ข่าว

“ทิสโก้-สวัสดิ์”สอนมวยลิสซิ่ง-นอนแบงก์นอกลู่ !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ทิสโก้-สวัสดิ์”สอนมวยลิสซิ่ง-นอนแบงก์นอกลู่ โชว์สัญญามาตราฐานถูกกม.ยอมจ่ายแวต

       หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกโรงเตือนไปยังผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต  สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ให้ดูแลการเรียกเก็บดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมและค่าบริการ ทางการเงินอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมเพื่อให้เป็นไปตามประกาศ ธปท.นั้น  
        แหล่งข่าวในวงการธุรกิจเช่าซื้อ เปิดเผย ว่า หากพิจารณาบรรดาธุรกิจจำนำทะเบียนรถที่ผู้ประกอบการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน(นอนแบงก์) ทำกับลูกหนี้โดยส่วนใหญ่ที่อ้างว่า จำนำทะเบียนนั้นล้วนทำเป็นสัญญาเงินกู้ยืม ที่บังคับเอาหลักประกันกับลูกหนี้ทั้งสิ้น  มีเพียงบางบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเช่าซื้ออย่างตรงไปตรงมา อย่างบริษัทไฮเวย์ จำกัด บริษัทศรีสวัดิ์ คอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน)ผู้ให้บริการสินเชื่อ"เงินด่วนทันใจ" และบริษัททิสโก้ ลิสซิ่ง ในเครือธนาคารทิสโก้ ที่มีการทำสัญญา เช่าซื้อถูกกฎหมายตามสัญญามาตรฐานที่คณะกรรมการว่าด้วยสัญญากำหนด  มีการจำแนกเงินต้น ดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมและกำหนดตารางผ่อนชำระค่างวดอย่างชัดเจน ทั้ งยังยอมจ่ายภาษีแวต  7%เข้ารัฐ

         ขณะที่บริษัทลิสซิ่งรายอื่น ๆ รวมทั้งผู้ประกอบธุรกิจ เงินด่วน เงินติดล้อ  สินเชื่อรถรายอื่นๆ ต่างหันไปทำ เป็นสัญญาเงินกู้แบบมีหลักประกัน ที่กำหนดให้ลูกหนี้ นำเอารถหรือจักรยานยนต์ มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันทั้งสิ้น  บางรายบังคับปล่อยกู้ระยะสั้นเพียง 3-4 เดือน ทำให้มีโอกาสที่จะตามไปยึดทรัพย์ลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระหนี้เพื่อนำมาขายทอดตลาดฟันกำไรอีกต่อได้ทันที

        แหล่งข่าวเผยว่า ที่ผ่านมากระทรวงการคลังและธปท.ไม่เคยลงไปตรวจสอบเลยว่า ธุรกิจเหล่านี้ต่างอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมาย เป็นใบเบิกทาง ทำสัญญาเอาเปรียบลูกหนี้  เพราะธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล(P loan) และสินเชื่อรายย่อยภายใต้การกำกับ (นาโน ไฟแนนซ์)ที่รัฐ เปิดทางให้ผู้ประกอบการ คิดดอกเบี้ยได้สูงกว่าที่กฎหมายกำหนดถึง 28-36% นั้น ด้วยเห็นว่าสินเชื่อเหล่านี้มี ความเสี่ยงสูง  แต่สินเชื่อดังกล่าวต้องเป็นสิน เชื่อแบบไร้หลักประกัน (Clean loan) เท่านั้น แต่ธุรกิจจำนำทะเบียนรถส่วนมากอาศัยดังกล่าวเป็นช่องทางหลบ vat โดย ทำสัญญาเงิน กู้ยืมแทนสัญญาเช่าซื้อและคิดดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด 15%
         ส่วนกรณีที่ผู้บริหารลิสซิ่งรายใหญ่ของเมืองไทยออกโรงแถลงข่าวยืนยันว่า บริษัทไม่ได้ดำเนินธุรกิจเช่าซื้อรถ แต่เป็นการให้บริการสินเชื่อ แบบมีหลักประกัน  โดยยืนยันอัตราดอกเบี้ย ที่คิดกับลูกค้า 15% และค่าธรรมเนียมสูงสุด ไม่เกิน8%นั้นถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมประกาศตั้งเป้ารายได้ปีนี้ถึง 80,000 ล้านบาทเติบโตกว่า40% นั้น

        "การประกาศ ยืนยันว่าตนเองทำธุรกิจสินเชื่อแบบมีหลักประกัน ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า บริษัทกำลังทำผิดกฎหมายชัดเจน เพราะการให้บริการสินเชื่อ  p loan และนาโนไฟแนนซ์ดังกล่าว ต้องเป็นสินเชื่อไร้หลักประกันไม่ใช่บังคับหลักประกันเอากับลูกหนี้อย่างที่บริษัทอ้าง ยิ่งการให้สินเชื่อรถ จำนำทะเบียนรถที่จัดทำ เป็นสัญญาเงินกู้ยืมแบบมีหลักประกันหรือบังคับหลักประกันจากลูกหนี้ด้วยแล้ว สัญญาเงินกู้ยืมดังกล่าวถือเป็นสัญญาเงินกู้ปกติ ตาม ปพพ.มาตรา 654 ที่ต้องอยู่ภายใต้ พรบ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่บัญญัติ ห้ามคิดดอกเบี้ยเกิน 15% ผู้ฝ่าฝืนมีโทษ  ทั้งอาญาและแพ่งจำคุกไม่เกิน2ปี ปรับไม่เกิน 200,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"แหล่งข่าวรายเดิมกล่าว
...

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ