ข่าว

"ส่งปปง."เอาผิดกก.รถไฟทุจริตปล่อยกู้ 2 พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฎา"จี้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เร่งแก้ทุจริตสหกรณ์ฯรถไฟส่งปปง.เอาผิดผู้กู้ 6 รายกก.26 รายชดใช้ปล่อยกู้เกินระเบียบกว่า 2 พันล้านบาท

          "รมว.เกษตรฯ"จี้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เร่งแก้ทุจริตสหกรณ์ฯรถไฟ ส่งปปง.เอาผิดผู้กู้ 6 ราย และกรรมการ 26 ราย ชดใช้ปล่อยกู้เกินระเบียบกว่า 2 พันล้านบาท ยันยังทำธุรกิจต่อได้ ชี้ฐานะการเงินแน่นมีสินทรัพย์กว่า 4.3 พันล้านบาท เรียกสหกรณ์ เจ้าหนี้ 15 แห่ง ยอมลดลงดอกเบี้ยร้อยละ 1 ทุกสัญญา"

          23 เมษายน 2561 นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ เร่งแก้ไขปัญหาการทุจริตของ สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ซึ่งยืนยันว่ายังคงดำเนินธุรกิจต่อไปได้ แต่อาจจะต้องมีการปรับตัวในช่วงฟื้นฟู

 

กฤษฎา บุญราช

 

"ส่งปปง."เอาผิดกก.รถไฟทุจริตปล่อยกู้ 2 พันล้าน

 

           เบื้องต้นได้มีการเจรจากับเจ้าหนี้ของสหกรณ์ 15 แห่ง เพื่อขอลดดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากลง 1% ทุกสัญญา เพื่อให้สหกรณ์มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น และอาจขอพักหนี้ไว้ระยะหนึ่ง โดยให้สหกรณ์มีเงินเหลือไว้สำหรับปล่อยกู้ให้แก่สมาชิก เพื่อจะได้มีรายได้กลับคืนมาและสามารถชำระหนี้คืนเจ้าหนี้ได้ในที่สุด

 

          รวมทั้งได้เร่งรัดให้ดำเนินคดีเพื่อเรียกค่าเสียหายคืน โดยเฉพาะวงเงินที่ได้มีการปล่อยกู้ผิดปกติ ให้กับสมาชิก 6 ราย รวม 199 สัญญา เป็นจำนวนเงิน 2,285.87 ล้านบาท ซึ่งได้ประสานกับปปง.ในการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินของผู้ที่กู้เงินจากสหกรณ์ทั้ง 6 ราย และอดีตกรรมการสหกรณ์ 26 รายว่ามีการรั่วไหลไปยังบุคคลภายนอกอย่างไรแล้ว

                          

         

 

          

 

 

          นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า สถานะทางการเงินของสหกรณออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ยังสามารถผ่อนชำระหนี้คืนเจ้าหนี้ได้ตามปกติ ปัจจุบันมีสินทรัพย์ 4,300 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินทุน 700 ล้านบาท หนี้สิน 3,600 ล้านบาท หุ้น 705 ล้านบาท และทุนสำรองอีก 35 ล้านบาท แต่ละเดือนสหกรณ์จะมีเงินหมุนเวียน เป็นเงินที่สมาชิกผ่อนชำระหนี้เงินกู้พร้อมดอกเบี้ยคืนให้สหกรณ์ประมาณ 53 ล้านบาท โดยเงินส่วนนี้ทางสหกรณ์ได้แบ่งไปจ่ายคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยให้กับเจ้าหนี้ได้ตรงตามสัญญา

 

พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ

 

                       "ส่งปปง."เอาผิดกก.รถไฟทุจริตปล่อยกู้ 2 พันล้าน

 

          ในส่วนฐานะทางการเงินของสหกรณ์เจ้าหนี้และผู้ฝากเงิน 15 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นสหกรณ์ขนาดใหญ่ถึงใหญ่มาก เป็นสหกรณ์ที่มีสินทรัพย์เกิน 5,000 ล้านบาท จำนวน 4 แห่ง สหกรณ์ที่มีสินทรัพย์ระหว่าง 2,000-5,000 ล้านบาท 7 แห่ง และสหกรณ์ที่มีสินทรัพย์ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาทแต่ไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท 4 แห่ง

 

        ซึ่งเมื่อเทียบสัดส่วนการปล่อยกู้และการนำเงินมาฝากไว้ที่สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟกับสินทรัพย์ที่ทั้ง 15 สหกรณ์มีอยู่ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10-15% มีจำนวน 5 แห่ง และสัดส่วนระหว่าง 5-10% มี 3 แห่ง ที่เหลือต่ำกว่า 5% จำนวน 7 แห่ง ซึ่งหากจะมองถึงผลกระทบด้านสภาพคล่องทางการเงินของสหกรณ์เจ้าหนี้และสหกรณ์ที่นำเงินมาฝากไว้กับสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ยังไม่มีความน่ากังวลใด ๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ