ข่าว

อุตฯเร่ง3กองทุนปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุตฯเร่ง3กองทุนปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี

 

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันนี้(4 เม.ย.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  จะเดินทางเพื่อตรวจสอบและติดตามการบริหารงานของกระทรวงอุตสาหกรรม  ซึ่งจะหารือถึงความคืบหน้าการขับเคลื่อนนโยบายเอสเอ็มอี 4.0 ความคืบหน้าของการดำเนินงานใน 9 มาตรการส่งเสริมเอสเอ็มอี ได้แก่ 1.การขยายศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (ITC) ทั่วประเทศ 23 แห่ง 2.ศูนย์สนับสนุนช่วยเหลือเอสเอ็มอี 3.Train The Coach 4.SME Big Data 5.โครงการ Big Brothers 6.Digital Value Chain 7. โครงการเสริมแกร่งเอสเอ็มอีรอบรู้การเงิน 8.SME Standard Up 9.การยกระดับเศรษฐกิจฐานชุมชน

“ในส่วนของ 9 มาตรการส่งเสริมเอสเอ็มอี จะเน้นโครงการการตั้งศูนย์ ITC ทั้ง 11 แห่งจะเน้นส่งเสริมอุตสาหกรรมใดบ้าง และผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ความคืบหน้าโครงการ Big Brothers หรือพี่ช่วยน้อง ซึ่งมีธุรกิจขนาดใหญ่กว่า 50 ราย เข้ามาร่วมโครงการ ด้านโครงการ T-GoodTech เป็นการส่งเสริมให้เอสเอ็มอีค้าขายผ่านอีคอมเมิร์ช และโครงการTrain The Coach จะพัฒนาโค้ชเพื่อช่วยให้เอสเอ็มอี ปรับตัวสู่ยุค 4.0 เป็นต้น”

ทั้งนี้ จะสรุปผลการดำเนินงานของกองทุนช่วยเหลือเอสเอ็มอีทั้ง 3 กองทุน  คือสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจวิสาหกิจชุมชน วงเงิน 50,000 ล้านบาท สินเชื่อเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรระยะที่ 2 วงเงิน 20,000 ล้านบาท และโครงการฟื้นฟูและเสริมสร้างศักยภาพเอสเอ็มอีคนตัวเล็ก วงเงิน 8,000 ล้านบาท โดยล่าสุดทั้ง 3 กองทุน มีผู้ประกอบการเข้ามาขอสินเชื่อแล้วเป็นเงินกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ จะรายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย รวมทั้งสถานการณ์ล่าสุดของอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต หรือรถยนต์ไฟฟ้า และหุ่นยนต์ หลังจากที่รัฐบาลได้ออกแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนไป และรายงานแผนการส่งเสริมอุตสาหกรรมชีวภาพ และอาหาร ที่จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆนี้

รวมทั้งจะรายงานถึงกรณีที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จะนำโครงการไทยนิยมยั่งยืนมาร่วมกับโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (ซีไอวี)ซึ่ง กอ.รมน. มีแผนที่จะสนับสนุนงบประมาณโครงการนี้ด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ