ว"

ที่มา:·กรุงเทพธุรกิจ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ