ข่าว

ไทยพาณิชย์ จับมือมหิดล จัดค่ายดนตรีเปิดโลกกว้างทางดนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยพาณิชย์ จับมือมหิดล จัดค่ายดนตรีเปิดโลกกว้างทางดนตรี

             วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดค่ายดนตรีภาคฤดูร้อน "ค่ายเปิดโลกกว้างทางดนตรี ดนตรีมีความสนุกมากกว่าที่เด็กๆ เห็น" ประจำปี 2561 โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เสริมสร้างประสบการณ์ทางด้านดนตรีและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอม โดยมีดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และนางสาวบุษกร ตรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ ผู้บริหารสายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมเปิดงานในพิธีเปิดงาน ณ ศูนย์ฝึกอบรมธนาคาร ไทยพาณิชย์ หาดตะวันรอน จ.ชลบุรี 


          ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า   วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดค่ายดนตรีภาคฤดูร้อน ภายใต้แนวคิด "ค่ายเปิดโลกกว้างทางดนตรี ดนตรีมีความสนุกมากกว่าที่เด็กๆ เห็น" ประจำปี 2561 ขึ้น  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์  เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เสริมสร้างประสบการณ์ทางด้านดนตรีและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอม ณ ศูนย์ฝึกอบรมธนาคารไทยพาณิชย์ หาดตะวันรอน จ.ชลบุรี
           ทั้งนี้ ได้ใช้ ระยะเวลาในการฝึกอบรมรวมเป็น 7 วัน  กล่าวคือ  ในช่วง 5วันแรกระหว่างวันที่ 26 - 30 มีนาคม 2561  ที่ผ่านมา ได้ทำการฝึกอบรมที่ ศูนย์ฝึกอบรมธนาคารไทยพาณิชย์ หาดตะวันรอน จังหวัดชลบุรี  ขณะที่ อีก 2ที่เหลือ  คือระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 1 เมษายน 2561  ได้ทำการฝึกอบรม  ที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์มหาวิทยาลัยมหิดลวิทยาเขตศาลายา พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม  โดยเยาวชนที่เข้าค่ายได้เรียนรู้จากคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านดนตรี ทั้งทักษะทางด้านดนตรี เทคนิคการเล่นอย่างถูกวิธี การรวมวงเล็ก วงใหญ่ Music Theater เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจอารมณ์ความรู้สึก ความแตกต่างของแต่ละประโยคเพลง ฝึกการจินตนาการ และแสดงอารมณ์ความรู้สึกออกมาในรูปแบบการเคลื่อนไหว การวาดภาพ จนถึงการแสดงละครประกอบเพลง รวมถึง Music Walk Rally กิจกรรมฝึกทำงานเป็นทีม ภาวะผู้นำ ผู้ตาม การแบ่งหน้าที่การทำงาน ความสามัคคี และการแก้ไขปัญหา เป็นต้น  ซึ่งเด็กๆก็ ได้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน      
          ดร.ณรงค์  กล่าวว่า "วิทยาลัยดุริยางคศิลป์     มีนโยบายพัฒนาการศึกษาด้านดนตรีอย่างจริงจัง โดยพัฒนาศักยภาพของคนดนตรี ทั้งนักเรียนและครูดนตรี พร้อม ๆ กับการพัฒนาอาคารเรียน เครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์การเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันสถาบันยังได้ส่งเสริมความรู้ทางด้านดนตรีให้กับบุคคลภายนอก โดยเฉพาะเยาวชน เพราะดนตรีจะเป็นเครื่องหล่อหลอมจิตใจ ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์และความคิด ช่วยให้ผ่อนคลาย กระตุ้นให้เกิดการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ จึงได้จัดโครงการค่ายดนตรีภาคฤดูร้อนอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี 
            "และในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 14 โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาเยาวชนเพื่อบ่มเพาะให้เป็นทั้ง "คนดี" และ "คนเก่ง" โดยธนาคารฯ ได้สนับสนุนทั้งในด้านงบประมาณและสถานที่ในการจัดค่าย ซึ่งในปีนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีเยาวชนจากทั่วประเทศในช่วงอายุ 10-18 ปี สนใจสมัครเข้าร่วมจำนวน 150 คน และผ่านการคัดเลือกจำนวน 83 คน ในประเภทเครื่องดนตรีต่าง ๆ เช่น Piano, Violin, Viola, Cello, Flute, Clarinet, Saxophone, ขิม, ซอด้วง, ซออู้ ซอสามสาย และขับร้อง เป็นต้น" ดร.ณรงค์กล่าว
          อย่างไรก็ตาม ค่ายนี้ไม่ได้มุ่งสร้างนักดนตรีมืออาชีพ แต่หวังให้เด็ก ๆ สามารถหาความสุนทรีให้กับชีวิตได้ เล่นดนตรีได้อย่างภูมิใจและมีความสุข ได้เรียนรู้ สำรวจ ค้นคว้า เสริมสร้างประสบการณ์ทางด้านดนตรีและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอม พร้อมกันนี้ยังได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม และรู้จักการทำประโยชน์ให้กับสังคม โดยเมื่อจบการอบรม นอกจากจะได้รับประกาศนียบัตรแล้ว ยังได้ร่วมแสดงคอนเสิร์ต ณ หอแสดงดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อนำรายได้มอบให้แก่มูลนิธิเด็กพิการอีกด้วย 
           สำหรับ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการในปี 2562 สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่โครงการศึกษาดนตรีสำหรับบุคคลทั่วไป วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น 4A โทรศัพท์  02-129-4542-5 เว็บไซต์ http://www.mcgp-mahidol.com/ หรือเว็บไซต์ค่าย https://sites.google.com/view/mcgp-summer-music-camp/

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ