ข่าว

เทสโก้ ผนึกราชทัณฑ์ รับซื้อกล้วยน้ำว้า-กล้วยหอมผู้ต้องขัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทสโก้ ผนึกราชทัณฑ์ รับซื้อกล้วยน้ำว้า-กล้วยหอมผู้ต้องขัง

         พรเพ็ญ นาถพิริยรัตน์ รองประธานกรรมการฝ่ายกำกับดูแลคุณภาพสินค้า เทสโก้ โลตัส  กล่าวว่า  เทสโก้ โลตัส มุ่งมั่นในการจำหน่ายอาหารสดคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึงได้ จึงได้ส่งเสริมให้เกษตรกรไทยมีการเพาะปลูกที่ได้มาตรฐานและรับซื้อตรงจากเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรมมาโดยตลอด โดยนอกจากจะช่วยเกษตรกรให้มีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนแล้ว ยังช่วยให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัยในราคาที่เอื้อมถึง โดยในช่วงสองปีที่ผ่านมา ได้ดำเนินโครงการรูปแบบประชารัฐที่รับซื้อผลผลิตตรงจากเกษตรกรหลายโครงการ จากแหล่งเพาะปลูกทั่วประเทศไทย

              “เทสโก้ โลตัส ได้เล็งเห็นว่าทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริกมีพื้นที่เพราะปลูกที่ดี และมีผู้ต้องขังที่มีศักยภาพที่จะพร้อมจะเป็นเกษตรกรที่มีคุณภาพ จึงได้เริ่มดำเนินโครงการกับทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก ตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2560 เพื่อส่งเสริมการปลูกกล้วยหอมทองและกล้วยน้ำว้า เพื่อส่งขายให้กับเทสโก้ โลตัส โดยได้มีการปลูกกล้วยหอมทองทั้งหมด 10,180 ต้น บนพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ และกล้วยน้ำว้าทั้งหมด 6,136 ต้น บนพื้นที่ 58 ไร่ ซึ่งกล้วยทั้งหมดเพาะปลูกโดยผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ เพื่อเป็นการฝึกทักษะวิชาชีพด้านการเกษตรให้กับผู้ต้องขังได้มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงหลังจากพ้นโทษไป”

                   พรเพ็ญกล่าวอีกว่า เทสโก้ โลตัส ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพ ให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตในสังคมอย่างปกติ  สร้างกำลังใจ  และคืนคนดีสู่สังคมอย่างแท้จริง  โดยเทสโก้ โลตัส ยังคงเดินหน้ารับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกรไทยโดยไม่ผ่านคนกลาง เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคง  มีตลาดที่แน่นอน เรามุ่งมั่นที่จะมอบอาหารสดคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึงได้ให้กับลูกค้าทุกๆ วัน ควบคู่ไปกับการสนับสนุนเกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย และชุมชนต่างๆ ผ่านการเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าและพัฒนาศักยภาพ

                เพลินใจ  แต้เกษม  รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์  กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์มีพันธกิจในการส่งเสริมอาชีพ และให้โอกาสกับผู้ที่ก้าวพลาดในชีวิตได้กลับไปใช้ชีวิตปกติในสังคม ผ่านโครงการคืนคนดีสู่สังคม และโครงการกำลังใจ ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา  เพื่อพัฒนาทักษะในการปลูกพืชเพื่อการค้าให้กับผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ  ให้สามารถมีโอกาสกลับมาดำรงชีวิตเป็นคนดีของสังคมได้อย่างปกติสุข มีอาชีพที่สุจริตและสามารถช่วยเหลือตนเองและครอบครัวได้  

              โดยที่ผ่านมา ผู้ต้องขังจะมีโอกาสฝึกวิชาชีพการปลูกพืช หรืองานฝีมือ แต่ยังขาดทักษะความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรที่ใช้การตลาดนำการผลิต และการทำงานกับโมเดิร์นเทรด ซึ่งในแต่ละวัน พวกเขาจะใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง หลังจากปฏิบัติภารกิจส่วนตัว สวดมนต์ เคารพธงชาติในตอนเช้าแล้วมาเรียนรู้ ดูแลรักษา จนเก็บเกี่ยวผลผลิต ในแปลงปลูกกล้วยพื้นที่ของทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก  และจะกลับเรือนนอนในเวลา 16.30 น.

            ด้าน วิเชียร ทองพุ่ม ผู้อำนวยการทัณฑสถานเกษตรอุตสหกรรมเขาพริก  กล่าวว่าเสริมว่า ทางทัณฑสถานได้อบรมความรู้เรื่องเกษตรให้แก่ผู้ต้องขังอย่างต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่ผลผลิตที่ปลูกได้ไม่ตรงความต้องการของตลาด ทำให้มีข้อจำกัดในด้านช่องทางการขายอย่างมาก  จนกระทั่งเทสโก้ โลตัส เข้ามารับซื้อผลผลิตในราคาตลาด และมีซัพพลายเออร์คือบริษัท วัน บานาน่า ซึ่งปลูกกล้วยขายเทสโก้ โลตัส อยู่แล้ว เข้ามาช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำ ทำให้เรียนรู้ถึงการปลูกพืชตามที่ตลาดต้องการ

             โดยเฉพาะกล้วยหอมทองและกล้วยน้ำว้าในเชิงพาณิชย์ ทำให้ผลผลิตที่ออกมามีคุณภาพตามมาตรฐานของโมเดิร์นเทรด สามารถขายผลผลิตกับทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริกในช่วงแรกเป็นระยะเวลา 3 ปี โดยรายได้จากการขายผลผลิต 50% ใช้ดำเนินการ  อีก 50% จะกลับไปที่ผู้ต้องขัง  บางคนมีรายได้ส่งกลับบ้าน ส่งเสียลูกเรียนจนจบก็มี  ซึ่งเป็นการคืนคนดีสู่สังคม ตามนโยบายการบริหารงานราชทัณฑ์ของอธิบดีกรมราชทัณฑ์

            ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส ได้ร่วมมือกับคู่ค้า วัน บานาน่า เข้าส่งเสริมความรู้ให้กับผู้ต้องขังเกี่ยวกับการปลูกพืชที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาด มาตรฐานการปลูกอย่างปลอดภัย การวางแผนเพาะปลูก  การจัดการอย่างเป็นระบบ โดยผู้ตัองขังสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับนำไปต่อยอดพัฒนาตนเองและประกอบอาชีพเกษตรกรรมหลังจากพ้นโทษ 

              “เทสโก้ โลตัส ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพ ให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตในสังคมอย่างปกติ  สร้างกำลังใจ  และคืนคนดีสู่สังคมอย่างแท้จริง  โดยเทสโก้ โลตัส ยังคงเดินหน้ารับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกรไทยโดยไม่ผ่านคนกลาง เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคง  มีตลาดที่แน่นอน เรามุ่งมั่นที่จะมอบอาหารสดคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึงได้ให้กับลูกค้าทุกๆ วัน ควบคู่ไปกับการสนับสนุนเกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย และชุมชนต่างๆ ผ่านการเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าและพัฒนาศักยภาพ"

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ