ข่าว

สหรัฐฯทวงไทยนำเข้าเนื้อหมู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ทูตสหรัฐฯดอดพบ "สมคิด" ทวงถามคืบหน้านำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ ระบุไทยขอศึกษาข้อดีข้อเสียก่อน  ย้ำไทยมีเลือกตั้งต้นปี 2562 

 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลาประมาณ 15.30 น.นายกลิน เดวี่ส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เดินทางมาพบกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี 
ภายหลังหารือกันประมาณ 1 ชั่วโมง นายสมคิดเปิดเผยว่าสหรัฐฯ ได้ขอให้ไทยเร่งพิจารณาเรื่องการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ โดยยืนยันว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาถึงข้อดีข้อเสียของการดำเนินการดังกล่าวคาดว่าในเร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุป และทางรัฐบาลจะแจ้งเรื่องดังกล่าวให้ทางสหรัฐฯ ได้รับทราบอีกครั้ง
สำหรับกรณีของการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯ นั้น เป็นผลมาจากการเดินทางเยือนสหรัฐของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อไม่นานมานี้ โดยทางทางสหรัฐต้องการส่งออกเนื้อหมูมายังประเทศไทย แต่จากการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า เนื้อหมูของสหรัฐมีสารเร่งเนื้อแดง ทำให้มีเสียงคัดค้านจากหลายฝ่าย จนทำให้ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุดโดยมีหน่วยงานต่างๆ ได้ศึกษาเรื่องการนำเข้าเนื้อหมูนี้ให้ได้ข้อสรุปอีกครั้ง
ส่วนในประเด็นทางด้านการเมืองนั้น เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ยังได้สอบถามถึงการเลือกตั้งในประเทศไทยจะเกิดขึ้นหรือไม่ โดยได้ยืนยันไปว่า ขอให้ทางสหรัฐฯ วางใจในเรื่องดังกล่าว เพราะอย่างไรแล้วการเลือกตั้งของไทยจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในช่วงต้นปี 2562

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ