ข่าว

"แจ็ค หม่า"ทุ่ม 11,000 ล้านลงทุน"EEC"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แจ็ค หม่า"นำทีม Alibaba Group เยือนไทยทุ่ม11,000 ล้านบาทผุด Smart Digital Hub พื้นที่ EEC กระทรวงอุตฯเชื่อช่วยดันเศรษฐกิจไทย สร้างเงินสะพัดกว่า 180,000 ล้านบาท

         19 เมษายน 2561 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของ"แจ็ค หม่า"ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มอาลีบาบา ( Alibaba Group) บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ในประเทศจีนในครั้งนี้เพื่อร่วมลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor หรือ EEC) 

       

         โดย Alibaba มีแผนจะลงทุนพัฒนาศูนย์ Smart Digital Hub ในพื้นที่ EEC มูลค่าเงินลงทุน 11,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีของ Alibaba ในการประมวลข้อมูลด้านโลจิสติกส์ เพื่อทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างไทยกับจีน ขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนสู่ประเทศเพื่อนบ้าน และไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก มีความรวดเร็วและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

          นอกจากนี้ ยังจะมีความร่วมมือด้านอื่น ๆ ร่วมกับภาครัฐและเอกชนไทยอีก ไม่ว่าจะเป็นโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาบุคลากรในด้านดิจิทัลและการส่งเสริมธุรกิจผ่านอีคอมเมิร์ซ, โครงการร่วมส่งเสริมพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการ SME และ Startup ของไทย พร้อมทั้งมีแผนร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำ Thailand Tourism Platform สำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ 

 

"แจ็ค หม่า"ทุ่ม 11,000 ล้านลงทุน"EEC"

 

          นายอุตตม กล่าวว่า จากแผนการลงทุนดังกล่าว คาดว่าจะทำให้ประเทศไทยมีรายได้จากธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างก้าวกระโดด เป็นระดับ 186,500 ล้านบาท ในปี 2565 เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 113,400 ล้านบาท 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ