ข่าว

พาณิชย์ดึงสหราชอาณาจักรลงทุนอีอีซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทย-สหราชอาณาจักร หารือความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกันหลังเบร็กซิท พร้อมดึงเข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซี

  

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (5 เม.ย.) นายเลียม ฟ็อกซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศสหราชอาณาจักร เข้าพบหารือความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ โดยจะหารือเรื่องการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (เบร็กซิท) รวมถึงการดำเนินการของสภาผู้นำนักธุรกิจไทย-สหราชอาณาจักร เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาไทยและสหราชอาณาจักรมีความสัมพันธ์ที่ดีทุกมิติ จึงหวังว่าทั้ง 2 ประเทศจะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทั้งด้านการค้าและการลงทุน

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเป็นตลาดที่มีศักยภาพ เป็นคู่ค้าและนักลงทุนรายสำคัญของไทย ซึ่งขยายความร่วมมือและทำกิจกรรมทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมถึงการชักชวนสหราชอาณาจักรให้เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve ของไทย ในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในสาขาที่สหราชอาณาจักรมีความเชี่ยวชาญ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน อากาศยาน และไทยก็ลงทุนในสหราชอาณาจักรมากเช่นกัน เช่น โรงงานถลุงเหล็ก ธุรกิจอาหารเครื่องดื่ม ธุรกิจโรงแรม

สำหรับสหราชอาณาจักรเป็นคู่ค้าอันดับ 18 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของไทยในสหภาพยุโรป โดยในปี 2560 มีมูลค่าการค้ารวม 7,019 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 19.67% การส่งออกมีมูลค่า 4,079 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้เเก่ รถยนต์เเละอุปกรณ์ ไก่แปรรูป รถจักรยานยนต์เเละส่วนประกอบ อากาศยาน อัญมณีเเละเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เเละการนำเข้ามีมูลค่า 2,940 ล้านดอลลาร์ สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้เเก่ เครื่องจักรกลเเละส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า น้ำมันดิบ เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เวชกรรมเเละเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์

 

 

 

รายงานข่าวจากสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ระบุว่า นายเลียม ฟอกซ์ ถือเป็นรัฐมนตรีการค้าของสหราชอาณาจักรคนแรกที่เยือนประเทศไทยในรอบ 15 ปีที่ผ่านมา เดินทางมายังกรุงเทพฯ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างประเทศ โดยจะมีการหารือความสัมพันธ์การค้าและหารือเกี่ยวกับการคาดการณ์ของไทยในการจัดการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย รวมถึงจะเข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายพิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมด้วย

นอกจากนี้ ประเทศไทยกำลังนำ “ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0” มาใช้ ซึ่งเน้นการเดินหน้าเข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัล นายฟอกซ์จะนำเสนอเกี่ยวกับบริษัทชั้นนำของโลกในภาคดิจิทัลจากสหราชอาณาจักร ซึ่งจะสนับสนุนยุทธศาสตร์ของประเทศไทย จากการที่บริษัทดิจิทัลของไทยเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร อีกทั้งส่งเสริมศักยภาพของบริษัทจากสหราชอาณาจักรในหลากหลายด้าน ได้แก่ การให้บริการด้านการเงิน และการคมนาคมขนส่ง และจะนำเสนอศักยภาพของบริษัทจากสหราชอาณาจักร เช่น การให้บริการด้านการเงิน และการคมนาคมขนส่ง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ