ข่าว

"แนะ"นายกฯชวน"แจ็ค หม่า"นำยางพาราขายออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประธานสยยท.แนะนายกฯชวน"แจ็ค หม่า"นำยางพาราเปิดขายในออนไลน์"อาลีบาบา"เชื่อราคายางมีอนาคต

         22 เมษายน  2561 นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สยยท.)เปิดเผยว่าจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้การต้อนรับนายแจ็ค หม่า  เจ้าของบริษัท Alibaba Group   

        ทั้งนี้เห็นท่านนายกฯกอดกับนายแจ็ค หม่า แล้วก็คิดถึงปัญหายางพารา ที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรชาวสวนยางไทยทั้งประเทศหากนายกฯเชิญชวนนายแจ็ค หม่านำยางไปขายจริงในพื้นที่ของเขาแบบออนไลน์ เชื่อว่ายางคงมีอนาคตแน่ ตนในฐานะประธานสยยท.โดยหายใจเข้าออกเป็นเรื่องยางที่จะทำอย่างใรใม่ให้เกษตรกรขายยางต่ำกว่าต้นทุนการผลิต

 

"แนะ"นายกฯชวน"แจ็ค หม่า"นำยางพาราขายออนไลน์

 

         "นายกฯได้สั่งย้ายอดีตผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ไปนั่งตบยุงที่ทำเนียบฯ ได้ใจเกษตรกรชาวสวนยางเป็นจำนวนมาก แต่ตอนนี้มีการเปลี่ยนตัวรักษาการผู้ว่าฯกยท.มาสองคนแล้ว ในแง่จิตวิทยาอาจส่งผลต่อราคายางลงอีก เพราะกลัวเกิดปัญหาวิกฤติศรัทธาในวงการยาง จึงมีแนวความคิดขอให้รัฐบาล เปิดตลาดออนไลน์การซื้อขายแบบซื้อจริงขายจริงและส่งมอบจริงโดยหลีกเลี่ยงตลาดล่วงหน้าที่ปัจจุบันกำลังซื้อขายอยู่ซึ่งทำให้เกษตรกรเสียเปรียบ"นายอุทัยกล่าว

 

         นายอุทัย กล่าวว่า การซื้อขายระบบออนไลน์ ยังเชื่อมช่องทางตลาดได้ทั่วโลก กยท.ก็จัดตั้งบริษัทมหาชนตามพรบ.การยางฯมาตรา10(6)จัดตั้งบริษัทจำกัดมหาชนเพื่อประกอบธุรกิจเกี่ยวกับยางพาราโดยมีวัตถุประสงค์ตามพรบ.กยท.มาตรา8(4)ดำเนินการให้ระดับราคายางพารามีเสถียรภาพ

 

                       "แนะ"นายกฯชวน"แจ็ค หม่า"นำยางพาราขายออนไลน์

 

           ดังนั้นจึงเกิดแนวความคิดว่ากยท.ควรจะระดมทุนเพื่อจัดตั้งบริษัทมหาชนโดยยึดหลักกยท.ลงทุน 51% ส่วนอีก 49% เป็นการระดมทุนจากเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ตามมาตรา8(4) โดยร่วมกันระดมสมองบริหารให้บริษัทที่ตั้งขึ้นเป็นเสือตัวที่ 6 เพราะเหตุว่ากยท.ย่อมมีความสามารถที่จะรวมวัตถุดิบจากสถาบันเกษตรกรได้

                 

          "เป็นตลาดออนไลน์ยาง ซื้อจริงขายจริงส่งมอบจริงในแต่ละครั้งที่มีการซื้อขายเพี่อให้เป็นคู่แข่งกับการซื้อขายตลาดล่วงหน้าที่กำลังทำลายราคายางโดยกดราคายางจนต่ำกว่าต้นทุนการผลิตทางสยยท.จึงพยายามนำเสนอแนวความคิดให้ผู้บริหารกยท.และรัฐบาลซึ่งทำได้ราคายางก็จะมีเสถืยรภาพดีขึ้นกว่าทุกวันนี้เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น"ประธานสยยท.กล่าว
 

               "แนะ"นายกฯชวน"แจ็ค หม่า"นำยางพาราขายออนไลน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ