ข่าว

GM สู่การประกาศตัวในสมรภูมิออนไลน์เต็มตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

GM สู่การประกาศตัวในสมรภูมิออนไลน์เต็มตัว

           ทุกวันนี้พบว่าธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์เริ่มเปลี่ยนจากกระดาษมาเป็นออนไลน์ บ้างลองผิดลองถูกมาตลอด มีแพลตฟอร์มใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ล่าสุดนิตยสาร GM ก็เป็นหนึ่งในนั้น 

            ก้าวย่างที่สำคัญของ GM สู่การประกาศตัวในสมรภูมิออนไลน์ แม้เขาลองผิดลองถูกมาได้พักหนึ่งแล้ว นับเป็นครั้งแรกหลังจากชีวิตผ่านมา 70 ฝน ที่ ปกรณ์ พงศ์วราภา เลือกเส้นทางทำงานสื่อใหม่

           ปกรณ์ พงศ์วราภา ประธานกรรมการ GM Group กำลังหยัดยืนอยู่ในยุทธจักรนิตยสาร เฝ้ามองเพื่อนร่วมวงการทยอยอำลากันไปทีละฉบับสองฉบับ ทั้งที่ลึกลงไปในจิตใจ เขาไม่อยากเรียกตัวเองว่าเป็น Last Man Standing เลยก็ตาม

             GM Live เริ่มเข้มข้นเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2560 หรือ  7 เดือนกว่าที่แล้วที่มีการปั้นทีมออนไลน์กันอย่างจริงจังจากการให้โอกาสของผู้บริหาร

            ทีมงานทำงานหนักกันมาหลายเดือน จากช่วงแรก ๆ ที่เราลองผิดลองถูก หรือต้องปรับจูนวัฒนธรรมการทำงานที่แตกต่างกัน ถ้าใครมาเห็นตัวเลขเว็บไซต์ช่วงเริ่มต้นปั้นต้องแปลกใจ คนอ่านวันละ 1,700 uip ก็เจอมาแล้ว
         “โดยส่วนตัว เราไม่เคยเชื่อว่าตัวเองเก่งนะ แต่เชื่อว่าถ้าเราพยายาม เราจะทำให้มันดีขึ้นในทุก ๆ วันได้ คิดแบบนี้มาตลอด 10 ปีที่ทำงานเลยเพราะที่ผ่านมาก็เจอโจทย์ใหม่ ๆ ที่เรามีพื้นฐานกับมันน้อยตลอด แต่พอทำงานกับมันหนัก ๆ เข้าด้วยความ humble กับงานที่ทำ สิ่งที่เจอ เดี๋ยวมันจะดีเอง”

              นอกจากการพยายามปั้นคอนเทนน์ที่ดีและมีลักษณะ human interest แล้ว เราค่อย ๆ เรียนรู้ในการหากลุ่มคนอ่าน, ทำ social marketing กับออนไลน์ และอีกมากมาย จนมาค้นพบว่าสิ่งที่เราถนัดและมีกลุ่มคนอ่านเป็นของเราชัดเจน คือรูปแบบการทำคอนเทนต์วิเคราะห์ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในไทยและสังคมโลก ผ่านกรอบที่เราสนใจ ซึ่งมันอาจจะไม่ใช่คำตอบสำเร็จรูปทีเดียว แต่มันนำมาซึ่งคำถามที่หลากหลายที่โยนไปให้คนในสังคมได้คิดต่อร่วมกัน

             วันนี้ GM Live เริ่มตั้งตัวได้ แล้วมีคนอ่านเฉลี่ยวันละ 2-30,000 uip งานนี้เป็นการขึ้นบ้านใหม่ของ GM Live เพื่อที่จะบอกกับทุกคนว่า เครือ GM พร้อมที่จะก้าวสู่โลกดิจิทัลเต็มตัวแล้ว ซึ่งเป็นการก้าวไปพร้อมกับความถนัดเดิมของที่นี่ นั้นคือ การเป็นคนทำนิตยสาร

              ช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2560 เป็นเดือนที่ GM Live เริ่มทำงานออนไลน์เต็มตัว เริ่มจากความเป็น nobody บนโลกออนไลน์ ทำงานไปเรื่อย ๆ เพื่อที่จะหาคนอ่าน ความพยายามตรงนี้ไม่ต่างกัน

              กลุ่มนิตยสาร GM ที่ยืนหยัดมายาวนานกว่า 30 ปี ปัจจุบันยังมีนิตยสารอยู่ถึง 7 เล่ม นิตยสารที่ปิดตัวไปในปีสองปีมานี้ส่วนใหญ่เป็นนิตยสารที่ทำให้ชนชั้นกลางที่มีรสนิยมและชนชั้นสูง ที่ไม่เดือดร้อนเรื่องการทำมาหากินหรือมีเวลาว่างในชีวิตมาก ซื้ออ่าน ขณะที่นิตยสารของชนชั้นล่างไม่ว่าจะเป็นนิตยสารดารา ละคร นิตยสารบันเทิง หรือนิตยสารพระเครื่อง โดยเฉพาะนิตยสารหวย ยังมีที่ยืนบนแผงและยอดขายยังไม่ตก // นิตยสารไทยหลายเล่มมี e-Magzine // Social Media ไม่ใช่ปัญหาหลักที่ทำให้นิตยสารไทยจำนวนมากปิดตัว

                Generation ต่างหากที่เป็นปัญหา Generation ที่แตกต่างและเปลี่ยนแปลงรสนิยมอย่างรวดเร็ว ทั้งคนเขียนและคนอ่าน // การโยก Content ไปสู่ Electronics Platform แม้จะไม่ใช่สูตรสำเร็จ หรือเป็นคำตอบของปัญหาทั้งหมด แต่ก็ดูเหมือนจะยังเป็นทางออกหรือถนนสายเดียวที่นิตยสารไทยในห้วงยามนี้จะต้องเดินไป

              ต้องยอมรับว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันสื่อสิ่งพิมพ์เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านมากมายเหมือนในอดีต ดังนั้นแพลตฟอร์มใหม่ที่ทุกคนจ้องมองและมุ่งจะไปให้ถึงก็คือแพลตฟอร์มออนไลน์ หนุ่มหล่อมาดหรูอย่าง GM ก็ไม่อาจต้านกระแสธารนี้ แต่แน่นอนการการเดินไปยังหมุดหมายใหม่ของ GM จึงไม่ใช่การปล่อยตัวให้ล่องลอยไปตามกระแส แต่พวกเขาซุ่มซ้อมเตรียมตัวมาพอควรภายใต้การนำของ “ณัฐกร เวียงอินทร์" คนหนุ่มเลือดใหม่ไฟแรงที่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากจีเอ็ม มัลติมีเดีย กรุ๊ป ให้เป็นผู้กรุยทางไปสู่หมุดหมายใหม่นาม GM Live

 เว็บไซต์ GM live คือการยก GM Magazine มาไว้ในแพลตฟอร์มออนไลน์ใช่ไหม

            ผู้บริหารเล่าว่า GM Live กับ GM Magazine มันไม่เหมือนกันทีเดียว นอกจากแพลตฟอร์มคนละแบบแล้ว เนื้อหาที่อยู่ใน GM Live คือ เราคัดสรรมาจากทั้ง GM Magazine บวกกับนิตยสารในเครือทั้งหมดทั้ง GM Car, GM Watch, GM2000, GM Biz, GM Vacation ,GM Travel และ 247 Free Magazine บวกกับคอนเทนต์ใหม่ที่ทีมออนไลน์จะสร้างขึ้นมาเองและก็บวกกับคอลัมนิสต์ในเครือบางส่วน // นิตยสารในเครือจะถูกหยิบเข้าไปในออนไลน์หมด แต่เราจะขึ้นแบบ ซีเล็คชั่นให้มันเป็นกระแส ที่เราหยิบคอนเทนต์ข้างในมา

            “ที่น่าจับตา คือ GMLive ที่หันมาผลิตเนื้อหาผ่านออนไลน์ ด้วยชื่อชั้นและความแข็งแกร่งของคอนเทนต์ทำให้มียอดคนเข้าใช้ัเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มียอดคนเข้าใช้ถึง 0.72 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 22.38%” ณัฐกร เวียงอินทร์ บรรณาธิการ GM Live กล่าว

               ทุกวันนี้เราเลือก Influencer มาร่วมแคมเปญกันจากหลายๆ เหตุผล แต่ข้อไหนล่ะที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกของคุณมากที่สุด อยากรู้เฉยๆ  ผลปรากฏว่า คนส่วนใหญ่โหวตคนทำคอนเทนท์ดี รสนิยมดี

              สำหรับเว็บไซต์ GM Live น้องชายคนสุดท้องของจีเอ็ม กรุ๊ป ฐานผู้อ่านของนิตยสาร GM ทำให้น้องใหม่อย่าง GM Live มีผู้ติดตามในเพจเฟซบุ๊กแล้วกว่า 1.4 แสนคน สังคมจึงจับตาว่าเขาจะดันตัวเองไปสู่ตำแหน่งผู้นำไลฟ์สไตล์ผู้ชายในโลกออนไลน์เหมือนในอดีตได้หรือไม่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ